SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Ì ạch thi công quốc lộ 14

08:36, 23/05/2014
Thời gian qua, nhiều dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo, mở rộng quốc lộ 14 đi qua Tây Nguyên thi công ì ạch và gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Không những thế, chủ đầu tư nhiều gói thầu trên tuyến đường này còn có dấu hiệu bán thầu.

Mất an toàn

Hiện những gói thầu nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 đi qua các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Gia Lai đều triển khai rất chậm. Tại đoạn thi công qua địa phận tỉnh Đắk Lắk, từ xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) đến thị xã Buôn Hồ của Liên danh Công ty Quang Đức (tỉnh Gia Lai) chỉ có vài chiếc máy ủi, máy xúc hoạt động. Mặc dù mặt đường đang được mở rộng, nhưng phương tiện qua đoạn đường này lại có cảm giác “chật hẹp” vì hai bên đường đã thành những hố sâu, cọc tiêu, biển báo xiêu vẹo, có lúc còn lấn ra lòng đường cũ. Cạnh đó không xa, hàng loạt xe tải, máy múc, xe lu… đang “nghỉ” ở bãi tập kết của đơn vị thi công. Qua đợt kiểm tra vào cuối tháng 4 vừa qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê bình đơn vị thi công, chủ đầu tư trong việc chậm trễ thi công đoạn đường vì gói thầu BOT (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh) này dài 23,5km đã bị nhà đầu tư Quang Đức chia nhỏ thành nhiều gói thầu (khoảng 2,5km/gói thầu), trong khi khối lượng thi công thực hiện chưa được 5%.

Tiếp tục hành trình, chúng tôi đến đoạn thi công quốc lộ 14 đoạn qua xã Pơng Đrang (huyện Krông Búk, Đắk Lắk) của chủ đầu tư Công ty Tập đoàn Đức Long Gia Lai. Việc thi công đoạn quốc lộ này còn đáng sợ hơn khi đơn vị thi công cho múc hai bên đường thành các hố sâu cả mét nhưng không đặt biển báo nguy hiểm. Đường trở nên cao hơn và hẹp hơn, chẳng cần giới hạn tốc độ thì các xe cũng “chẳng có gan” đi nhanh. Tại đoạn quốc lộ 14 đi qua xã Ea Ral (huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk), thiết kế cống thoát nước của đường lại “đổ thẳng” vào 3 nhà dân.

Còn tại đoạn qua tỉnh Đắk Nông, ngoài một vài đoạn ngắn đi qua huyện Đắk Mil và giáp ranh thị xã Gia Nghĩa đã được trải thảm nhựa, có rất nhiều đoạn đã “nát bét”. Lòng đường xuất hiện rất nhiều ụ đất cao và hố sâu. Mới vào mùa mưa, nhưng nhiều đoạn đã thấy hiện tượng sụt lún lòng đường, nước đọng lại thành các “ao” và vũng sâu ngay trên mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Riêng đoạn đường đang thi công đi qua địa phận xã Trường Xuân (huyện Đắk Song), cách đây không lâu đã xảy ra một trận mưa lớn gây sụt lún lòng đường và làm ách tắc giao thông kéo dài trong 7 giờ.

Có thể kéo dài

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh tại cuộc họp giao ban quý 1-2014, hầu hết các dự án đầu tư theo hình thức BOT đang chậm tiến độ. Ngoài dự án BOT tại Đắk Nông do nhà đầu tư Liên danh Toàn Mỹ - Băng Dương tương đối đảm bảo tiến độ thi công, 2 dự án BOT tại tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk thi công chậm. Riêng dự án BOT tại tỉnh Đắk Lắk do Công ty Quang Đức, Công ty CP Đông Hưng Gia Lai và Công ty CP thủy điện Sê San 4 ì ạch nhất, mới đạt 2,2% giá trị hợp đồng. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã đề nghị các ban ngành liên quan thường xuyên kiểm tra và kịp thời điều chỉnh những bất cập trong thiết kế và thi công của các đơn vị nhà thầu. Bên cạnh đó, yêu cầu cắt giảm khối lượng một số gói thầu của các đơn vị không đủ năng lực thi công.

Được biết, ngoài dự án đoạn Pleiku - cầu 110 đi qua tỉnh Gia Lai (dài 57,6km) dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm 2016, các dự án còn lại đều dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2015. Nhưng khi chạy xe dọc tuyến đường này, tận mắt chứng kiến “tốc độ” thi công của các đơn vị, dường như ai cũng hiểu rằng việc hoàn thành đúng tiến độ là không khả thi. Nếu không có sự can thiệp, điều chỉnh kịp thời của các bộ, ban ngành liên quan thì giao thông vùng Tây Nguyên sẽ vẫn “y nguyên” như cũ, thậm chí còn tệ hơn!

Quốc lộ 14 đi qua Tây Nguyên dài 416km. Trong đó có 5 dự án vốn trái phiếu Chính phủ với chiều dài 209km, tổng mức đầu tư 7.899 tỷ đồng. Hiện đã triển khai 5 dự án với 38 gói thầu. 5 dự án BOT có chiều dài 207km, tổng mức đầu tư 6.043 tỷ đồng, đã triển khai 32/37 gói thầu. Hiện chưa triển khai 3 gói thầu thuộc dự án BOT tỉnh Đắk Lắk của nhà đầu tư Quang Đức và 2 gói thầu thuộc dự án BOT tỉnh Gia Lai của nhà đầu tư Đức Long Gia Lai.

Nguồn: Bộ GTVT cung cấp

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên môi trường về kết quả kiểm tra việc đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu cao bất thường.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 4/5, Chánh Văn phòng, Người pháp ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã thông tin về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương từ 1/7.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tính đến 17h30 ngày 3/5, toàn thành phố có 54.509 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành công.
Tin tức 14 giờ trước
Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội công bố Nghị quyết của Ban Giám hiệu nhà trường bổ nhiệm lại Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đối với PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH chỉ đạo một số Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.