SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Singapore tìm ra cách mới giúp đối phó với các biến thể Beta và Delta

10:14, 03/08/2021
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu Singapore mới đây đã tìm ra cách kết hợp các loại thuốc được sử dụng trong điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 thể nhẹ đến trung bình. Các phương pháp này hứa hẹn sẽ phát huy hiệu quả trong việc điều trị cho bệnh nhân mắc các biến thể nguy hiểm như Beta và Delta của virus SARS-CoV-2.

Thông tấn xã Việt Nam cho biết, một nhóm nghiên cứu do Giáo sư Dean Ho, Giám đốc Viện Y học Kỹ thuật số thuộc Đại học Quốc gia Singapore, dẫn đầu đã sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) có tên IDentif.AI và thử nghiệm với virus sống để tạo ra sự kết hợp tối ưu giữa các loại thuốc với liều lượng chính xác để điều trị COVID-19.

deanhocovid190208

Giáo sư Dean Ho, Giám đốc Viện Y học Kỹ thuật số thuộc Đại học Quốc gia Singapore. (Nguồn: straitstimes) 

Tổng cộng có 12 loại thuốc - bao gồm một loạt loại thuốc kháng virus và thuốc điều trị ung thư - đã được thử nghiệm và xếp hạng theo hiệu quả của chúng trong việc ức chế virus SARS-CoV-2.

Trong đó, nhóm nghiên cứu cho biết, một trong những sự kết hợp cho hiệu quả tốt nhất là thuốc kháng virus mới của Merck & Ridgebackn Biotherapy - molnupiravir, kết hợp với baricitinib - một loại thuốc chống viêm.

Giáo sư Ho cho biết sự kết hợp này có thể ức chế mạnh mẽ virus SARS-CoV-2 trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, phù hợp để đánh giá thêm về mặt lâm sàng.

Tiến sỹ Conrad Chan, Giám đốc Phòng thí nghiệm Công nghệ Phân tử Ứng dụng thuộc Viện Nghiên cứu Y tế và Môi trường Quốc phòng, cho biết bản thân molnupiravir có hiệu quả chống lại virus SARS-CoV-2 cũng như các biến thể Beta và Delta. Do đó, đây là một ứng cử viên thuốc "mạnh mẽ" mà từ đó có thể tạo ra nhiều sự kết hợp thuốc.

mastheadd1920x815

 

Hiện, nhóm nghiên cứu đang tiếp tực tiến hành các thử nghiệm lâm sàng kết hợp molnupiravir và các loại thuốc khác để sử dụng điều trị trên bệnh nhân COVID-19 mắc bệnh ở mức nhẹ đến trung bình và những người đã thực hiện tiêm chủng.

Sau khi thiết lập cơ sở dữ liệu về các kết hợp thuốc cho điều trị COVID-19, nhóm sẽ tiếp tục làm việc với các bác sỹ lâm sàng để tìm ra các loại thuốc mới có thể được thêm vào “kho vũ khí” của mình và mở rộng phạm vi các loại thuốc có sẵn để điều trị bệnh nhân COVID-19 trong tương lai.

Mặc dù kết quả thử nghiệm của nhóm nghiên cứu do Giáo sư Dean Ho dẫn đầu đang có được những tín hiệu tích cực, tuy nhiên, Tiến sỹ Louis Chai, chuyên gia tư vấn cấp cao tại Khoa Bệnh truyền nhiễm Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore, cảnh báo rằng vẫn chưa có dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng cho thấy sự kết hợp thuốc có hiệu quả đối với tất cả các giai đoạn của bệnh COVID-19.  Ông lưu ý rằng một số loại thuốc chỉ có khả năng làm giảm lượng virus SARS-CoV-2 ở bệnh nhân, nhưng không thể làm chậm sự tiến triển của bệnh hay ngăn ngừa nguy cơ tử vong.

 

An An

Tin khác

Tin tức 25 phút trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.
Tin tức 15 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.