SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bộ TT&TT đề xuất thành lập tổ công nghệ để phòng, chống COVID-19 tại địa phương

07:33, 04/08/2021
(SHTT) - Ngày 3/8, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đã đề nghị các sở y tế, sở TT&TT nhanh chóng tham mưu, đề xuất với tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh nhanh chóng phân công 1 đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo triển khai công nghệ, thành lập tổ công nghệ do sở y tế, sở TT&TT đồng chủ trì.

Cụ thể, trong thời gian làm việc tại Hội nghị trực tuyến phổ biến kinh nghiệm triển khai các nền tảng công nghệ phòng, chống COVID-19 trên phạm vi toàn quốc, tổ chức ngày 3/8, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã khẳng định, công nghệ là để phục vụ cuộc sống, giải quyết các vấn đề của xã hội. Vấn đề lớn nhất hiện nay là đẩy lùi dịch COVID-19 trên toàn quốc. Với sức lây lan nhanh của chủng Delta, chắc chắn công nghệ là công cụ không thể thiếu nếu muốn chống dịch hiệu quả. Bộ Y tế, Bộ TT&TT đã thống nhất cùng triển khai Trung tâm Công nghệ quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

231092217_893456274612209_3057343002619316428_n

Hội nghị trực tuyến phổ biến kinh nghiệm triển khai các nền tảng công nghệ phòng, chống COVID-19 trên phạm vi toàn quốc, tổ chức ngày 3/8. Ảnh: VGP/Hiền Minh 

Do đó, Thứ trưởng đề nghị Sở TT&TT nhanh chóng tham mưu, đề xuất với tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh nhanh chóng phân công 1 đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo triển khai công nghệ, thành lập tổ công nghệ do sở y tế, sở TT&TT đồng chủ trì. Đặc biệt, nếu có thể thành lập được các tổ công nghệ cộng đồng đến tận phường, xã, để hỗ trợ triển khai với sự tham gia của lực lượng thanh niên và các doanh nghiệp thì sẽ rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng nhấn mạnh, để công nghệ phát huy hiệu quả vai trò của nó thì cần có sự triển khai thống nhất trên toàn quốc. 

Đây là sự khác biệt cơ bản giữa thời bình và thời chiến. Ở thời bình, chúng ta có thể triển khai theo cách đa dạng ứng dụng, theo hướng liên thông dữ liệu. Nhưng ở thời chiến, chúng ta bắt buộc phải triển khai một số nền tảng thống nhất trên toàn quốc. Vì dịch bệnh xảy ra trên toàn quốc, người dân ở TPHCM có thể di chuyển đến Bình Dương hoặc ngược lại, nên chúng ta phải có dữ liệu toàn quốc.

Thứ trưởng cũng cho rằng, do dịch bệnh diễn biến rất nhanh, không có thời gian để bàn bạc chuyện liên thông, vì vậy, Trung tâm Công nghệ quốc gia đã phát triển một bộ công cụ để phục vụ phòng, chống dịch.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 78, Bộ Y tế, Bộ TT&TT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể. Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch quốc gia cũng đã biên soạn tài liệu hướng dẫn chi tiết, đã gửi đến tất cả các đầu mối. Vì vậy, các sở căn cứ vào văn bản này để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo ở địa phương mình.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng khẳng định chắc chắn rằng: “Những nỗ lực triển khai công nghệ sẽ không bao giờ là uổng phí. Chúng ta hãy mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong việc dùng công nghệ để phòng, chống dịch bệnh. Sau khi dịch bệnh qua đi, kỹ năng số và dữ liệu số sẽ vẫn còn đó để thực hiện chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số vì một tương lai tốt đẹp hơn”.

An An

Tin khác

Tin tức 5 phút trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.
Tin tức 6 phút trước
(SHTT) - Chiều 27/3, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.
Tin tức 7 phút trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.
Tin tức 8 phút trước
(SHTT) - Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm (ATTP) vừa ban hành Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024. Tháng hành động năm nay có chủ đề là “Tiếp tục bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới”. Thời gian triển khai từ 15/4 đến 15/5/2024 trên phạm vi toàn quốc.
Tin tức 9 phút trước
(SHTT) - Tổng giám đốc của Boeing, Dave Calhoun, sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm nay khi cuộc khủng hoảng về tiêu chuẩn an toàn của công ty ngày càng trầm trọng.