SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Khám phá căn hầm mộ đặc biệt dưới lòng thành phố Paris hoa lệ

20:34, 21/10/2018
(SHTT) - Hầm mộ Catacombes de Paris hiện nay là một trong những địa danh tham quan nổi tiếng đối với khách du lịch đặt chân tới thủ đô nước Pháp. Điều đặc biệt làm nên tên tuổi của hầm mộ này đó là hơn 6 triệu bộ hài cốt được cất giữ ngay ngắn ngay trong hầm mộ,

Catacombes là một hầm mộ với hệ thống chằng chịt các đường hầm sâu vài chục mét dưới lòng đất, dài tổng cộng gần 350km, sâu trung bình 20m dưới lòng đất, nhưng có những đoạn đường hầm sâu tới 60m, có những khu vực hầm được chia thành nhiều tầng.

699647788b923491e7f010b2dcf88388

 

Catacombes là một mê cung trong lòng đất, phần lớn nằm ở vùng tả ngạn sông Seine (từ Odéon đến công viên Montsouris) và một số khu vực ở hữu ngạn sông Seine (Montmartre, Belleville và Ménilmontant).

Catacombes de Paris còn có tên gọi khác là Ossuaire municipal hay Hầm mộ Paris. Trải qua hàng trăm năm tồn tại, Catacombes de Paris có thể được ví như một nghĩa trang khổng lồ. Đây cũng được mệnh danh là "vương quốc người chết" do chứa hơn 6 triệu bộ hài cốt.

Trong hầm mộ, xương cốt được vứt chồng đống sát tường, chất cao từ nền tới tận trần hầm. Các bộ xương được xếp ngay ngắn hơn, thành hàng, thành lối, thành tầng, thành lớp. Xương còn được dùng để trang trí các phòng trong hầm mộ, nhiều xương chày, xương đùi và xương sọ được xếp thành các bức tranh, chữ thập…

612664395a40232133447d33247d3832343135353536

 

Catacombes de Paris cũng khiến những kẻ ưa mạo hiểm cảm thấy thích thú khi đây là nơi không phải ai cũng có thể đi và trở ra một cách yên bình được. Đã có rất nhiều người bị lạc, thậm chí là thiệt mạng sau khi bước vào khám phá Catacombes de Paris.

Cũng có rất nhiều câu chuyện bí ẩn đã diễn ra ở hầm mộ này. Một số người mạo hiểm đến hầm mộ này lúc nửa đêm kể lại rằng, họ nghe thấy các bức tường nói chuyện với họ.

Những giọng nói này cố gắng lôi kéo họ tiến sâu hơn vào trong đường hầm, khiến họ mất phương hướng và cuối cùng phải chịu cái chết bi thảm trong đường hầm. Nối tiếng nhất là vào tháng 11/1793, ông Philibert Aspairt- người giữ cửa của bệnh viện Val-de-Grace trong thời kỳ diễn ra cách mạng Pháp, chui xuống hầm từ một lối đi trong tu viện Chartreux và mất tích kể từ đó.

Có tin đồn nói rằng, ông Philibert Aspairt xuống Catacombes de Paris để tìm một loại rượu ngon hảo hạng do các tu sĩ sản xuất và bảo quản trong hầm của tu viện. Nhưng do hệ thống đường hầm phức tạp nên ông đã đi lạc và không thể tìm được lối lên mặt đất.

Phải đến 11 năm sau, người ta mới xác định phát hiện thi thể của ông nhờ vào bộ chìa khóa mang theo. Ông Philibert Aspairt được an táng ngay tại chỗ, trên bia mộ có khắc hàng chữ "Tưởng nhớ Philibert Aspairt, người đi lạc ngày 3/11/1793, tìm thấy sau 11 năm và được an táng ngay tại chỗ vào ngày 30/4/1804".

catacombes-paralax3

 

Nhiều người tin rằng linh hồn ông vẫn lang thang trong hầm mộ bảo vệ những người thám hiểm nơi đây. Năm 2010, các nhà thám hiểm hang động tìm thấy một video ghi lại cảnh một người đàn ông đi lang thang qua các đường hầm tối tăm trong hầm mộ cho đến khi anh ta hoảng sợ vứt máy quay, bỏ chạy vào trong đêm tối và không bao giờ được nhìn thấy nữa.

Dù nhiều người vẫn còn nghi ngờ tính xác thực của nó nhưng đoạn băng này được cho là nguồn cảm hứng cho nhiều bộ phim kinh dị. Mới đây nhất là năm 2017, hai cậu bé 16 tuổi và 17 tuổi, đã bị mắc kẹt dưới hầm mộ Catacombes de Paris suốt 3 ngày sau khi đi lạc.

Hai cậu bé đã vào hầm mộ tối ngày 11/6, nhưng không ai tìm kiếm họ trong nhiều ngày. Cuối cùng, khi bắt đầu chiến dịch tìm kiếm, đội cứu hộ có sử dụng cả chó nghiệp vụ đã phát hiện ra các cậu bé vào sáng ngày 14/6.

Hầm mộ cũng từng đóng cửa trong khoảng thời gian 17 năm do Nhà thờ phản đối việc trưng bày xương cốt trước khách du lịch và coi hầm mộ như một địa điểm tham quan. Mãi đến năm 2005, một phần nhỏ của khu mộ đã cho phép du khách vào tham quan.

Trong khoảng thời gian gần đây, có khoảng 500.000 du khách tới thăm Catacombes mỗi năm, trong đó hơn một nửa là du khách nước ngoài. Đặc biệt vào dịp lễ hội Halloween, hầm mộ rất đông khách.

Theo một thăm dò ý kiến năm 2016 trên trang mạng Lastminute.com chuyên về du lịch, Catacombes de Paris là điểm đến hấp dẫn thứ ba tại châu Âu vào mùa Halloween, chỉ sau lâu đài Dracula ở Transylvania và tháp London ở Anh Quốc.

Mai An (t/h)

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Liên kết hữu ích