SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Kỳ thi tốt nghiệp THPT: TPHCM đã sẵn sàng

09:01, 29/05/2014
Chỉ còn vài ngày nữa là học sinh khối lớp 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trừ một số ít trường THPT còn tổ chức ôn thi cho học sinh có học lực trung bình, yếu kém, còn lại đều kết thúc năm học và cho các em tự ôn luyện tại nhà. Nhìn chung, không khí chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này khá tất bật và mọi việc đều sẵn sàng cho “giờ G”.

Tránh sai sót đáng tiếc

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Tiến Đạt cho biết, trên địa bàn có 93 hội đồng thi, trong đó có 23 hội đồng ghép, với 2.777 phòng thi. Tổng số thí sinh dự thi là 65.793 thí sinh, trong đó có 8.247 thí sinh thuộc các trung tâm giáo dục thường xuyên. Nếu tính bình quân mỗi phòng thi có 3 giám thị coi thi thì số lượng giáo viên, cán bộ tham gia coi thi, làm các công việc liên quan ở TPHCM được huy động khoảng 10.000 người.

Để tránh những sự cố, sai sót đáng tiếc cho một kỳ thi lớn này, Sở GD-ĐT nhắc nhở khâu tập huấn cho hội đồng thi, giám thị, nhân viên bảo vệ, lực lượng công an… phải thật kỹ càng. Về cơ sở vật chất, cần phải kiểm tra kỹ hệ thống điện, đèn quạt, đảm bảo ánh sáng đầy đủ. Sở GD-ĐT TP yêu cầu các trường phải có phương án chu đáo, rà soát lại danh sách thí sinh, không để xảy ra sai sót, trục trặc như học sinh không có tên dự thi… Thầy Nguyễn Tiến Đạt lưu ý là học sinh chỉ được phép mang vào phòng thi những dụng cụ đúng với quy định và không nên mang theo điện thoại di động vì nguy cơ vi phạm rất cao. Nếu mang theo điện thoại thì phải nhớ tắt nguồn vì dù vô tình không sử dụng nhưng bị phát hiện thì thí sinh sẽ bị cấm thi, uổng phí 12 năm đèn sách. Bên cạnh đó, thí sinh cũng không nên mang theo đề cương ôn thi vì dễ có tâm lý hoang mang, thiếu tự tin và lỡ quên để trong người hoặc mang theo vào phòng thi thì coi như vi phạm quy chế.

Để chuẩn bị bước vào kỳ thi quốc gia quan trọng, ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí Kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT TPHCM, khuyên học sinh giữ gìn sức khỏe, ổn định tâm lý, thời gian sát ngày thi cử không nên ôn luyện quá sức mà nên kết hợp các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, ăn uống đủ chất dinh dưỡng… Theo ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT của TPHCM, đến giờ này mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi, trong đó ngành điện đảm bảo cung cấp nguồn điện; ngành công an đảm bảo tình hình an ninh trật tự, không để xảy ra tắc nghẽn giao thông, ảnh hưởng đến việc di chuyển của giáo viên lẫn thí sinh… Năm nay, TPHCM không có hội đồng thi đặc biệt và tất cả thí sinh khiếm thị, khuyết tật đều được miễn thi tốt nghiệp.

Thí sinh cần lưu ý

Thí sinh nhớ mang theo thẻ dự thi, chứng minh nhân dân và có mặt tại địa điểm thi đúng ngày, giờ quy định, chấp hành hiệu lệnh của hội đồng coi thi và hướng dẫn của giám thị. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi. Môn thi đầu tiên thí sinh có mặt tại hội đồng thi lúc 6 giờ 30, các môn thi sau thí sinh có mặt tại hội đồng thi trước giờ nhận đề thi 30 phút.

Khi nhận đề thi, thí sinh phải kiểm soát kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ phải báo cáo ngay với giám thị phòng thi, chậm nhất 15 phút sau khi phát đề. Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với môn thi tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của môn thi và phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp.

Đối với đề thi có phần tự chọn, thí sinh chỉ được làm bài một trong hai phần tự chọn; nếu làm bài cả hai phần tự chọn thì không được chấm điểm cả hai phần tự chọn.

Về môn ngoại ngữ có hai phần: viết và trắc nghiệm, thí sinh làm bài phần trắc nghiệm trước, nộp bài phần trắc nghiệm xong mới làm bài phần thi viết. Lưu ý: thời gian thu bài phần trắc nghiệm là 10 phút (không tính vào thời gian làm bài thi).

Ở môn thi trắc nghiệm cần lưu ý: khi giám thị phát đề thi, thí sinh phải để đề thi dưới tờ phiếu trả lời trắc nghiệm, không được xem đề thi khi giám thị chưa cho phép. Khi tất cả thí sinh trong phòng thi đều đã nhận được đề thi, được sự cho phép của giám thị thí sinh bắt đầu đọc đề thi. Thí sinh phải kiểm tra đề thi để đảm bảo đề thi có đủ số trang, số lượng câu trắc nghiệm; nội dung đề thi được in rõ ràng, không thiếu chữ, mất nét; tất cả các trang của đề thi đều ghi cùng một mã đề thi. Nếu phát hiện những chi tiết bất thường trong đề thi, thí sinh phải báo ngay cho giám thị để xử lý.

Trên phiếu trả lời trắc nghiệm chỉ được tô chì đen ở ô trả lời, không được tô bất cứ ô nào trên phiếu trả lời trắc nghiệm bằng bút mực, bút bi hoặc để lại ký hiệu riêng trên phiếu trả lời trắc nghiệm.

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên môi trường về kết quả kiểm tra việc đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu cao bất thường.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 4/5, Chánh Văn phòng, Người pháp ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã thông tin về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương từ 1/7.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tính đến 17h30 ngày 3/5, toàn thành phố có 54.509 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành công.
Tin tức 13 giờ trước
Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội công bố Nghị quyết của Ban Giám hiệu nhà trường bổ nhiệm lại Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đối với PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH chỉ đạo một số Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.