SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Lễ hội đình Kim Ngân và Hội nghề Kim Hoàn 2023: Lan tỏa những giá trị di sản truyền thống Thủ đô

15:56, 13/04/2023
(SHTT) - Triển khai Đề án “Nghiên cứu tổ chức Lễ hội truyền thống trong khu Phố cổ Hà Nội và khu vực Hồ Hoàn Kiếm”, nhằm phát huy các giá trị di sản, năm 2023 Ủy ban nhân dân Quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ hội đình Kim Ngân và Hội nghề Kim Hoàn ở quy mô lớn hơn, phong phú.

Triển khai Đề án “Nghiên cứu tổ chức Lễ hội truyền thống trong khu Phố cổ Hà Nội và khu vực Hồ Hoàn Kiếm”, nhằm phát huy các giá trị di sản, năm 2023 Ủy ban nhân dân Quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ hội đình Kim Ngân và Hội nghề Kim Hoàn ở quy mô lớn hơn, phong phú hơn gồm nhiều các hoạt động đa dạng như: Đoàn rước lễ hội truyền thống quy mô lớn, thu hút được đông đảo quần chúng trong và ngoài Quận Hoàn Kiếm tham gia; Trang trí không gian nghệ thuật sắp đặt trưng bày bằng hệ thống đèn lồng trong và ngoài khu vực Đình tạo điểm nhấn cho hoạt động của Lễ hội; Giới thiệu tổ chức trình diễn các công đoạn, kỹ thuật nghề truyền thống kim hoàn, các sản phẩm kim hoàn của các địa phương; Các chương trình biểu diễn âm nhạc truyền thống được tổ chức phục vụ nhân dân trong những ngày diễn ra hoạt động lễ hội.

Sự kiện sẽ được diễn ra trong thời gian từ 22/4 đến ngày 07/05/2023 và được mở màn với sự kiện khai mạc vào 19h30 thứ Bảy, ngày 22/4/2023 tại Đình Kim Ngân, số 42-44 Hàng Bạc, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

BINM0427_EWMO

 Lễ hội đình Kim Ngân và Hội nghề Kim Hoàn 2018

Theo thông tin từ Ban tổ chức, hương trình Lễ hội đình Kim Ngân và Hội nghề Kim Hoàn năm 2023 sẽ có sự hỗ trợ từ các cá nhân, đơn vị nghề kim hoàn như: nghệ nhân và nhân dân quận Hoàng Mai (nghề đậu Bạc phường Định Công), xã Thúc Kháng (làng nghề kim hoàn Châu Khê – tỉnh Hải Dương); xã Hồng Thái (làng nghề chạm bạc Đồng Xâm – tỉnh Thái Bình), xã Đại Bái (làng nghề đúc đồng – Đại Bái, tỉnh Bắc Ninh), xã Kiêu Kỵ (làng nghề dát vàng bạc Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm), phường Trúc Bạch (nghề đúc đồng Ngũ Xá- quận Ba Đình) và Nhóm Câu lạc bộ Đình Làng Việt, Ban quản lý Di tích Đình – Đền Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì), Nhà hát kịch Việt Nam…

Trong thời gian diễn ra hoạt động, tại Đình Kim Ngân sẽ tổ chức buổi Tọa đàm chuyên đề về Nghề kim hoàn truyền thống với mục đích để các nghệ nhân làng nghề - phố nghề có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau trong công tác phát triển nghề tại địa phương, đồng thời giới thiệu các sản phẩm và quảng bá các giá trị di sản làng nghề gắn với phố nghề nhằm thu hút khách du lịch để phát triển kinh tế.

Hoạt động tổ chức Lễ hội Đình Kim Ngân và Hội nghề kim hoàn năm 2023 là dấu ấn văn hóa hết sức sinh động, có ý nghĩa thiết thực góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân về truyền thống yêu nước, tôn vinh những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, giá trị văn hóa lịch sử Quốc gia khu Phố cổ Hà Nội, hướng mọi người về với cội nguồn dân tộc, bày tỏ tấm lòng thành kính đối với công đức của các vị tổ nghề. Qua đó, tiếp thêm sức mạnh cho mỗi chúng ta trong lao động sản xuất, công tác, học tập để chung tay xây dựng Thủ đô Hà Nội, quận Hoàn Kiếm ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thái An

Tin khác

Tin tức 18 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.