SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Gia Lai: Chân dung anh nông dân sáng chế máy nông nghiệp mini đa chức năng

16:26, 17/11/2020
(SHTT) - Sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp nhưng với niềm đam mê sáng chế, anh Nguyễn Văn Quý (SN 1993, thôn Huy Hoàng, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã bắt tay vào sáng chế nhiều máy móc hữu ích, có tính ứng dụng cao giúp bà con nông dân.

Hàng ngày tận mắt chứng kiến người thân, bà con vất vả chăm sóc cây trồng, anh Nguyễn Văn Quý ấp ủ mong ước sáng chế ra máy móc phục vụ sản xuất giúp giải phóng sức lao động, bảo vệ sức khỏe. Theo anh, quá trình chăm sóc cây trồng, người nông dân phải tiếp xúc rất nhiều với hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Từ trăn trở đó, sau khi tốt nghiệp THPT, anh đăng ký theo học 2 năm chuyên ngành Cơ khí tại Trường Trung cấp Nghề Gia Lai (nay là Trường Cao đẳng Gia Lai). Năm 2013, sau khi tốt nghiệp, anh trở về nhà phụ cha mẹ làm nông và lập gia đình. Nhưng ước mơ làm cơ khí từ nhỏ luôn thôi thúc, năm 2019, anh dồn vốn mở một xưởng cơ khí nhỏ sản xuất cửa sắt tại nhà... Đầu năm 2020, anh bắt tay vào sáng chế máy phun thuốc cỏ bán tự động.

nguyen van quy

 Gia Lai: Chân dung anh nông dân sáng chế máy nông nghiệp mini đa chức năng

Sản phẩm này cấu tạo đơn giản như một chiếc máy cày mini, gồm một động cơ 5,5 sức ngựa, bộ chuyển động, vô lăng, cần số, phía sau là một phi chứa nước dung tích 100 lít. Hai bên là 2 cánh tay phun thuốc, rộng mỗi bên 2,5 m, tổng cộng gắn 20 béc phun. Hiện tại, máy vận hành trơn tru. Anh Quý đã cho chạy thử trong vườn điều của gia đình và đạt kết quả như mong muốn.

Sau đó, anh Quý cải tiến, bổ sung thêm một số chi tiết giúp tăng công năng cho máy. Phía trước máy còn khoảng trống, anh liền lắp thêm một lưỡi dao và 2 lưỡi phay để tận dụng cắt cỏ. Phía sau máy, có thể tháo bỏ phần thùng phi chứa nước và 2 cánh tay để lắp lưỡi cày phục vụ cày và lấp đất khi trồng mì. Ngoài ra, cũng có thể lắp xe lôi vào để kéo, chở nông sản với khối lượng nhỏ.

Cũng tại huyện Krông Pa, anh Phạm Văn Bình ở buôn Tang, xã Phú Cần đã sáng chế ra máy phun thuốc tự động sử dụng điện năng lượng mặt trời có tính ứng dụng cao, phù hợp với người nông dân.

Theo anh Bình, chiếc máy này là phiên bản hoàn thiện, có nhiều ưu điểm hơn so với máy trước. Với dàn khung được cải tiến, người sử dụng có thể dễ dàng lắp đặt và có thể lắp trên tất cả các loại xe máy, không bị hạn chế loại xe như phiên bản trước. Máy giúp giảm bớt tiêu hao nhiên liệu, bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng; đồng thời còn rất thân thiện với môi trường, giúp giảm thiểu khí thải và giảm tiếng ồn của động cơ.

“Kết cấu ở đây thì cũng rất đơn giản. Thứ nhất là một bộ khung sắt và một số béc với lại hai cái can để đựng nước và động cơ chạy bằng điện ắc quy 12V, nó cũng có thể tận dụng được điện của ắc quy trong xe máy luôn, người nông dân không phải tốn tiền mua cái ắc quy đó nữa và một cái nữa là có thể hoạt động được đa năng. Tôi có trang bị thêm đó là tấm pin mặt trời, ở phía trên này để cho nguồn điện không bị thiếu nên bà con không cần phải lo nạp điện lại cho bình ắc quy đã sử dụng. Bà con ai cũng có thể tiếp cận được sản phẩm mới này”, anh Bình chia sẻ thêm.

Nhờ loại bỏ các chi tiết không cần thiết, nên giá thành của máy phun thuốc tự động do anh Bình sáng chế đã rẻ hơn trước rất nhiều, tầm từ 1,5 – 5 triệu đồng. Loại máy này có thể sử dụng để phun thuốc cho nhiều loại cây trồng như mì, mía, thuốc lá, điều… Mỗi lần có thể phun được 60 lít và dự kiến mỗi ngày có thể phun được 6 đến 8 ha, tùy theo người sử dụng.

Hà Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.