Thứ tư, 28/02/2024

Lần đầu tiên phát hiện hành tinh có hơi nước nằm ngoài hệ Mặt trời

14:58, 13/09/2019
(SHTT) - Các nhà thiên văn đã phát hiện ra hơi nước trong khí quyển, mở ra khả năng tìm thấy sự sống trên hành tinh mới.

Một nhóm các nhà thiên văn học đã tìm ra người anh em xa đầu tiên của Trái đất khi phát hiện ra một hành tinh tồn tại nước trong bầu khí quyển của nó tương tự như quả cầu xanh mà chúng ta đang sinh sống.

Hành tinh này có tên gọi K2-18b, to gần gấp đôi Trái đất. Nó cách chúng ta 110 năm ánh sáng và có nhiệt độ thấp so với các ngôi sao khác. K2-18b hoàn tất quỹ đạo chỉ trong 33 ngày, vậy nên 1 năm trên đó trôi qua chỉ bằng một tháng trên Trái đất.

Trên thực tế, K2-18b được Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) tìm ra từ năm 2015 nhưng tới nay mới có thể phát hiện ra hơi nước. Việc phát hiện ra hơi nước tại hành tinh này vẫn chưa thể chứng minh được có nước trên bề mặt hành tinh nhưng vẫn cho thấy điều kiện ở đây có thể hỗ trợ sự sống.

hanh tinh co hoi nuoc ngoai he mat troi

Hình ảnh mô phỏng sự tồn tại của K2-18b và ngôi sao lùn mà hành tinh này xoay quanh.

Các nhà khoa học còn cho biết, đây là hành tinh đầu tiên có nhiệt độ vừa phải (ở mức 46oC) và có thể có nước - những điều kiện lý tưởng để tồn tại sự sống.

"Tìm thấy nước trên một hành tinh có nhiều tiềm năng tồn tại sự sống bên ngoài Trái đất là một điều tuyệt vời đến khó tin. Điều này đã khiến chúng ta tiến gần hơn đến câu trả lời cho một câu hỏi căn bản là: Liệu Trái đất có phải là duy nhất hay không?", chủ nhiệm đề tài nghiên cứu này Angelos Tsiaras thuộc trường Đại học University College London cho biết.

Nhà nghiên cứu Tsiaras cũng cho biết thêm rằng hành tinh này không được coi là "Trái Đất 2.0" bởi "nó nặng hơn đáng kể và có thành phần khí quyển khác" với Trái Đất của chúng ta.

Mặc dù công nghệ của chúng ta đã hiện đại hơn rất nhiều nhưng đối với việc tìm hiểu và nghiên cứu thiên văn học trong vũ trụ bao la vẫn còn nhiều khó khăn. Nhà thiên văn học Jonti Horner của Đại học Southern Queensland nhận định với việc phát hiện ra "người họ hàng xa của Trái Đất", các nhà nghiên cứu sẽ có thể hiểu hơn về những hành tinh giống Trái Đất trong tương lai.

2-1524017733-632-width660height371

Tàu không gian Kepler

Năm 2015, tàu không gian Kepler của NASA mang nhiệm vụ săn lùng các ngoại hành tinh có thể tồn tại sự sống ngoài Trái Đất lần đầu tiên quan sát được K2-18b. Ngoại hành tinh này cách Hệ Mặt Trời 111 năm ánh sáng, có khối lượng ước tính gấp 8 lần Trái Đất.

Tuy nhiên, NASA lúc đó nhận định, K2-18b là một ngoại hành tinh băng khổng lồ, giống sao Hải Vương của chúng ta; hoặc chúng là một hành tinh đất đá nhưng có bầu khí quyển dày đặc khí hydro.

Đến nay, các nhà khoa học của NASA đã có phát hiện mới. Cơ quan này nhận định, K2-18b là một siêu Trái Đất, là một hành tinh đất đá giống sao Hỏa, hoặc sao Kim. Và có hơi nước trong bầu khí quyển.

Minh An