SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Ham mua máy sấy tóc giá siêu rẻ, người dùng rước hại vào thân

15:00, 16/10/2020
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay đang bán khá nhiều sản phẩm máy sấy tóc với nhiều mức giá khác nhau. Chính việc "vàng thau lẫn lộn" này khiến người dùng khó phân biệt được hàng giả và hàng chính hãng. Đã có nhiều vụ nổ máy sấy tóc xảy ra khi người dùng ham đồ rẻ.

Hiện nay, tại các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn Hà Nội, các mặt hàng máy sấy tóc được bày bán rất nhiều với đa dạng mẫu mã, thương hiệu và giá thành. Trong đó, có không ít máy sấy tóc siêu rẻ, chỉ khoảng 60.000-130.000 đồng/chiếc. Hầu hết những máy sấy rẻ tiền này đều có xuất xứ từ Trung Quốc, không có hướng dẫn sử dụng hay cảnh báo bằng tiếng Việt.

Trên các website bán hàng online cũng xuất hiện nhiều mặt hàng máy sấy tóc tương tự với những lời chào mời “có cánh”: Vỏ nhựa chống rò điện và cách nhiệt tốt, dây lò xo tạo nhiệt có độ bền cao, đảm bảo an toàn và tiện dụng... Thế nhưng, thực tế lại không giống như quảng cáo của người bán.

may say toc gia re

 Ham mua máy sấy tóc giá siêu rẻ, người dùng rước hại vào thân

Mới đây, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn cũng vừa phát hiện và thu giữ lượng lớn máy sấy tóc giả mạo nhãn hiệu Panasonic. Cụ thể, sau khi nhận được nguồn thông tin từ quần chúng nhân dân nghi ngờ có một chiếc ô tô đang vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, Đội QLTT số 6 đã ngay lập tức kiểm tra và cho dừng xe ô tô biển kiểm soát 29B-612.65. 

Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, chiếc xe tải đang trên đường vận chuyển hàng hóa từ khu vực biên giới thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn theo tuyến Quốc lộ 1A về các tỉnh phía sau tiêu thụ.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Hoàng Văn Tiệp là lái xe đồng thời là chủ hàng, có địa chỉ: 18 tâng 12A T08 Times City 458 Minh Khai, Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của số hàng hóa đang vận chuyển trên xe.

Kiểm đếm thực tế, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 1.000 chiếc máy sấy tóc mang nhãn hiệu PANASONIC loại 2.600w. Xét thấy hàng hóa sản xuất ngoài Việt Nam, không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc hàng hóa, có dấu hiệu là hàng hóa giả nhãn hiệu, để ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính, Đoàn kiểm tra đã tạm giữ phương tiện cùng toàn bộ hàng hóa để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây cũng là lý do máy sấy tóc trở thành quả bom hẹn giờ trong nhà mà đa số phụ nữ đều không hay biết. Phần lớn các loại máy sấy tóc giá rẻ đều có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, hàng nhái lại các thương hiệu lớn. Loại máy rẻ thường sử dụng chất liệu kém, không chịu được nhiệt khi sử dụng, dễ bị hư hỏng. Nếu có va chạm dù nhẹ cũng sẽ bị trầy xước hoặc nứt vỡ. Dây điện của loại máy này thường bằng nhựa dởm, dễ nóng chảy khi sử dụng lâu.

Trước đó, trong danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên minh châu Âu, Tây Ban Nha và Cộng hòa Síp đã quyết định thu hồi một vài loại máy sấy tóc do Trung Quốc sản xuất vì có thể gây cháy nổ. Nguyên nhân dẫn tới việc bị thu hồi là do sản phẩm có phần nắp nhựa không đảm bảo chất lượng, sẽ không thể chịu được nhiệt độ cao, có thể gây biến dạng. Do đó người sử dụng có nguy cơ chạm vào bề mặt nóng và gây bỏng thậm chí điện giật.

Chia sẻ với báo chí, TS Nguyễn Văn Khải, chuyên gia Vật lý cho rằng người tiêu dùng khi mua các sản phẩm máy sấy tóc cần đặc biệt chú ý tới các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.

Thêm vào đó, nên mua chọn các sản phẩm của những thương hiệu đã có uy tín để tránh hàng kém chất lượng, không đảm bảo theo tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng máy sấy tóc, người dùng cần để ý tới bộ quạt ở cuối thân máy. Nếu vô tình bịt hoặc che quạt này, lượng gió sẽ không lưu thông qua và máy rít hoặc không hoạt động.

Chính vì vậy, nếu các bộ phận quạt hoặc mô tơ bị bít kín bởi bụi bẩn thì máy không chỉ hỏng mà còn có thể phát nổ. Người dùng cũng nên thường xuyên lau chùi, bảo dưỡng máy sấy tóc.

Ngoài ra, không nên sấy tóc liên tục trong thời gian dài vì nếu sấy tóc quá lâu, trong thời gian dài liên tục không chỉ làm cho tóc dễ bị hư tổn mà còn làm cho máy sấy tóc hoạt động quá tải, dễ bị cháy máy.

Hải Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.