SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Bảo vệ quyền riêng tư khi sử dụng Apple Mail

07:09, 16/05/2022
(SHTT) - Apple đã chính thức cho phép chặn khả năng Email Tracking từ những bên thứ 3, có nghĩa là người gửi sẽ không theo dõi được việc bạn mở email khi nào và ở đâu.

Tháng 9/2021, Apple đã gây ra một sự hoảng loạn nhỏ cho các nhà tiếp thị bằng cách làm cho tính năng theo dõi này trở nên bất khả thi trong ứng dụng Mail mặc định trên iPhone, iPad và MacBook. Trước đó để theo dõi email của người nhận, các bên thứ 3 đã sử dụng cách gắn các thành phần mã hoá trên hình ảnh đính kèm lên email và chúng sẽ được kích hoạt khi người nhận mở email. Lúc này chúng sẽ lấy thông tin, địa chỉ IP và gửi về máy chủ bên thứ 3, nhờ đó máy chủ có cả thời gian và địa điểm mở email cực kì chính xác.

Thông thường, các công ty Marketing hay bộ phận nhân sự sẽ sử dụng một dịch vụ từ bên thứ 3 để theo dõi xem người nhận email đã nhận và đọc được hay chưa. Hành vi theo dõi này gồm nhiều mục đích, có thể dựa vào đó để biết độ tương tác của ứng viên với email của họ và đánh giá mức độ phù hợp với công việc. Còn ở lĩnh vực marketing, nhà quảng cáo sẽ có thêm công cụ để đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.

Simon Poulton, Phó ban trí tuệ số của công ty marketing Wpromote cho biết: “Nếu tôi bắt đầu cuộc hội thoại với ai đó, nhưng họ không phản hồi lại tôi, tôi sẽ kết thúc cuộc đối thoại này. Tuy nhiên, nếu đối phương tương tác tốt, tôi sẽ tiếp tục cuộc trò chuyện".

Theo Poulton, việc theo dõi email là một cách để các nhà tiếp thị biết mức độ tương tác và độ quan tâm của khách hàng đến các sản phẩm của họ, qua đó có kế hoạch điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp với ý muốn khách hàng.

Tuy nhiên, những người ủng hộ quyền riêng tư thì có ý kiến trái ngược. Bill Budington- chuyên gia công nghệ cấp cao tại Electronic Frontier Foundation phát biểu: “Theo dõi là hành vi đe dọa quyền riêng tư. Tôi rất hài lòng với việc Apple Mail cung cấp các công cụ để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng”.

applemail1

 

Email Tracking hoạt động như thế nào và Apple chặn tính năng này ra sao?

Email xuất hiện từ những năm 70 của thế kỷ trước, khi mà máy tính không thể hiển thị nhiều các văn bản đồ họa như bây giờ. Do đó, các giao thức email được thiết kế cho các tin nhắn văn bản đơn giản có tệp đính kèm, nhưng chưa thể sử dụng với các hình ảnh, video màu. Chỉ đến những năm 90, các nhà sáng lập đã nghĩ ra cách thêm mã HTML (ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản) vào mail, hướng đến các hình ảnh được lưu trữ trên máy chủ.

Điều này đã giúp tạo ra chức năng theo dõi trên thư điện tử hiện nay. Hầu hết các email mà bạn nhận được đều bao gồm một “hình ảnh” vô hình, thường là một pixel màu trắng duy nhất với một tên tệp duy nhất. Tính năng theo dõi sẽ được kích hoạt ngay khi người nhận mở email. Từ đó, thông tin, địa chỉ IP sẽ được gửi về máy chủ bên thứ 3, nhờ đó máy chủ biết được thời gian và địa điểm mở email một cách chính xác.

Tuy nhiên, Apple hiện đã chặn đứng tính năng này bằng cách lưu tất cả hình ảnh vào bộ nhớ đệm trước khi chúng ta đọc nó và đánh dấu chúng là đã đọc. IP của người dùng được ẩn đi và một IP ảo ngẫu nhiên được tạo, khiến bên theo dõi chỉ nhận được 1 IP ảo mà thôi. Ngoài ra, Apple cũng tải xuống các hình ảnh này theo 2 proxies khác nhau, đồng nghĩa với việc vị trí của bạn sẽ không thể bị theo dõi.

Apple đã thêm các tính năng này từ tháng 9 năm ngoài nhưng không hề thông báo đến cho những bên thứ 3. 

Poulton chia sẻ: “Điểm đặc biệt của Apple Mail xuất phát từ các lĩnh vực bên ngoài, nhưng toàn bộ ý tưởng về việc loại bỏ theo dõi người dùng đã được chúng tôi đã lên kế hoạch từ lâu. Vậy nên, đây là một cuộc tấn công từ nhiều hướng của Apple”.

“Mục tiêu của Apple là chống mọi hành vi theo dõi và lấy thông tin theo nhiều cách trên mọi nền tảng số”- Poulton chia sẻ thêm. Đây là điều mà những người coi trọng quyền riêng tư đã và đang mong muốn từ lâu. Tuy nhiên, Poulton lưu ý rằng việc tiêu dùng của mọi người có thể sẽ trở nên tệ hơn nếu không có tính năng theo dõi này, vì các công ty sẽ không thể biết ý muốn và mức độ quan tâm của khách hàng đối với các quảng cáo và sản phẩm của họ. 

Cùng nhóm mục đích này, người dùng Apple Mail hiện có thể tiếp cận với một số tính năng khác của Apple, bao gồm Hide My Email của iCloud và Intelligent Tracking Prevention (chống theo dõi) trên iOS và Safari. 

Thùy Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Tin tức 1 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.