SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Hãy làm những điều này nếu không muốn bị mắc bệnh gan

07:01, 06/10/2018
(SHTT) - Theo trang Reader’s Digest, để hạ thấp rủi ro mắc bệnh gan, bạn cần làm những điều sau đây.

Ăn chất béo lành mạnh

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một chế độ ăn cân bằng và lành mạnh sẽ tốt cho gan của bạn. Các chuyên gia khuyến nghị một chế độ ăn chứa nhiều chất béo lành mạnh như bơ, carbohydrate thấp và các protein lành mạnh, đặc biệt là cá.

Tăng cường thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Gan là hàng rào phòng thủ chống lại thế giới bên ngoài. Mọi người có thể tăng cường hàng rào phòng thủ đó bằng cách ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa như quả việt quất, nam việt quất.

shutterstock_605251556-e1504746559489

 Một chế độ ăn cân bằng và lành mạnh sẽ tốt cho gan của bạn

Hạn chế hấp thu rượu

Uống rượu là nguyên nhân hàng đầu gây hại cho gan của bạn. Các chuyên gia khuyến nghị uống rượu vừa phải, nghĩa là không hơn 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ và 2 ly mỗi ngày đối với đàn ông.

Quan tâm đến răng miệng

Các chuyên gia tin rằng có thể có một mối liên hệ đáng quan tâm giữa sức khỏe răng miệng và bệnh gan. Viêm nướu hay răng có thể có liên quan đến tình trạng viêm trong cơ thể và gan.

Bỏ hút thuốc

Nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh, hãy bỏ hút thuốc. Các hóa chất độc hại trong khói thuốc có thể tìm đến gan và gây căng thẳng ô xy hóa làm sản sinh các gốc tự do vốn có thể tác động xấu đến những tế bào gan.

Tăng cường vận động

Dù không có khuyến nghị chính thức nào về việc vận động vì sức khỏe gan, các chuyên gia nói rằng một số dữ liệu cho thấy vận động hơn 150 phút mỗi tuần có thể có lợi cho gan.

Hạn chế “thực phẩm chức năng”

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) không đánh giá sự an toàn và hiệu quả của các viên thuốc bổ sung trước khi chúng được tung ra thị trường.

Theo trang Reader’s Diges, các chuyên gia khuyến nghị nên tránh viên bổ sung.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).