SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hải Phát Invest thoái vốn khỏi Hải Phát Thủ Đô và Cienco 5, muốn huy động vốn lớn triển khai dự án

06:05, 20/05/2021
(SHTT) - Hải Phát Invest vừa thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Hải Phát Thủ Đô và Cienco 5. Bên cạnh đó, những động thái liên quan đến việc huy động vốn và triển khai dự án của doanh nghiệp này thời gian gầy đây cũng được dư luận chú ý.

Chuyển nhượng toàn bộ vốn tại Hải Phát Thủ Đô và Cienco 5

Công ty CP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest – Mã CK: HPX) vừa công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị (HĐQT - số 17/NQ-HĐQT ngày 17/5/2021) về việc thông qua chủ trương tái cấu trúc các khoản đầu tư của công ty tại Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ Đô và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 – CTCP (Cienco 5).

Theo nội dung nghị quyết, HĐQT của công ty đã thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần mà công ty sở hữu tại Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ Đô cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển địa ốc Ruby, khi đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, HĐQT Hải Phát Invest cũng đã thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần mà công ty sở hữu tại Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP (Cienco 5) cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Sapphire.

Hải Phát Invest thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ vốn tại Hải Phát Thủ Đô và Cienco 5.

Liên quan đến Công ty TNHH MTV Đầu tư Sapphire, mới đây ngày 14/5/2021, HĐQT Hải Phát Invest cũng đã thống nhất thông qua chủ trương tăng vốn điều lệ cùa Công ty TNHH MTV Đầu tư Sapphire. Đồng thời, thông qua việc sửa đổi toàn văn bản điều lệ Công ty TNHH MTV Đầu tư Sapphire cho phù hợp với các quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020.

HĐQT của HPX giao và ủy quyền cho người đại diện quản lý phần vốn của công ty đồng thời là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH MTV Đầu tư Sapphire.

Theo đó, đại diện quản lý 100% vốn góp của công ty tại Công ty TNHH MTV Đầu tư Sapphire (bao gồm toàn bộ phần vốn góp trước đây và phần vốn góp công ty góp thêm do thay đổi vốn điều lệ) để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công ty theo quy định của pháp luật tại Công ty TNHH MTV Đầu tư Sapphire. Người đại diện quản lý vốn của HPX tổ chức triển khai việc tăng vốn điều lệ, sửa đổi điều lệ của Công ty TNHH MTV Đầu tư Sapphire.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2021 của Hải Phát cho thấy, tại thời điểm 31/3/2021, Hải Phát nắm giữ 100% vốn tại cả hai doanh nghiệp là Ruby và Sapphire.

Liên quan đến Cienco 5, trước đó, vào ngày 28/12/2020, HĐQT Hải Phát đã thông qua chủ trương hợp tác cùng Cienco 5 để thực hiện dự án. Đến tháng 7/2020, Hải Phát đã thông qua việc mua cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ tại Cienco 5.

Trong tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020, Ban lãnh đạo Hải Phát cho biết, việc tăng sở hữu tại Cienco 5 nhằm hiện thực hóa định hướng chi phối, quản lý dự án BT đường trục phía Nam Hà Nội và các dự án đối ứng do Cienco 5 làm chủ đầu tư.

Tại thời điểm ngày 31/3/2021, Hải Phát đang nắm giữ 15,5% vốn điều lệ của Cienco 5, tương ứng hơn 113,5 tỷ đồng và 17,79% vốn điều lệ tại Hải Phát Thủ Đô, tương ứng hơn 190 tỷ đồng.

Về Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ Đô, theo BCTC HPX, trước khi thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần tại Hải Phát Thủ Đô, Hải Phát Invest là cổ đông lớn của Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ Đô với tỷ lệ sở hữu 17,79%.

Trong quá trình hoạt động, Hải Phát Thủ Đô gây chú ý với thương vụ mua lại một 105 – CT2 Usilk City của Công ty Sông Đà Thăng Long.

Dự án chung cư HP Landmark Tower 105.

Cụ thể, cuối năm 2015, Công ty Sông Đà Thăng Long đã chuyển nhượng tòa nhà 105 – CT2 Usilk City cho Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ Đô. Sau khi chuyển nhượng, Hải Phát Thủ Đô đã đổi tên dự án này thành Dự án chung cư HP Landmark Tower 105.

Khi đó, Hải Phát gọi thương vụ này là một cuộc “giải cứu” và hứa hẹn sẽ làm thay đổi số phận dự án.

Những tưởng rằng sau khi thay chủ mới, về tay Hải Phát Thủ Đô, dự án này sẽ có một tương lai tươi sáng hơn sau cả thập kỷ “đắp chiếu” nằm lay lắt. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển nhượng, Hải Phát đã vướng phải không ít “lùm xùm” về pháp lý giữa các bên liên quan. Đặc biệt là những mâu thuẫn, tranh chấp liên quan đến những khách hàng cũ đã mua nhà với Sông Đà Thăng Long trước đó.

