SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội sẽ tập trung đầu tư vào các điểm du lịch tiềm năng

10:18, 24/11/2023
(SHTT) - Thành phố Hà Nội đề nghị Chính phủ xem xét đưa vào định hướng 3 địa điểm du lịch tiềm năng trên địa bàn gồm: , từ đó tạo cơ sở pháp lý cho thành phố quy hoạch, đầu tư, thu hút đầu tư phát triển các khu du lịch quốc gia.

Tham luận tại Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững diễn ra mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại 2 hội nghị lớn: "Thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam" ngày 21/12/2022 và "Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển" ngày 15/3/2023; Thành phố Hà Nội đã chủ động ban hành, triển khai nghiêm túc Kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô Hà Nội; Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.

Thông qua việc triển khai quyết liệt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển du lịch, du lịch Hà Nội đã có sự phục hồi, phát triển, bước đầu đạt được nhiều kết quả khả quan. Năm 2023, dự báo tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 24 triệu lượt khách, tăng 27% so với năm 2022 (bằng 82,7% so với năm 2019 - thời điểm trước đại dịch Covid-19). Trong đó có 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 138,1% so với năm 2022 (bằng 57% so với năm 2019).

Trong năm qua, Thành phố cũng đã cố gắng, nỗ lực theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Thủ đô Hà Nội tiếp tục được các tổ chức quốc tế vinh danh các giải thưởng quan trọng như: Giải thưởng Điểm đến Thành phố hàng đầu thế giới năm 2022; Giải thưởng Điểm đến Thành phố Golf tốt nhất thế giới năm 2023. Đây là điều kiện để tạo động lực thúc đẩy các du khách đến với Hà Nội năm 2024 và những năm tiếp theo.

phat-bieu-1700046996599757373889

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tham luận tại Hội nghị. 

Để triển khai các giải pháp hiệu quả hơn trong giai đoạn tới, Thành phố Hà Nội kính đề nghị Chính phủ xem xét sớm phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2045, trong đó xem xét đưa vào định hướng khu du lịch quốc gia 3 địa điểm tiềm năng của Hà Nội, gồm: khu du lịch Ba Vì, khu du lịch Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và hồ Đông Mô, khu di tích thắng cảnh du lịch Hương Sơn (chùa Hương) để tạo cơ sở pháp lý cho Hà Nội quy hoạch, đầu tư, thu hút đầu tư phát triển các khu du lịch quốc gia.

Đồng thời, chỉ đạo cơ quan liên quan tham mưu ban hành cơ chế, chính sách về hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước cho các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch tại một số khu, điểm du lịch trọng điểm, các điểm du lịch cộng đồng, nông nghiệp nhằm cụ thể hóa điều 5 Luật Du lịch 2017, để Thành phố có cơ sở đầu tư hạ tầng, nâng cấp điểm đến để đón tiếp du khách.

Thành phố Hà Nội cũng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, xây dựng chính sách hỗ trợ về kinh tế, về thủ tục giúp các doanh nghiệp lữ hành tham gia các sự kiện, hội chợ du lịch quốc tế và trong nước để mở rộng, tiếp cận được các đối tác có tiềm năng; Quan tâm, xây dựng chiến lược tổng thể về xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường quốc tế. Trong đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là đơn vị chủ trì, tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn toàn quốc. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chia sