SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Michael Jordan thắng vụ kiện bản quyền trước hãng đồ thể thao Trung Quốc

15:20, 03/06/2020
(SHTT) - Sau 8 năm trời kiện tụng dai dẳng, Michael Jordan mới đây đã giành được phần thắng trong vụ kiện hãng sản xuất đồ thể thao Qiaodan Sports sử dụng trái phép logo và thương hiệu mang tên mình.

Theo thông tin mới nhất được ghi nhận ở giới truyền thông Trung Quốc, huyền thoại bóng rổ Michael Jordan cuối cùng cũng đã được Tòa án tối cao nước này tuyên phần thắng trong cuộc chiến bản quyền với thương hiệu thể thao Qiaodan Sports kéo dài 8 năm qua.

Vụ việc bắt đầu vào năm 2012 khi Michael Jordan đâm đơn khởi kiện công ty Qiaodan Sports vi phạm bản quyền về cách đặt tên và hình ảnh thương hiệu. Chữ Qiaodan (乔丹) trong Qiaodan Sports là cách gọi phiên sang tiếng Trung Quốc của tên “Jordan” vốn được người Trung Quốc dùng để gọi tên cựu danh thủ bóng rổ đội Chicago Bulls. Bên cạnh đó, logo của công ty Qiaodan Sports cũng được xem là đạo nhái lại một động tác úp rổ khác của huyền thoại NBA này.

Kien ban quyen

 

kien ban quyen 1

  Logo của Qiaodan Sports được làm gần như y hệt động tác úp rổ của huyền thoại Michael Jordan và ý tưởng thực hiện logo cũng khá tương đồng.

Sau đó chủ thương hiệu Air Jordan (thuộc Tập đoàn Nike), đơn vị sở hữu quyền khai thác thương hiệu Michael Jordan cũng yêu cầu công ty Trung Quốc đăng ký lại tên và logo thương hiệu. Nhưng Qiaodan Sports không những không chấp thuận mà thậm chí còn kiện ngược lại Jordan vì tội vu khống gây ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của hãng.

Tuy nhiên vụ kiện này đã phải kéo dài đến tận 8 năm khi huyền thoại bóng rổ bị 2 lần xử thua kiện bởi Tòa án Nhân dân Trung cấp Bắc Kinh và Tòa án Nhân dân cấp cao Bắc Kinh.

Không nản lòng, Michael Jordan tiếp tục gửi đơn kiện đến Tòa án tối cao Trung Quốc và đã nhận được phán quyết có lợi. Theo đó, tòa án công nhận quyền sở hữu cách viết tiếng Quan Thoại (乔丹) của tên Jordan; nhưng Qiaodan Sports vẫn có quyền sử dụng cách viết theo tiếng Latin (Qiaodan).

Đây có thể coi là một chiến thắng công bằng cho huyền thoại NBA sau gần 8 năm trời tranh chấp, kiện tụng. Việc Toà án Trung Quốc tuyên Michael Jordan giành phần thắng trong cuộc chiến giành bản quyền với Qiaodan Sports sẽ đánh dấu sự mở đầu cho vấn đề tôn trọng bản quyền ở Trung Quốc – nơi nhiều thương hiệu quốc tế đã từng ngậm bồ hòn làm ngọt bởi sự thiên vị.

                                                                                                                    Phương Anh

Tin khác

Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.