SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Khoa học xác nhận: Trẻ nhỏ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 1,8 lần nếu bố hút thuốc lá

05:57, 07/09/2019
(SHTT) - Thuốc lá không chỉ có hại cho người hút mà còn gây nguy hiểm tới sức khỏe những người xung quanh, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Chồng em trước đây là "con nghiện" thuốc lá nhưng từ khi cưới em về, rồi có con thì chồng em đã cố gắng cai và bỏ hẳn. Em thấy mình may mắn quá vì lấy được người chồng biết nghĩ cho vợ con và đặc biệt ý thức được tác hại của thuốc lá mà sớm bỏ.

Hôm qua đọc báo, thấy tin tức nói về một bé gái mới 3 tháng tuổi ở Hưng Yên nhập viện vì viêm phổi nặng mà đau lòng quá các chị ạ. Nguyên nhân là do trong gia đình có tới 3 người hút thuốc, đó là ông nội, bố và chú của bé. Bác sĩ còn cho biết nếu bé không sớm được điều trị, để lâu còn có thể bị ung thư, thậm chí là qua đời.

Chuyên gia nhi khoa, Tiến sĩ Annie Lintzenich Andrews (trường Đại học Y khoa South Carolina Mỹ) cho biết: "Trẻ em là đối tượng dễ bị phơi nhiễm khói thuốc lá vì chúng không thể kiểm soát được lượng khói mà mình hít vào. Hơn nữa, thể chất trẻ nhạy cảm, hít phải khói thuốc sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe"

Tỷ lệ mắc ung thư ở trẻ nhỏ cao gấp 1,6 - 1,8 lần người trưởng thành

Gần đây, một nghiên cứu từ mới từ Đại học Y khoa South Carolina (Mỹ), cho biết, tỷ lệ trẻ em dễ mắc ung thư do hít phải khói thuốc lá cao gấp 1,6 – 1,8 lần so với người trưởng thành. Nguyên do là vì chức năng giải độc ở cơ thể trẻ thấp hơn rất nhiều so với người trưởng thành cho nên dễ nhiễm độc từ khói thuốc lá hơn.

Ngoài ra,mỗi năm có khoảng 150.000 -300.000 trẻ em dưới 18 tháng tuổi bị viêm phế quản, viêm phổi, ung thư phổi do hít phải khói thuốc lá. Họ còn cho biết, khói thuốc lá lưu trong phổi, trong hơi thở, thậm chí lưu trong nhà tới tận 6 tháng nên ngay cả khi người hút bỏ thuốc thì chất gây ung thư vẫn tồn tại trên giường, thảm, ghế sofa, tường nhà...

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)


Trẻ nhỏ sẽ gặp nguy hại gì nếu thường xuyên hít phải khói thuốc lá

1. Mắc các bệnh về đường hô hấp

Trẻ nhỏ sức đề kháng yếu nên khi thường xuyên hút phải khói thuốc lá sẽ bị cảm cúm, ho đờm, khó thở, thở khò khè, viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn...

2. Dễ mắc viêm màng não và viêm não mô cầu

Khói thuốc là còn khiến trẻ nhỏ bịsuy giảm khả năng miễn dich cơ thể, làm tăng khả năng mắc các bệnh viêm nhiễm ở não.

3. Ung thư

Người lớn hút thuốc trong nhà sẽ khiếnkhói thuốc bám trên ga giường, rèm cửa, quần áo và khi trẻ nhỏ hít phải thì lâu ngày sẽ sinh bệnh, nguy hiểm nhất là ung thư, nhất là ung thư phổi.

4. Đột tử

Nicotine trong khói thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng khó thở, đột tử ở trẻ nhỏ.

5. Giảm trí thông minh

Các nhà nghiên cứu cho biết, cotinine là loại vật chất được sản sinh khi Nicotine (trong khói thuốc lá) phân giải. Khi hàm lượng Cotinine trong huyết dịch của trẻ tăng lên thì khả năng đọc hiểu, số học, tư duy của trẻ sẽ giảm xuống.

6. Sâu răng

Theo nghiên cứu của Hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ, trẻ nhỏ thường xuyên hít khói thuốc lá có nguy cơ bị sâu răng cap hơn so với những đứa trẻ không có người thân hút thuốc lá.

Theo WTT 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.