SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Xuất hiện ứng dụng tương tự FaceApp khiến các nhà bảo mật đưa ra cảnh báo nguy hiểm

16:25, 04/09/2019
(SHTT) - Zao là một ứng dụng chuyển đổi khuôn mặt mới nổi sau cơn sốt FaceApp với các điều khoản sử dụng khiến khách hàng khó có thể yên tâm như hình ảnh người dùng sẽ được sử dụng "miễn phí, không thể huỷ ngang, vĩnh viễn, có thể chuyển nhượng”.

Sau cơn sốt FaceApp, một ứng dụng chỉnh sửa khuôn mặt khác cũng đang làm náo loạn cộng đồng mạng tại Trung Quốc. Phần mềm này có tên Zao, 

Zao được phát triển bởi MoMo, một công ty truyền thông xã hội lớn tại Trung Quốc sở hữu nền tảng hẹn hò Tantan. Không lâu sau khi ra mắt, phần mềm này đã nhanh chóng leo lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên nền tảng iOS tại Trung Quốc.

1567566929831720_560_373

 Zao đang nổi lên như một trào lưu giới trẻ mới sau FaceApp.

Ứng dụng này có cách hoạt động rất đơn giản, tương tự FaceApp. Nó cho phép người dùng ghép khuôn mặt của họ vào gương mặt của nhiều người nổi tiếng chủ yếu đến từ Trung Quốc. Nhưng trong kho dữ liệu cũng sẽ có một vài gương mặt nổi tiếng đến từ châu Âu như diễn viên như Leonardo DiCaprio trong Titanic hay Kit Harington từ Game of Thrones trong các đoạn video ngắn có sẵn.

Để sử dụng ứng dụng này, người dùng chỉ cần tải một bức ảnh có khuôn mặt mình lên. Sau đó, hệ thống sẽ tự động chỉnh sửa và ghép vào video được chọn. Kết quả sẽ khiến bạn không khỏi ngạc nhiên.

Ứng dụng này sử dụng AI để phân tích khuôn mặt và tự động chỉnh sửa cho phù hợp với khung hình có trong nguồn video của hệ thống.

Tuy nhiên, điều đáng lưu tâm trước khi quyết định tải về và sử dụng ứng dụng thú vị này chính là điều khoản người dùng của Zao. 

Trong phần chính sách người dùng, Zao cho biết ứng dụng này sẽ có quyền sử dụng “miễn phí, không thể huỷ ngang, vĩnh viên, có thể chuyển nhượng” các nội dung mà người dùng tạo ra.

zao-app-1024x577

Chính sách người dùng khiến các nhà bảo mật đặt báo động nguy hiểm  cho Zao

Điều này khiến nó trở thành mối lo ngại mới về quyền riêng tư. Thậm chí, mạng xã hội nổi tiếng WeChat đã chặn Zao trên nền tảng của họ.

Trên tài khoàn Weibo của Zao, đơn vị này đã nói rằng: "Chúng tôi hoàn toàn có thể hiểu được những lo ngại về chính sách người dùng của ứng dụng. Chúng tôi đã nhận thức được những vấn đề đang tồn tại và sẽ nhanh chóng khắc phục các sự cố này".

Sau sự kiện bị chặn bởi WeChat, Zao sau đã cập nhật và thay đổi một số điều khoản sử dụng. Theo đó, các nội dung như "headshot" và "mini-videos" sẽ không được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài việc cải thiện ứng dụng..

Trước Zao, nhiều ứng dụng camera của Trung Quốc đã trở thành mối lo ngại về quyền riêng tư của người dùng. Hồi đầu tháng 7/2019, ứng dụng FaceApp với chức năng chỉnh sửa khuôn mặt của người dùng trở nên già đi hoặc trẻ hơn cũng tạo nên cơn sốt toàn cầu đi kèm với những mối lo ngại về bảo mật cũng như vấn đề sử dụng dữ liệu người dùng không rõ ràng.

zao

 Các ứng dụng deepfake luôn bị các chuyên gia bảo mật "cắm cờ" vì sự nguy hiểm tiềm ần.

Các nhà bảo mật hiện nay đều khuyến cáo người dùng không nên sử dụng các ứng dụng dạng "deepfacke" tương tự như FaceApp và Zao bởi với sự phát triển của công nghệ hiện nay, tin tặc có thể lợi dụng những thông tin quan trọng này để thực hiện các hành vi gây tổn hại tới lợi ích của người dùng bất cứ lúc nào.

Được biết, từ năm 2017, các ứng dụng công nghệ dạng deepfake đã từng được sử dụng để tạo ra các nội dung giả mạo mang tính "phỉ báng" đối với người nổi tiếng và các chính trị gia và được ngăn cấm tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bảo An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.