SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Lễ trao giải VinFuture 2022: Truyền cảm hứng tới cộng đồng khoa học toàn cầu

07:09, 21/12/2022
(SHTT) - Tối 20/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải thưởng VinFuture 2022. Lễ trao giải thu hút hàng trăm nhà khoa học trong nước và thế giới, trong đó có những người có tầm ảnh hưởng trong giới nghiên cứu toàn cầu, chủ nhân của nhiều giải thưởng danh giá như Nobel, Millennium Technology, Turing...

VinFuture là một giải thưởng khoa học công nghệ thường niên của Quỹ VinFuture do tỉ phú Phạm Nhật Vượng và phu nhân sáng lập, bắt đầu mùa trao giải đầu tiên năm 2021, với tham vọng đạt được tầm vóc toàn cầu. Lễ trao giải đã diễn ra với sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đại diện một số bộ ngành, hai nhà sáng lập giải VinFuture - ông Phạm Nhật Vượng và phu nhân Phạm Thu Hương - cùng các nhà khoa học hàng đầu thế giới. 

Năm thứ hai tổ chức, VinFuture cho thấy "sức nóng" vượt trội về số lượng và chất lượng, với gần 1.000 dự án đến từ 71 quốc gia trên 6 châu lục được đề cử (tăng gần gấp đôi so với con số 599 đề cử nhận được năm 2021). Giải thưởng tìm kiếm và vinh danh các công trình ứng dụng cao, phát minh quan trọng giúp giải quyết các thách thức của nhân loại và có tầm tác động toàn cầu giúp hàng triệu người được hưởng lợi, với 4 giải thưởng có giá trị lên tới 4,5 triệu USD.

vinfuture2

 Toàn cảnh lễ trao giải VinFuture 2022

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chào mừng các nhà khoa học quốc tế đã đến với Việt Nam, chúc mừng các nhà khoa học được vinh danh tại lễ trao giải thưởng VinFuture 2022.

Chủ tịch Quốc hội cũng thể hiện sự đồng tình khi mùa giải VinFuture 2022 chọn chủ đề là “Tái thiết và Hồi sinh”, bởi đây chính là vấn đề cấp thiết mà thế giới phải đối mặt năm 2022 và nhiều năm tiếp theo. Đây cũng là chủ điểm VinFuture 2022 đặt ra hậu đại dịch Covid - 19, thể hiện tầm nhìn và sứ mệnh “khoa học phụng sự nhân loại” của VinFuture.

Một trong những điểm khác biệt nổi bật của VinFuture là tác động lan toả toàn cầu và truyền cảm hứng tới cộng đồng khoa học ở khắp nơi trên thế giới. Ở mùa giải lần thứ 2 có sự gia tăng của tỷ lệ đối tác đề cử đến từ các nhà khoa học châu Á với 34,6%, hay tỷ lệ đối tác đề cử đến từ châu Phi lên đến 12,4%, tăng hơn 6 lần so với năm 2021.

"Những con số trên không chỉ cho thấy nguồn cảm hứng mạnh mẽ từ giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu do người Việt Nam khởi xướng, mà còn mang tới cho chúng ta niềm hy vọng lớn lao về những công trình khoa học hữu ích với cuộc sống của hàng triệu người ở các quốc gia đang phát triển, hướng tới một thế giới phát triển công bằng hơn được khởi tạo từ khoa học và công nghệ", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

vinfuture

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ 

Ông cũng khẳng định, khoa học công nghệ đã thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của văn minh nhân loại, đồng thời nhấn mạnh VinFuture sẽ là sợi dây bền chặt gắn bó các nhà khoa học Việt với thế giới, cũng là nhịp cầu để các nhà nghiên cứu, phát minh trên toàn cầu hiện thực hóa những khát vọng khoa học lớn lao để phụng sự nhân loại.

“Tôi đánh giá cao sáng kiến cũng như những nỗ lực của Quỹ VinFuture và người sáng lập là Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và bà Phạm Thu Hương, phu nhân của ông Vượng trong việc góp phần tôn vinh giá trị của khoa học công nghệ, từ đó mang tới tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Tại buổi lễ, giải thưởng đầu tiên - Dành cho nhà khoa học đến từ các quốc đang phát triển được trao cho Giáo sư Thalappil Pradeep đến từ Ấn Độ vì những đóng góp của ông trong việc phát triển hệ thống lọc nước nhiễm asen và kim loại nặng với chi phí thấp, góp phần mang lại nguồn nước sạch cho hàng trăm triệu người sinh sống tại các khu vực có nguồn nước ô nhiễm trên thế giới.

Giải thưởng thứ 2 - Giải thưởng dành cho nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới được trao cho tiến sĩ Demis Hassabis (Quốc tịch Anh) và tiến sĩ John Jumper (Quốc tịch Mỹ) với công trình tiên phong về hệ thống trí tuệ nhân tạo AlphaFold 2, đã mang đến cuộc cách mạng trong việc mô hình hóa cấu trúc protein, thúc đẩy những tiến bộ trong y sinh, y tế và nông nghiệp.

Giải thưởng thứ 3 - Giải thưởng dành cho nhà khoa học nữ được trao cho Giáo sư Pamela Christine Ronald, đến từ Viện Đại học California tại Davis (Mỹ), với công trình nghiên cứu đột phá giúp phân lập một gen để tạo ra giống giống lúa chịu ngập hoàn toàn, góp phần giải quyết nhu cầu lương thực cho hàng trăm triệu người trên thế giới.

vinfuture1

 Các nhà khoa học nhận giải thưởng chính

Cuối cùng, Giải thưởng chính trị giá 3 triệu USD của VinFuture được trao cho 5 nhà khoa học: Giáo sư Sir. Timothy John Berners-Lee (Quốc tịch Anh), Tiến sĩ Vinton Gray Cerf (quốc tịch Mỹ), Tiến sĩ Emmanuel Desurvire (quốc tịch Pháp), tiến sĩ Robert Elliot Kahn (quốc tịch Mỹ) và Giáo sư Sir. David Neil Payne (quốc tịch Anh) vì những phát minh đột phá trong việc kết nối công nghệ mạng toàn cầu, đã thay đổi toàn diện phương thức giao tiếp, làm việc của con người, và đặt nền móng cho sự phát triển kinh tế – xã hội hiện đại.

 Minh Anh

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 13 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.