SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Mua iPhone 11 giá rẻ: Coi trừng tiền mất, tật mang

08:53, 12/07/2019
(SHTT) - Việc iPhone 11 giá rẻ đang được bày bán tràn lan trên thị trường với chất lượng không đảm bảo, đang tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho người tiêu dùng.

Theo thông tin trên tờ Dân Trí, phải còn hơn 2 tháng nữa mới tới ngày Apple chính thức ra mắt dòng sản phẩm iPhone mới, với tên gọi dự kiến là iPhone 11. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm hiện tại, không chỉ thiết kế bị lộ diện, mà ngay cả nguyên mẫu iPhone 11 được làm nhái đã xuất hiện trên thị trường Việt.

Theo ghi nhận, những mẫu iPhone 11 nhái này được giới thiệu là hàng Đài Loan, Singapore, Hong Kong,... và được niêm yết là hàng "loại 1 xuất khẩu".

iPhone Đài Loan cũng được chú thích chỉ là dòng sản phẩm được các hãng Đài Loan "copy" lại kiểu dáng của iPhone, nhằm phục vụ một nhóm nhỏ người dùng muốn thể hiện sự "sang chảnh" nhưng không có quá nhiều tiền.

Giá bán thực tế đã phần nào phản ảnh chất lượng của những chiếc iPhone này, khi chúng chỉ được bán dao động từ 2 đến 2,5 triệu đồng. Một số website bán điện thoại thậm chí nhận bán sỉ iPhone 11 Đài Loan với mức giá chỉ 1,8 triệu đồng.

Qua tìm hiểm, chất liệu trên những mẫu iPhone này chủ yếu là nhựa, chứ không phải vỏ kim loại và mặt lưng kính; màn hình cũng kém chất lượng hơn rất nhiều so với "hàng thật".

iphone 11

iPhone 11 dán mác Đài Loan xuất hiện "nhan nhản" trên các website bán điện thoại. Ảnh: Dân Trí

Trong khi đó, Kỷ Nguyên Số đưa tin, trước đó không lâu, phóng viên của trang Motherboard - Sarah Emerson đã mua về một chiếc iPhone X với giá 100 USD (khoảng 2,3 triệu đồng) sau chuyến đi công tác tại Trung Quốc, và cô đã không khỏi bàng hoàng khi nhìn thấy những thứ nằm bên trong thiết bị. 

Sau một ngày thử nghiệm, trang Motherboard đã mang thiết bị đến Trail of Bits, một công ty nghiên cứu và tư vấn bảo mật tại New York (Mỹ) để kiểm tra tất tần tật mọi thứ về chiếc iPhone X “Trung Quốc”. Vài tuần sau, nhà nghiên cứu Chris Evans của Trail of Bits đã gửi lại một bản báo cáo bảo mật chi tiết về mọi thứ bên trong chiếc iPhone X giá rẻ.

Theo Evans, thiết bị chạy trên nền tảng Android và được chắp vá từ nhiều nguồn khác nhau, ngoài ra, trên máy còn được cài sẵn nhiều phần mềm độc hại và backdoors (một loại phần mềm chuyên mở “cửa hậu” và đánh cắp dữ liệu người dùng). Đa số các ứng dụng này đều đến từ những nguồn không đáng tin cậy, những thiết lập bảo mật, sandbox (giữ lỗ hổng trong một ứng dụng không ảnh hưởng đến các phần khác trên điện thoại) hầu như không tồn tại.

Bên cạnh đó, nhiều ứng dụng còn yêu cầu quyền hạn không rõ ràng, đơn cử như ứng dụng la bàn, cổ phiếu, đồng hồ yêu cầu quyền đọc tin nhắn văn bản. Đây rõ ràng là một dấu hiệu cho thấy nhà sản xuất thiết bị đang cố gắng ăn cắp thông tin người dùng. Evans cũng tìm thấy rất nhiều bằng chứng về một loạt các backdoors, có lẽ được viết bởi nhiều nhà phát triển. Ứng dụng Safari giả sử dụng thư viện tùy chỉnh mở cửa hậu và cho phép tin tặc chạy mã trên điện thoại từ xa. Năm ngoái, Google đã xóa 500 ứng dụng có hơn 100 triệu lượt tải xuống trên Cửa hàng Play vì chúng bao gồm một trong các thư viện đó.

iPhone giả còn được cài sẵn backdoors AdUps, một phần mềm khét tiếng của Trung Quốc từng bị phát hiện trên 43 thương hiệu smartphone trước đó như Lenovo, ZTE, BLU, Archos… Ngoài ra còn có ứng dụng LovelyFont, được cấp gần như mọi quyền hạn và có khả năng thu thập dữ liệu gồm IMEI, MAC, serial của điện thoại và gửi đến máy chủ từ xa.

Về phần cứng, máy sử dụng vi xử lý MediaTek MT6580 thường xuất hiện trên các dòng smartphone Trung Quốc rẻ tiền. Evans cho biết thật khó để tìm ra ai đã là người phát triển chiếc điện thoại, nhưng chắc chắn nó đến từ Trung Quốc.

Sarah Emerson cho biết cô không thấy nhiều thiết bị dạng này ở các thị trường đã đến trước đó. Nếu chỉ xét về thiết kế bên ngoài, chắc hẳn sẽ có không ít người bị nhầm lẫn với iPhone X của Apple trong khi mức giá chỉ bằng 1/10.

Ở Việt Nam, các sản phẩm dạng này tồn tại khá nhiều tại các cửa hàng nhỏ lẻ và thường xuất hiện dưới tên gọi điện thoại Đài Loan, đơn cử như iPhone X Đài Loan, Galaxy S9 Đài Loan… Tuy nhiên, thực chất đây đều là hàng nhái đến từ Trung Quốc và được cài sẵn nhiều phần mềm độc hại nhằm mục đích đánh cắp thông tin quan trọng như hình ảnh, tin nhắn, đồng thời âm thầm trừ tiền trên điện thoại…

Loan Hoàng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.