SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế hữu ích: Hệ thống quản lý, phân loại và lưu kho sản phẩm tự động qua mạng Internet

07:40, 15/11/2020
(SHTT) – Nhằm tạo ra một hệ thống đơn giản giúp quản lý hiệu quả hàng hóa tại kho cho các doanh nghiệp, nhóm các giáo viên trẻ tại trường Cao đẳng nghề Số 1 thuộc Bộ Quốc phòng đã nghiên cứu và chế tạo thành công “Mô hình dây chuyền quản lý, phân loại và lưu kho sản phẩm tự động qua mạng Internet”.

Là những giáo viên với nền tảng kinh nghiệm dày dặn từ nhiều năm giảng dạy về nghề điện tử, điện công nghiệp, nhóm nghiên cứu bao gồm thầy Phạm Hồng Sơn và thầy Phạm Tùng Lâm tại Trường Cao đẳng nghề Số 1 – Bộ Quốc phòng mới đây đã cho ra mắt “Mô hình dây chuyền quản lý, phân loại và lưu kho sản phẩm tự động qua mạng Internet”.

Nghiên cứu được thực hiện với mục đích cải tạo mô hình thực tiễn phù hợp hơn với sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện nay và trong 10 năm tới để đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng nghề số 1 - Bộ Quốc phòng, đồng thời tạo ra giải pháp mới hiệu quả hơn trong hoạt động quản lý kho tại các nhà máy xí nghiệp.

Chia sẻ về mô hình nghiên cứu, thầy giáo Phạm Hồng Sơn cho biết, hiện nay trên thị trường đã có 1 hệ thống dây chuyền quản lý, phân loại và lưu kho tự động qua mạng Internet tương tự, tuy nhiên, công nghệ của mô hình này đã lỗi thời so với tốc độ phát triển liên tục của khoa học, kỹ thuật sản xuất trong những năm gần đây. Vì vậy, nhóm đã tiến hành nghiên cứu và cải tiến mô hình đó để không những đáp ứng tốt các công nghệ máy móc hiện hành mà còn có thể ứng dụng trong tương lai 10 năm tới khi khoa học kỹ thuật tiếp tục phát triển.

Trong nghiên cứu, nhóm giáo viên đến từ trường Cao đẳng nghề Số 1 – Bộ Quốc phòng đã tiến hành thay đổi hệ vi điều khiển PIC đã lỗi thời trong hệ thống hiện có thành một hệ điều hành linh hoạt có thể phù hợp với nhiều hệ vi điều khiển khác nhau như PLC, 8051, Adruno,…đang được ứng dụng hiện nay. Đồng thời, thiết kế mới của hệ thống cũng cho phép tháo dỡ và thay thế các hệ vi điều khiển khác nhau trong mô hình từ đó cho phép dây chuyền quản lý của nhóm nghiên cứu dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến sẽ xuất hiện trong những năm tiếp theo.

mo hinh day chuyen quan ly phan loai va luu kho san pham tu dong qua mang internet1

Thầy Phạm Tùng Lâm (trái) và thầy Phạm Hồng Sơn (phải) cùng “Mô hình dây chuyền quản lý, phân loại và lưu khi sản phẩm tự động qua mạng Internet”.

“Mô hình thậm chí có thể đáp ứng hoàn toàn các công nghệ khoa học – kỹ thuật mới trong hơn 10 năm tới”, thầy Sơn cho biết.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, sau khi cải tiến, hệ thống dây chuyền quản lý, phân loại và lưu kho sản phẩm tự động qua mạng Internet có thể giải quyết được nút thắt phân loại vật liệu phi kim và kim loại trong mô hình thực tiễn hiện nay. Hơn nữa, hệ thống mới cũng giúp phân loại vật liệu theo màu giúp làm giảm tải các hoạt động thủ công tại các xí nghiệp sản xuất hiện nay. Đặc biệt, quy trình lưu kho tự động thông qua mạng Internet với hệ thống dây chuyền mới sẽ cho phép các nhà quản lý có thể dễ dàng nắm bắt số lượng sản phẩm tại kho hàng từ xa mà không cần xuống tận nhà máy xí nghiệp.

Thầy Sơn cho biết, mục đích gần của nghiên cứu nhằm hướng tới nâng cao chất lượng giảng dạy trong các giờ thực hàng tại cơ sở đào tạo, đồng thời tạo điều kiện cho các học sinh theo học tại trường Cao đẳng nghề Số 1 – Bộ Quốc phòng tiếp cận gần hơn với các công nghệ thực tế được ứng dụng trong sản xuất tại các doanh nghiệp địa phương. Đồng thời, đưa ra giải pháp mới với hiệu quả cao trong phân loại các sản phẩm phục vụ trong kho tàng quân sự quốc phòng.

Trong tương lai, nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu và mở rộng chức năng cho mô hình, đồng thời đưa hệ thống kiểm soát tại kho lên các phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động, máy tính để hỗ trợ công tác quản lý sản phẩm tại kho hàng từ xa, từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm công sức khi đưa ra các phương án sản xuất phục vụ thị trường.

mo hinh day chuyen quan ly phan loai va luu kho san pham tu dong qua mang internet

 

Với sự sáng tạo và tính hữu ích cao, “Mô hình dây chuyền quản lý, phân loại và lưu khi sản phẩm tự động qua mạng Internet của thầy Phạm Hồng Sơn và thầy Phạm Tùng Lâm đã đạt Giải khuyến khích trong cuộc thi thường niên Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 20 được tổ chức gần đây.

Huế Nguyễn

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Liên kết hữu ích