SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Loại enzyme mới có thể phân hủy chất thải nhựa trong 'vài giờ thay vì hàng thế kỷ'

07:16, 29/04/2022
(SHTT) - Các nhà khoa học đã phát minh ra một biến thể enzyme có thể phân hủy chất thải nhựa chỉ trong vài giờ hoặc vài ngày thay vì hàng thế kỷ. Khám phá này giúp thúc đẩy quá trình tái chế ở quy mô lớn và hứa hẹn sẽ cách mạng hóa việc tái sử dụng nhựa của các ngành công nghiệp lớn.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, loại enzyme mới đã phá vỡ nhựa thành các phần nhỏ hơn, sau đó ghép chúng lại với nhau về mặt hóa học. Các chuyên gia nhận thấy trong một số trường hợp, những loại nhựa này có thể bị hỏng hoàn toàn trong vòng ít nhất là 24 giờ.

Các kỹ sư và nhà nghiên cứu tại Đại học Texas ở Austin, Hoa Kỳ, đã nghiên cứu polyethylene terephthalate (PET), một loại polime được tìm thấy trong hầu hết các bao bì tiêu dùng, bao gồm bao bì thực phẩm, chai nước uống và sợi và vải dệt. Và nó chiếm 12% tổng lượng rác thải toàn cầu.

enzyme

 

Nghiên cứu được thực hiện ở 51 hộp nhựa, 5 sợi polyester và vải, các chai nước đều được làm từ PET. Họ đang gọi enzyme mới là FAST-PETase .

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một mô hình máy để tạo ra các đột biến mới cho một loại enzyme tự nhiên gọi là PETase cho phép vi khuẩn phân hủy nhựa PET. Mô hình đã dự đoán những đột biến trong các enzym sẽ nhanh chóng “phân hủy” nhựa phế thải sau tiêu dùng ở nhiệt độ thấp.

Đầu năm nay, các chuyên gia đã báo cáo rằng mối đe dọa từ ô nhiễm nhựa nghiêm trọng tương đương với biến đổi khí hậu. Việc sản xuất quá mức nhựa đe dọa môi trường sống ở Trái đất.

Nhóm chiến dịch Plastic Oceans cho biết con người sản xuất ít nhất 380 triệu tấn nhựa mỗi năm, hơn 10 triệu trong số đó được đổ ra biển. Một nửa trong số đó chỉ được sử dụng một lần trước khi vứt bỏ.

Theo nghiên cứu quốc tế được công bố trên tạp chí PLOS One vào năm 2014, hơn 5 nghìn tỷ mảnh nhựa (phần lớn có nguồn gốc từ bao bì thực phẩm và đồ uống cũng như quần áo) đang trôi nổi trên các đại dương của thế giới, phá hủy chuỗi thức ăn.

enzyme1

 

Cơ quan Điều tra Môi trường cho biết 10 tỷ tấn nhựa đã qua sử dụng như một quả bom hẹn giờ hiện đang "tích tắc chờ phát nổ” ở mọi ngóc ngách của hành tinh.

Phương pháp phổ biến nhất để xử lý nhựa, bên cạnh việc vứt vào bãi rác, là đốt nó. Tuy nhiên việc này gây tốn kém và tiêu tốn nhiều năng lượng, đồng thời làm phát tán khí độc hại vào không khí.

Hal Alper, giáo sư tại Khoa Kỹ thuật Hóa học McKetta tại trường đại học cho biết: “Nếu các ngành công nghiệp tận dụng quy trình tái chế tiên tiến hàng đầu này, tiềm năng của các ngành sẽ là bất tận. Ngoài ngành quản lý chất thải, phát minh mới này còn cung cấp cho các tập đoàn từ mọi lĩnh vực cơ hội đi đầu trong việc tái chế sản phẩm của họ. Thông qua các phương pháp tiếp cận enzyme bền vững hơn này, chúng ta có thể bắt đầu hình dung ra một nền kinh tế bằng nhựa tái sử dụng".

Cho đến nay, chưa ai có thể tạo ra các enzym hoạt động ở nhiệt độ thấp với giá thành hợp lý ở quy mô công nghiệp lớn, nhưng các nhà khoa học cho biết FAST-PETase có thể làm được điều đó với mức nhiệt thấp hơn 50C.

Họ cũng hy vọng khám phá mới của họ sẽ được sử dụng để làm sạch các bãi rác và các địa điểm ô nhiễm khác.

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.