SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Mỹ cam kết chia sẻ công nghệ vắc-xin COVID-19 thông qua WHO

07:31, 17/05/2022
(SHTT) - Mới đây, tại hội nghị thượng đỉnh COVID-19 toàn cầu lần thứ hai, Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố Hoa Kỳ sẽ chia sẻ các công nghệ được sử dụng để sản xuất vắc-xin COVID-19 thông qua Tổ chức Y tế Thế giới.

Ngày 12/5, Reuters đưa tin Tổng thống Joe Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ chia sẻ các công nghệ được sử dụng để sản xuất vắc-xin COVID-19 thông qua Tổ chức Y tế Thế giới và đang nỗ lực mở rộng test nhanh và phương pháp điều trị kháng vi-rút cho những người khó tiếp cận.

vaccine

 

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh COVID-19 toàn cầu lần thứ hai, tổng thống Biden kêu gọi Quốc hội cung cấp thêm ngân quỹ để Hoa Kỳ có thể đóng góp nhiều hơn vào ứng phó với đại dịch toàn cầu.

"Chính phủ Hoa Kỳ hiện đang sở hữu các công nghệ y tế bao gồm protein tăng đột biến ổn định được sử dụng trong nhiều loại vắc xin COVID-19", ông Biden chia sẻ trong bài phát biểu khai mạc của mình.

Các công nghệ này sẽ được Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cấp phép cho Nhóm Tiếp cận Công nghệ COVID-19 (C-TAP) của WHO và MPP, các sáng kiến được thiết lập để chia sẻ bí quyết với các nhà sản xuất trên toàn thế giới, cho phép họ sản xuất các phiên bản phù hợp với từng quốc gia.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Thông qua việc chia sẻ và trao quyền cho các quốc gia có thu nhập thấp hơn sản xuất các công cụ y tế của riêng họ, chúng tôi có thể đảm bảo một tương lai khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người”.

Được biết, Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 500 triệu liều vắc xin cho hơn 100 quốc gia như một phần trong số 1,2 tỷ liều mà nước này cam kết tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất. Hơn  nước này đã cam kết tài trợ hơn 19 tỷ đô la cho vắc xin, xét nghiệm, điều trị và các hình thức khác.

Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về Covid-19 lần thứ hai diễn ra theo hình thức trực tuyến, do Hoa Kỳ, Belize, Đức, Indonesia và Senegal đồng đăng cai, đã được tổ chức vào hôm thứ Năm ngày 12/5 để các nước thảo luận về nỗ lực chấm dứt đại dịch và chuẩn bị cho các mối đe dọa sức khỏe trong tương lai.

Sự kiện này được xây dựng dựa trên những nỗ lực và cam kết được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu đầu tiên vào tháng 9, bao gồm việc đưa vắc-xin tiếp cận đến nhiều người hơn, gửi các kit test và phương pháp điều trị cho các nhóm dân số có nguy cơ cao nhất, mở rộng các biện pháp bảo vệ cho nhân viên y tế và chuẩn bị nguồn tài chính cho đại dịch trong tương lai.

Nhà Trắng cho biết họ đã thu được hơn 3 tỷ đô la tài trợ mới để chống lại đại dịch, trong đó hơn 2 tỷ đô la để ứng phó ngay lập tức và 962 triệu đô la cam kết với quỹ chuẩn bị cho đại dịch của Ngân hàng Thế giới.

Liên minh châu Âu cho biết họ đang cung cấp 300 triệu euro để hỗ trợ tiêm chủng và 450 triệu đô la cho quỹ chuẩn bị. Các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức từ thiện và khu vực tư nhân đã thực hiện hơn 700 triệu đô la trong các cam kết mới.

Clinton Health Access Initiative (CHAI) cho biết, một số nhà sản xuất thuốc thông thường sẽ sản xuất các phiên bản điều trị kháng vi-rút COVID-19 và đã đồng ý bán thuốc này ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình với giá không quá 25 đô la một liệu trình.

Ít nhất 14 quốc gia khác cùng với WHO, Ủy ban Châu Âu, các công ty tư nhân như Google và các tổ chức phi chính phủ, đã tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Tổng thống Biden cho rằng: "Hội nghị thượng đỉnh này là cơ hội để đổi mới các nỗ lực của chúng ta, để giữ vững chân khí khi nói đến việc kiểm soát đại dịch này và ngăn chặn các cuộc khủng hoảng sức khỏe trong tương lai".

Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới có thể đóng góp hơn nữa vào công cuộc ứng phó với đại dịch toàn cầu.

Biden đã yêu cầu Quốc hội cung cấp hơn 22,5 tỷ đô la cho quỹ ứng phó COVID-19 bổ sung, trong đó có 5 tỷ đô la cho viện trợ quốc tế, nhưng các nhà lập pháp đã không thông qua bất kỳ dự luật tài trợ nào.

Theo WHO, trong khi nguồn tài trợ bổ sung của Hoa Kỳ có thể gặp khó khăn, cam kết chia sẻ 11 công nghệ COVID-19 với Nhóm Bằng sáng chế Thuốc (MPP) do Liên Hợp Quốc hỗ trợ sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận với vắc xin, phương pháp điều trị và xét nghiệm ở các quốc gia có thu nhập thấp hơn.

Cuối cùng, Tổng thống Biden nhắn mạnh: "Vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Đại dịch này vẫn chưa kết thúc". "Hôm nay, chúng ta đánh dấu một cột mốc bi thảm tại Hoa Kỳ, 1 triệu người chết vì COVID, 1 triệu chiếc ghế trống xung quanh bàn ăn tối của gia đình. Mỗi một sinh mạng đều không thể thay thế được".

Ngọc Đỗ

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 4 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.