SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Triệt phá đường dây tiêu thụ hàng nghìn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

07:19, 23/07/2023
(SHTT) - Mới đây, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự đối tượng Vũ Công Hoàng để làm rõ hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu. Đối tượng đang chờ khách mang tiền đến giao dịch thì bị bắt quả tang.

 Cụ thể, khoảng 21h30 ngày 20/7/2023, Tổ công tác Đội Cảnh sát Kinh tế phối hợp với Công an phường Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) tiến hành tuần tra, kiểm soát phát hiện 1 đối tượng nam giới đang đứng cạnh 5 thùng cát tông trước sảnh toà chung cư GH6 – CT17, tổ 14 phường Việt Hưng có biểu hiện nghi vấn.

Ngay khi đó, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra 5 thùng carton nêu trên và phát hiện, bên trong đựng 228 cây thuốc lá điếu nhãn hiệu ghi chữ nước ngoài không có tem thuốc lá nhập khẩu. Mỗi cây thuốc lá có 10 bao loại 20 điếu thuốc lá. Số lượng, nhãn hiệu cụ thể gồm: 600 bao thuốc lá điếu nhãn hiệu YUXI; 500 bao thuốc lá điếu nhãn hiệu MEVIUS; 420 bao thuốc lá điếu nhãn hiệu YUNYAN; 260 bao thuốc lá điếu hiệu Chunghwa và 500 bao thuốc lá điếu hiệu Double Happiness.

Làm việc với lực lượng chức năng, đối tượng khai tên là Vũ Công Hoàng (sinh năm 1996, trú tại P311 N03, ngách 37 ngõ 167 Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội).

thuoc la lau1

 

Hoàng khai, toàn bộ số thuốc lá điếu nêu trên là hàng nhập lậu được Hoàng đang đem bán cho khách ở sảnh chung cư GH6 – CT17 KĐT Việt Hưng với giá hơn 44,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong lúc đối tượng đang chờ khách mang tiền đến giao dịch thì bị bắt quả tang.

Có thể thấy, những năm gần đây đây xuất hiện tình trạng vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu từ Campuchia về Việt Nam nhưng trên bao bì dán tem thuốc lá Việt Nam để qua mặt các cơ quan chức năng. Các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu thường đối phó bằng cách vận chuyển mỗi lần dưới 1.500 bao để tránh bị xử lý hình sự. Tại thị trường nội địa, thuốc lá điếu ngoại nhập lậu tuy không còn bày bán công khai nhưng vẫn được bán lén lút tại các nhà hàng, quán cafe, tủ bán thuốc lá lẻ…

Theo các chuyên gia, thực trạng này là do nhiều yếu tố tạo nên, trong đó phải kể đến đầu tiên là lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận của các sản phẩm thuốc lá lậu. Đơn cử, lợi nhuận thu được từ một bao thuốc lá Jet nhập lậu từ biên giới khoảng 7.000 - 8.000 đồng, cao gấp 3 lần so với các sản phẩm thuốc lá hợp pháp cùng phân khúc. Nghiêm trọng hơn, thuốc lá được nhập khẩu bất hợp pháp vào nước ta không rõ nguồn gốc xuất xứ, không kiểm soát được chất độc hại bị cấm sử dụng, gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, các yếu tố khách quan như đường biên giới phức tạp với nhiều đường mòn lối mở, phương thức vận chuyển của các đối tượng ngày càng đa dạng, tinh vi, hay việc lợi dụng cư dân sống ở vùng biên giới trung chuyển… cũng gây ra rất nhiều khó khăn cho lực lượng biên phòng và các lực lượng chức năng trong việc kiểm soát tình hình.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, buôn bán thuốc lá lậu thường tập trung ở hai nhãn hiệu phổ biến nhất là Jet và Hero, chiếm hơn 80% thị phần thuốc lá lậu, và tập trung nhiều ở các tỉnh phía Nam giáp biên giới Campuchia, chiếm hơn 84% tổng lượng nhập bất hợp pháp qua các ngả khác trên toàn quốc. Đó là chưa kể tới sự xuất hiện và xâm nhập thị trường ngày càng mạnh mẽ của thuốc lá lậu thế hệ mới trong những năm gần đây.Mặc dù các lực lượng chức năng đã tập trung phòng, chống thuốc lá lậu nhưng do địa bàn rộng, nhân sự và phương tiện thiếu thốn, sinh kế người dân địa phương còn nhiều khó khăn nên việc kiểm soát thuốc lá lậu vẫn chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Hương Mi

Tin khác

Pháp luật 10 giờ trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.