SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Ích Niệu Khang quảng cáo gây hiểu nhầm cho người bệnh

07:20, 26/07/2022
(SHTT) - Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Niệu Khang do Công ty TNHH Dược phẩm Fobic chịu trách nhiệm đưa ra thị trường được quảng cáo có tác dụng giúp giảm tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu són, tiểu không kiểm soát... nhưng sản phẩm này chỉ có tác dụng “hỗ trợ” giảm các triệu chứng trên.

Tòa soạn nhận được thông tin phản ánh về việc Công ty TNHH Dược phẩm Fobic có dấu hiệu quảng cáo một số sản phẩm TPBVSK không đúng với đăng ký công bố sản phẩm và nội dung quảng cáo do Cục An toàn thực phẩm cấp khiến người bệnh hiểu nhầm về công dụng của sản phẩm.

Được biết hiện nay, không ít cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp, quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng. Luật Dược số 105/2016/QH13 quy định rõ: Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế.

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), sản phẩm Ích Niệu Khang được Công ty TNHH Dược phẩm Fobic công bố là TPBVSK nhưng đang được quảng cáo với những công dụng như thuốc chữa bệnh về tiểu đêm.

Trong Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm số 5768/2018/ĐKSP ngày 04/09/2018 và các bản xác nhận nội dung quảng cáo do Cục An toàn thực phẩm cấp, sản phẩm TPBVSK Ích niệu khang có tác dụng: Hỗ trợ giảm tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu són, tiểu không tự chủ, bàng quang tăng hoạt OAB.

Tuy nhiên trên website https://ichnieukhang.vn sản phẩm TPBVSK Ích Niệu Khang lại được “biến tấu” công dụng thành: Giúp giảm giảm tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu són, tiểu không tự chủ, bàng quang tăng hoạt (OAB) hay bàng quang kích thích.

Website này còn khẳng định Ích Niệu Khang có tác dụng vượt trội giúp: giảm co thắt, tăng tính đàn hồi của cơ bàng quang; duy trì sự khỏe mạnh của hệ thống thần kinh cơ, kiểm soát hoạt động tiểu tiện; và tăng sức cơ vùng chậu nâng đỡ bàng quang, nhờ đó giảm rõ rệt số lần đi tiểu ban ngày và đêm, tiểu són, tiểu không tự chủ, ở cả nam giới và phụ nữ, giúp phục hồi chức năng bàng quang…

ich nieu khang

 TPBVSK Ích niệu khang được quảng cáo như một loại thuốc chữa bệnh tiểu đêm

Ông N.M.H, Cán bộ Thanh tra Thông tin và Truyền thông cho biết: Theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/09/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, hành vi quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với cá nhân (mức phạt gấp đôi đối với tổ chức).

Phải chăng, vi phạm chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính nên chưa đủ sức răn đe?

Không chỉ vậy, để tạo nên sự tin tưởng cho người tiêu dùng, website này còn đăng tải những video clip của người bệnh tự giới thiệu về tình trạng khỏi bệnh mất ngủ và đi tiểu đêm sau khi dùng sản phẩm Ích Niệu Khang.

Ngoài website nêu trên, chương trình tư vấn sức khỏe trên kênh truyền hình cũng đưa tin sai sự thật về công dụng của sản phẩm TPBVSK Ích Niệu Khang này, lợi dụng chương trình để giới thiệu về sản phẩm gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng về công dụng thực sự.

Không những đưa thông tin về sản phẩm Ích Niệu Khang có tác dụng giảm tiểu đêm, tiểu són, tiểu nhiều lần, tiểu không kiểm soát mà MC chương trình còn giới thiệu Ích Niệu Khang còn giúp tăng đàn hồi cơ bàng quang, duy trì sự ổn định lâu dài của bàng quang, từ đó giảm tái phát rối loạn tiểu tiện, hiệu quả cả ở nam giới và nữ giới…

ich nieu khang 1

 Chương trình truyền hình đưa tin sai sự thật về công dụng của sản phẩm

Được biết, sản phẩm TPBVSK Ích Niệu Khang do công ty TNHH Medistar Việt Nam sản xuất và Công ty TNHH Dược phẩm Fobic chịu trách nhiệm đưa ra thị trường. Cũng không rõ website https://ichnieukhang.vn có phải do Công ty TNHH Dược phẩm Fobic quản lý, vận hành hay liên quan gì đến Công ty này hay không nhưng số điện thoại 18006723 trên website https://ichnieukhang.vn và số điện thoại giới thiệu tư vấn về sản phẩm trên kênh truyền hình là một.

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 52, Nghị định Quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo số  38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021:

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, được sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế;

b) Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh;

c) Quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh. 

                                                                                          Mỹ Hạnh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành quyết định xử phạt đối với một công ty kinh doanh thực phẩm có cơ sở trên địa bàn thành phố Mỹ Tho do có hành vi buôn bán thực phẩm giả và không tự công bố sản phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh BM SAĐÉC, địa chỉ: Khóm 4, Phường 1, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp do Nguyễn Thị Ngọc Ánh làm chủ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.