SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Indonesia phát triển thành công loại pin xe điện từ bã cà phê

07:32, 09/11/2021
(SHTT) - Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Kỹ thuật, Luyện kim và Vật liệu ở Đại học Indonesia vừa phát triển phương pháp mới cho phép biến bã cà phê thành vật liệu dùng trong pin Lithium-ion sử dụng trong xe điện hiện nay.

Các nhà nghiên cứu Indonesia cho biết, bã cà phê được xử lý thành một phần của vật liệu than chì (graphene) có tính dẫn điện, sau đó trộn với hợp chất titanium dioxide tạo ra pin Lithium titanate (LTO) – là một loại pin Lithium-ion có độ ổn định, an toàn hoạt động cao.

Trong khi đó, bã gáo dừa được dùng để chế thành than hoạt tính, bổ sung vào phần cực dương của pin xe điện Lithium-ion. Các vật liệu này giúp pin nhẹ hơn và có thời gian sạc nhanh hơn. Pin Lithium-ion (gồm pin LTO) đang được sử dụng trong nhiều sản phẩm hiện đại, gồm xe máy điện, ô tô điện, điện thoại thông minh, máy tính xách tay, robot công nghiệp…

Bambang Priyono, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết, ý tưởng sử dụng bã cà phê để làm pin Lithium-ion được đưa ra sau khi nhóm nghiên cứu thấy rất nhiều chất chất thải bã cà phê bị bỏ phí từ các lô cà phê không sử dụng. Sau khi nghiên cứu chất thải này, họ phát hiện bã cà phê có thể chuyển thành than chì dẫn điện cho pin LTO.

Theo nghiên cứu, sử dụng bã cà phê không chỉ có lợi về mặt kinh tế mà còn đảm bảo về môi trường, do việc đun nóng bã cà phê dùng tạo pin không cần nguồn nhiệt quá lớn so với các vật liệu bình thường khác.

Được biết, Indonesia là một trong những quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới với sản lượng bình quân hàng năm khoảng 600.000 tấn và tổng diện tích trồng cà phê hơn 1,3 triệu héc-ta. Trong bối cảnh Indonesia đang phát triển ngành xe điện và đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, nghiên cứu đưa bã cà phê vào thành phần tạo pin Lithium – ion có thể trở thành  một dự án khả thi, mang tính tiết kiệm.

Trong xu hướng con người đang dần timf kiếm nhiều hơn các giải pháp thân thiện với môi trường thì trong tương lai không xa xe điện sẽ dần thay thế các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong vẫn còn phổ biến hiện nay.

Việc tận dụng những vật liệu tái chế hoặc vật liệu sinh học để tạo nên các viên pin xe điện hiện cũng đang là một trong những xu hướng nghiên cứu thịnh hành trong giới khoa học hiện nay nhằm đáp ứng những yêu cầu từ thực tiễn trong sự thay đổi nhận thức về lối sống hướng tới sự bảo vệ môi trường của Trái Đất.

Linh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Nhãn hiệu mùi hương là một trong những loại nhãn hiệu phi truyền thống, đã được quy định bảo hộ trong các điều ước quốc tế của nhiều quốc gia. Việt Nam cần phải kịp thời có những nghiên cứu và đề xuất giải pháp sửa đổi khắc phục những hạn chế về nhãn hiệu sao cho phù hợp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Liên kết hữu ích