SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Mụn cứ lặn rồi lại mọc hoài không hết chỉ vì những thói quen này

14:45, 03/08/2018
(SHTT) - Mụn tái phát khiến làn da ngày càng tổn thương trở nên mất thẩm mỹ. Chính những thói quen tưởng như vô hại này đã dẫn tới tình trạng mụn mọc hoài không hết.

Thường xuyên chạm tay lên mặt

Tay chúng ta là một “kho” vi khuẩn khổng lồ. Khi bị mụn, nhiều người thường lấy tay sờ lên mặt để nặn hay kiểm tra mụn. Điều này sẽ làm lây lan vi khuẩn từ tay lên da mặt, xâm nhập vào các vết mụn hở, lỗ chân lông gây nhiễm trùng. Tương tự với điện thoại di động, khăn mặt, khẩu trang hay bất kỳ thứ gì tiếp xúc với da mặt hàng ngày, bạn đều phải giữ chúng sạch sẽ nhất có thể.

Lau mặt bằng khăn lông

Những vi khuẩn trú ngụ trong khăn mặt chính là nguyên nhân gây mụn và khiến chúng tái phát nhiều lần. Khi bạn lau mặt, vi khuẩn sẽ lan rộng sang các vùng da lành lặn khác khiến mụn ngày càng nặng chứ không thể khỏi. Thêm vào đó, những sợi vải thô ráp ở chiếc khăn khi cọ xát vào da mặt khiến da bạn bị tổn thương, dẫn đến tình trạng da bị lão hóa và chảy xệ.

Thức khuya

Rất nhiều bạn trẻ bây giờ có thói quen thức rất khuya, thức đến 12 giờ hay thậm chí đến 1 hay 2 giờ sáng. Thói quen xấu này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và nhất là khiến mụn nổi không kiểm soát. Thức khuya sẽ khiến cơ thể mất cân bằng sẽ kích thích tiết nhiều bã dầu, mặt khác thân thể giảm sức đề kháng để vi khuẩn dễ dàng tiến công và gây mụn.

Nằm áp mặt lên gối

images2582430_00133.jpg

Thói quen ngủ nằm sấp khiến khuôn mặt của bạn áp thẳng lên gối, từ đó làm hình thành thêm nhiều nếp nhăn. Bên cạnh đó, nó còn làm giảm bớt collagen và xuất hiện mụn ẩn, mụn viêm trên khuôn mặt. Ngoài ra, nếu bạn không chú ý giặt vỏ ga gối thường xuyên thì vi khuẩn sẽ dễ dàng tích tụ lại lâu ngày và làm ảnh hưởng đến làn da.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Nếu sau khi thay đổi tất cả các điều trên, mụn trứng cá vẫn quay trở lại, thì bạn nên xem xét đến chế độ ăn uống của mình. Ăn quá nhiều đường và tinh bột là một trong những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Bánh mì, mì, bánh ngọt, thức ăn chiên hoặc ngay cả sữa đều có thể làm mụn dễ tái phát đối với những người có cơ địa nhạy cảm với các loại thực phẩm trên. Nên hạn chế chúng và uống nhiều nước để làm sạch mụn trên da.

Dụng cụ trang điểm quá bẩn

Thực tế, cọ phấn, bông mút... mà bạn thường dùng để tán phấn trang điểm tập hợp nhiều loại vi khuẩn, tế bào chết, bụi bẩn từ không khí... khiến làn da dễ bị kích ứng. Do vậy, bạn nên vệ sinh dụng cụ trang điểm 2 tuần/lần.

Trị mụn không đúng cách

Mụn thường mọc ở độ tuổi từ 13 đến 25, mặt khác, da của chúng ta ở thời điểm này nhạy cảm, dễ bị tổn thương. Tuy nhiên nhiều bạn trẻ lại có tâm lý nóng vội khi trị mụn, dùng tay nặn quá sớm hoặc không đúng cách gây hỏng cấu trúc da, để lại sẹo và đặc biệt tạo điều kiện cho mụn tái phát.

Trang điểm và dưỡng da khi bị mụn

Trang điểm và dưỡng da khi bị mụn là sai lầm phổ biến của nhiều chị em tình trạng ngày càng trở nên tệ hơn. Nguyên nhân là do lúc này mỹ phẩm làm làn da bí bách, tắc nghẽn, tích tụ thêm chất bẩn, tạo điều kiện cho bụi bẩn bám vào, vi khuẩn sinh sôi. Điều đó dẫn đến mụn mới và mụn cũ nhiễm trùng, lan rộng sang vùng da xung quanh, có thể để lại di chứng nặng nề như sẹo rỗ, sẹo lõm, sẹo thâm.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).