Ngoài ra, khi được đưa vào sử dụng, dự án chung cư HPC Landmark 105 tiếp tục vướng tai tiếng vi phạm quy định về PCCC, đưa công trình vào vận hành khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền…

Liên tục phát hành trái phiếu

Những năm gần đây, Hải Phát Invest gây nhiều chú ý khi liên tục mở rộng quỹ đất, đẩy mạnh đầu tư về các tỉnh. Cùng với đó, quy mô nợ vay của doanh nghiệp cũng tăng theo.

Trong đó, cũng giống như nhiều doanh nghiệp bất động sản thời gian qua, Hải Phát cũng tăng cường hoạt động phát hành trái phiếu huy động vốn.

Theo tthông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Hải Phát Invest, vừa phát hành thành công 650 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo.

Trái phiếu có kỳ hạn 3 năm, ngày đáo hạn là 5/5/2024. Lãi suất áp dụng cho kỳ tính lãi đầu tiên là 9,5%/năm.

Tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất và quyền tài sản phát sinh tại dự án khu đất thương mại TM1 - Khu dân cư Cồn Tân Lập (TP Nha Trang) của Công ty TNHH HP Hospitality Nha Trang; toàn bộ hơn 1,2 triệu cổ phiếu HPX thuộc sở hữu của ông Lê Việt Dũng và toàn bộ phần vốn góp (tối thiểu 78% vốn điều lệ) của Hải Phát tại công ty HP Hospitality.

Toàn bộ số tiền thu được từ việc chào bán trái phiếu sẽ được sử dụng để tài trợ chi phí tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng phần thấp tầng để Hải Phát thực hiện dự án đầu tư nhà ở số 1 thuộc phố đi bộ khu 1, Khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang do Hải Phát làm chủ đầu tư.

Trước đó, HPX đã nhiều lần phát hành trái phiếu, huy động hàng nghìn tỷ đồng tại các ngân hàng và các công ty chứng khoán.

Cụ thể, thuyết minh về các khoản vay trong BCTC hợp nhất quý 1/2021, HPX cho biết, ngày 1/12/2017 doanh nghiệp đã ký hợp đồng với ngân hàng Indovina về việc phát hành 1.300 trái phiếu, tương đương số tiền huy động 1.300 tỷ đồng. Trái phiếu đáo hạn vào tháng 112/2022, kỳ tính lãi 6 tháng 1 lần.

Với 8 khoản vay liên quan đến phát hành trái phiếu của HPX. Nguồn: BCTC hợp nhất quý 1/2021 HPX.

Với 8 khoản vay liên quan đến phát hành trái phiếu, tổng cộng HPX huy động 2.530 tỷ đồng từ các đợt phát hành trái phiếu tính đến ngày 31/3/2021. Lãi suất trung bình trái phiếu HPX khoảng 10,5%.

Các dự án “khủng” trong tay ngân hàng

Cũng liên quan đến việc huy động vốn, theo tìm hiểu, để đảm bảo cho các khoản vay, Hải Phát Invest đã thế chấp hàng loạt dự án tại các tổ chức tín dụng để vay vốn.

Tính từ năm 2017, vào ngày 01/12/2017, Hải Phát Invest đã ký hợp đồng thế chấp tất cả các khoản phải thu, quyền thụ hưởng bảo hiểm, các khoản phí mà chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu Tư Hải Phát có được trong Dự Án Khu Đô thị mới Tân Tây Đô và Dự Án Trung tâm thương mại dịch vụ và căn hộ The Pride (TTDV02), với ngân hàng Indovina.

Trong năm 2020, Hải Phát Invest 3 lần ký hợp đồng thế chấp quyền đòi nợ phát sinh từ các Hợp đồng mua bán căn hộ, sàn thương mại và lợi tức thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của các tài sản chưa bán tại dự án Roman Plaza; lợi tức thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của các hợp đồng mua bán thuộc Dự án Khu đô thị mới Phú Lương với các ngân hàng.

Dự án Roman Plaza của Hải Phát Invest.  

Đáng chú ý, doanh nghiệp cũng thế chấp cổ phần thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát theo Giấy chứng nhận góp vốn số 03/HPL/GCNVG-HPX do Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh bất động sản Hải Phát phát hành ngày 18/03/2020 với gân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Thăng Long.

Về kết quả kinh doanh, kết thúc quý 1/2021, HPX ghi nhận doanh thu thuần 250 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ. Nguyên nhân doanh thu kỳ này giảm, công ty cho biết do doanh thu kinh doanh bất động sản giảm 77%. Tuy nhiên, doanh thu hoạt động khác (không thuyết minh) tăng 116% lên 183 tỷ đồng nên trong quý 1, HPX báo lãi 56 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ.

Theo báo cáo thường niên năm 2020 của Hải Phát Invest, trong năm 2021, doanh nghiệp sẽ triển khai xây dựng 8 dự án tại các tỉnh Cao Bằng, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế, Phú Yên, Bình Thuận và Cần Thơ.

Trong số này, có một số dự án quy mô lớn có thể kể đến như KĐT Mai Pha - Lạng Sơn quy mô gần 92 ha, tổng vốn đầu tư 3.381 tỷ đồng); La Emera Hạ Long (12,6 ha; 1.200 tỷ đồng); The Seahara Mũi Né (5,7 ha; 2.332 tỷ đồng)...

Hải Phát

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Tại khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An), Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.