SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Hơn 500 diễn viên chung tay phản đối vi phạm bản quyền phim ảnh

12:47, 27/04/2021
(SHTT) - Vi phạm bản quyền phim ảnh vẫn luôn là vấn đề gây nhức nhối thời gian qua. Vì vậy tại Trung Quốc, hàng loạt diễn viên đã ra bản kiến nghị chung về chấn chỉnh tình trạng các tài khoản mạng xã hội vi phạm bản quyền.

 Xâm phạm bản quyền tác giả, tác phẩm và quyền liên quan trong lĩnh vực điện ảnh và phim truyền hình đang diễn biến phức tạp, gây tổn hại cho các tác giả, chủ sở hữu bản quyền, gây thất thoát cho chủ sở hữu tác phẩm.

Tại thời điểm này, chính những người trong cuộc cũng thừa nhận việc đảm bảo tác quyền phim vẫn đang là vấn đề hết sức đau đầu. Không chỉ các tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình mà nhiều nghệ sĩ làm phim ngắn hoặc web drama (phim chiếu mạng), chỉ mới đăng trên mạng xã hội, Facebook hoặc YouTube đã bị đánh cắp.

Thực tế là có đăng ký tác quyền nhưng vẫn bị xâm phạm. Hội Bảo vệ quyền tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình Việt Nam dù còn non trẻ nhưng vẫn đang nỗ lực tìm đường đi hiệu quả để có thể bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các nghệ sĩ điện ảnh, truyền hình. Các tác giả đều mong muốn hội sẽ là điểm tựa tinh thần cho họ. 

vi pham ban quyen

 Hơn 500 diễn viên chung tay phản đối vi phạm bản quyền phim ảnh

Trong khi đó, mới đây tại Trung Quốc, 17 hội điện ảnh, phim truyền hình, 54 công ty phim, các nền tảng video QQ, Iqiyi, Youku... cùng loạt diễn viên ra bản kiến nghị chung về chấn chỉnh tình trạng các tài khoản mạng xã hội vi phạm bản quyền. Những diễn viên ký tên trong bản kiến nghị gồm Angelababy, Lý Băng Băng, Dương Mịch, Triệu Lệ Dĩnh, Địch Lệ Nhiệt Ba, Đổng Khiết, Vương Nhất Bác...

Theo giới làm phim, trên nền tảng video ngắn như Douyin, Kuaishou, Xiguashipin... xuất hiện tràn lan các tài khoản chuyên cắt ghép cảnh phim, tóm tắt nội dung tác phẩm, thu hút lượng người xem lớn. Nhiều người đọc toàn bộ nội dung phim điện ảnh, truyền hình qua các video, khiến khán giả không còn cảm hứng xem tác phẩm.

Các công ty sản xuất, nghệ sĩ kêu gọi nền tảng video ngắn tôn trọng bản quyền nội dung, xóa các video vi phạm. Loạt nghệ sĩ, công ty phim cũng kêu gọi người sản xuất nội dung không tùy tiện đăng video quay lén hậu trường phim. Theo QQ, hiện nhiều người làm nghề bám theo các đoàn phim để quay diễn viên, thực hiện video ngắn nhằm thu hút người xem, thu lời từ quảng cáo.

Hạ Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Liên kết hữu ích