SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

MIT phát triển thành công vật liệu giữ lạnh không cần điện

07:13, 19/11/2020
(SHTT) - Kết hợp hydrogel (gel nước) và aerogel (gel khí), các nhà khoa học tại MIT đã tạo ra loại vật liệu 2 lớp mới có khả năng giữ lạnh trong thời gian dài mà không cần tới tác dụng của dòng điện hay các cục đá lạnh.

Lấy cảm hứng từ công dụng thần kỳ của bộ lông lạc đà với khả năng giữ độ ẩm và độ mát tốt trong điều kiện khắc nghiệt của sa mạc, các nhà nghiên cứu bao gồm tiến sỹ Zhengmao Lu, sinh viên tốt nghiệp Elise Strobach và Ningxin Chen, nhà khoa học nghiên cứu Nicola Ferralis, và giáo sư Jeffrey Grossman, trưởng khoa Kỹ thuật và Khoa học vật liệu tại MIT đã chế tạo ra một loại vật liệu 2 lớp có khả năng giữ lạnh đặc biệt.

vat-lieu-giu-lanh

 Với một lớn hydrogel ở tầng đáy được phủ lên bằng aerogel, loại vật liệu mới có thể bảo quản các loại thực phẩm và dược phẩm tốt hơn trong quá trình vận chuyển tới địa điểm xa hoặc xuất khẩu đi các nước khác mà vẫn đảm bảo giá thành phân phối tới người tiêu dùng không quá cao.

Vật liệu mới thực chất là sự kết hợp giữa hai vật liệu đã từng được sử dụng để làm mát trong quá khứ. Miếng vật liệu mới dày chưa tới nửa inch với sự kết hợp của hydrogel và aerogel có thể giữ mát đồ vật ở nhiệt độ hơn 7 độ C trong quãng thời gian lâu hơn gấp 5 lần so với các vật liệu tương tự. Trong một số tình huống, vật liệu này có thể giữ mát các đồ vật lên đến 8 ngày.

Nhóm nghiên cứu cho biết, vật liệu mới sẽ mở ra hướng phát triển tốt hơn cho khâu đóng gói thức ăn để duy trì sự tươi mới trong quá trình xuất khẩu đi xa, từ đó cho phép nông dân bán các loại rau củ dễ hỏng với giá thấp hơn tại những nơi xa hơn.
Ngoài ra, vật liệu mới còn có thể hữu dụng cho việc vận chuyển vaccine và các loại thuốc an toàn và đảm bảo hơn, đặc biệt trong trường hợp các loại dược phẩm này cần được bảo quản ở nhiệt độ thấp nhưng cần đưa tới các khu vực xa so với nơi sản xuất và phân phối.

Đặc biệt, vật liệu mới thậm chí còn có tầm quan trọng đặc biệt tại những nơi với lưới điện hạn chế hay không có trang thiết bị kho lạnh.

Cả aerogel và hydrogel hiện không đắt, do đó sẽ không quá khó khăn nếu các công ty sản xuất muốn tận dụng nghiên cứu này để đưa ra những giải pháp đóng gói tốt hơn nữa.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Liên kết hữu ích