SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Xây dựng và quản trị thương hiệu: Nền tảng để doanh nghiệp phát triển

07:14, 25/07/2022
(SHTT) - Xây dựng và quản trị thương hiệu đối với các doanh nhân, doanh nghiệp thực sự có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển và cạnh tranh hiện nay. Đây cũng là những nền tảng cơ bản để doanh nghiệp thực sự phát triển, đạt được các mục tiêu kinh doanh trên thương trường.

Thực tế, việc xây dựng, định hình và quản trị thương hiệu doanh nghiệp rất khó, đòi hỏi kỹ năng quản trị bài bản, khoa học để xác định hướng đi, đích đến cho doanh nghiệp trong tương lai. Do vậy, vấn đề xây dựng thương hiệu, tạo ra một bản sắc riêng trong giai đoạn khởi nghiệp giúp định hình đường lối quản lý và văn hóa doanh nghiệp tốt hơn cần được chú trọng.

Trong chương trình: "Kinh nghiệm xây dựng và quản trị thương hiệu cho doanh nghiệp khởi nghiệp", các diễn giả đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích về vấn đề này. 

khoi nghiep

 

Có thể thấy, xây dựng và quản trị thương hiệu là bài toán khó trong hoạt động của các doanh nghiệp. Vì vậy làm sao để từng bước phát triển giá trị thương hiệu không phải là một công việc đơn giản, cần có định hướng và nghiên cứu để phát triển. Vấn đề quan trọng trong xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp khởi nghiệp chính là xem xét tầm nhìn dài hạn và làm thế nào truyền đạt một cách rõ ràng bằng cách xác định mục tiêu bao quát hơn, nhà sáng lập không chỉ thiết lập nên một sản phẩm mà còn cả thương hiệu, một thương hiệu có thể lớn mạnh và song hành cùng với các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Với bất cứ doanh nghiệp khởi nghiệp nào cũng cần tạo dựng thương hiệu vì danh tiếng là vô cùng quan trọng. 

Đa số các doanh nghiệp khởi nghiệp gặp khó khăn trong việc xây dựng doanh nghiệp. Một phần do chưa ý thức tập trung vào thương hiệu và còn phải chật vật để tồn tại hay năng lực marketing yếu kém, thiếu nhân lực và tài chính. Trong khi đó thương hiệu là linh hồn của doanh nghiệp, khi nhìn vào sẽ thấy được mục tiêu, giá trị của doanh nghiệp. Xây dựng thương hiệu nên bắt đầu từ gốc bên trong, với những khái niệm như văn hóa, cá tính, tính cách để định hình doanh nghiệp khi phát triển khiến khách hàng có thể nhận diện. 

Xay dung thuong hieu

Xây dựng và quản trị thương hiệu: Nền tảng để doanh nghiệp phát triển 

Chia sẻ về vấn đề trên, doanh nhân Trần Tuấn Linh, Giám đốc sáng tạo tại Công ty cổ phần Thiết kế ADD Việt Nam (ADDesign) cho biết: "Trong suốt 18 năm, tôi làm việc trong lĩnh vực xây dựng và quản trị thương hiệu, hầu hết các doanh nghiệp Việt đều đang ghi nhận thương hiệu chỉ có logo. Vì có lẽ họ cho rằng cái logo là thứ mà họ sẽ gắn lên mọi thứ và chính luật pháp Việt Nam cũng chỉ bảo hộ cái logo, tức là bảo hộ sở hữu trí tuệ của cái logo. Nhưng trên thực tế thì một bộ nhận diện thương hiệu hay là những dấu hiệu để có thể nhận biết đâu là một thương hiệu thì có tới 7 dấu hiệu cơ bản: biểu tượng, phông chữ, họa tiết, màu sắc, slogan, kiểu dáng bao bì, dấu hiệu về mùi hoặc dấu hiệu về âm thanh. Những dấu hiệu này chăm sóc 7 giá trị cảm xúc mà khách hàng nhận được: sự an toàn, sự hợp thời thế, sự gợi nhớ về ký ức, sự liên tưởng những cái gu cá nhân, sự so sánh và cuối cùng họ tạo ra sự khác biệt. Trên thực tế, để xây dựng thương hiệu, chúng ta phải xây dựng trong một phạm vi rất rộng, chăm sóc rất nhiều cảm xúc khác của khách hàng chứ không phải chỉ tạo ra một cái logo. Đó chính là những điều mà các doanh nghiệp hiện nay đang thiếu trong cái tư duy về thương hiệu".

Trong khi đó, luật sư Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Hãng Luật Vũ Gia và Cộng sự cũng cho hay:" Theo quy định pháp luật của sở hữu trí tuệ, chúng ta không có khái niệm thương hiệu mà chỉ có khái niệm về nhãn hiệu. Luật pháp Việt Nam chưa thống nhất về vấn đề này. Nhưng chúng ta phải hiểu thương hiệu mang nghĩa rộng hơn, là một quá trình xây dựng thương hiệu trong doanh nghiệp, có thể bắt đầu từ lúc sản xuất đến lúc chăm sóc khách hàng... Để xây dựng thương hiệu, cốt lõi vẫn là xây dựng nhãn hiệu bởi vì nhãn hiệu là một dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa của thương nhân này với một thương nhân khác. Vì vậy việc đăng ký nhãn hiệu rất quan trọng. 

Theo thống kê, hiện nay tài sản vô hình của doanh nghiệp đạt 70%, lớn hơn rất nhiều những gì ta nhìn thấy. Nằm trong đó chính là thương hiệu và nhãn hiệu. Ngoài ra nhãn hiệu được định giá rất cao trong thời điểm hiện tại. Vì vậy doanh nghiệp phải xác lập quyền, đăng ký nhãn hiệu, xây dựng, bảo vệ nó. Bảo vệ được nhãn hiệu thì mới làm được các bước tiếp theo".

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.