SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Hơn 300 y, bác sĩ Bệnh viện Việt Đức lên đường chi viện miền Nam chống dịch

14:05, 05/08/2021
(SHTT) - 300 y bác sĩ Bệnh viện Việt Đức tại Hà Nội, cùng hàng trăm thiết bị y tế với tổng trọng lượng khoảng 8 tấn, chi viện TPHCM lập Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19.

Thực hiện lời kêu gọi của Bộ Y tế, nhằm tăng cường công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng ở TP HCM, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã huy động các y bác sĩ lên đường tiếp sức hỗ trợ miền Nam. Nghe lời hiệu triệu, hàng trăm y bác sĩ đã xung phong lên đường không chỉ vì tinh thần trách nhiệm mà còn vì mệnh lệnh từ trái tim mỗi người.

Sáng ngày 5/8, đoàn cán bộ y tế Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã tổ chức lễ xuất quân, lên đường làm nhiệm vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh. Đêm 4/8 rạng sáng 5/8, hàng trăm thiết bị y tế của bệnh viện cùng 9 y bác sĩ đã đến Ga Sài Gòn. Số trang thiết bị này đã được vận chuyển ngay từ Ga Sài Gòn về Trung tâm hồi sức tích cực.

bv viet duc

 Nghe lời hiệu triệu, hàng trăm y bác sĩ đã xung phong lên đường không chỉ vì tinh thần trách nhiệm mà còn vì mệnh lệnh từ trái tim mỗi người.

Tại lễ xuất quân, GS.TS Trần Bình Giang – Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: “Lần này Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức được Bộ Y tế giao trọng trách vào TP Hồ Chí Minh thành lập Trung tâm hồi sức tích cực cho bệnh nhân Covid-19 với sức chứa 500 giường bệnh. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, gian khổ nhưng đồng thời là một nhiệm vụ hết sức vẻ vang. Ngay khi nhận được thông báo của bệnh viện, các cán bộ của bệnh viện, đặc biệt là các bạn trẻ đã đồng loạt xung phong lên đường. đây là một nghĩa cử hết sức cao đẹp, thể hiện rõ tinh thần của người thầy thuốc”.

Viet Duc 1

 

“Mặc dù điều đi một lượng cán bộ lớn tham gia phòng chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh nhưng vẫn sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn của bệnh viện tại trụ sở chính. Tất cả việc đón nhận bệnh nhân vẫn diễn ra bình thường. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng được Bộ Y tế giao chuẩn bị cơ sở 2 tại Hà Nam để sẵn sàng thành lập Trung tâm Hồi sức cấp cứu cho 500 giường bệnh nếu dịch Covid lan rộng. Yêu cầu của bệnh viện đối với những cán bộ, y bác sĩ tham gia lên đường nam tiến lần này là phải tuân thủ nghiêm nguyên tắc phòng chống dịch để đoàn quân không có người nào bị lây nhiễm bệnh. Trước đó chúng tôi đã tổ chức các lớp tập huấn để đảm bảo các em đảm bảo làm việc tốt nhưng cũng phải an toàn”, GS.TS Trần Bình Giang cho biết thêm.

bv viet duc1

 

PGS.TS Đồng Văn Hệ - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng cho biết, trong hôm nay hơn 300 y bác sĩ Bệnh viện sẽ bay vào TP.HCM để làm việc tại Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 của Bộ Y tế thiết lập trên cơ sở bệnh viện dã chiến số 13 tại TP.HCM phục vụ điều trị bệnh nhân nặng.

Viet Duc 2

 

Đội ngũ chi viện cho TP.HCM lần này của bệnh viện là những bác sĩ chuyên ngành hồi sức, gây mê, ngoại khoa… và điều dưỡng có khả năng thiết lập, vận hành thở máy để điều trị tốt nhất cho người bệnh. Nhiều y bác sĩ, kể cả nữ, đã cắt tóc trước khi lên đường nhận nhiệm vụ, để tiện chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nặng.

"Chúng tôi đang chạy đua thời gian, nhanh chóng hoàn thiện các công việc kỹ thuật để có thể vận hành nhanh nhất Trung tâm Hồi sức tích cực, kịp tiếp nhận người bệnh", bác sĩ Hệ nói.

Viet Duc 4

 

Trước đó, Bộ Y tế đã quyết định thiết lập thêm các Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 quốc gia tại TP HCM. Theo đó, ngoài Bệnh viện hồi sức Covid-19 TP HCM 1.000 giường (đang vận hành, đặt tại Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2), Bộ Y tế thiết lập thêm 4 Trung tâm hồi sức tích cực khác và phân công các bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Trung ương Huế và Đại học Y Dược TP HCM chịu trách nhiệm điều hành.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - AstraZeneca cho biết sẽ thu hồi vaccine Covid-19 của hãng trên toàn thế giới khi nhu cầu người dùng giảm, trong bối cảnh các loại vaccine thế hệ mới dư thừa.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Nhân dịp Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều hãng tin quốc tế đã đưa tin đậm nét về sự kiện này. Reuters nhận định trận Điện Biên Phủ lịch sử được coi là một trong những trận đánh vĩ đại của thế kỷ 20.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 6/5/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ khai mạc “Phiên chợ thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” trên địa bàn huyện Thọ Xuân.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 203/TB-VPCP kết luận Phiên họp lần thứ Tám của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trước ngày 10/5/2024, bảo đảm hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.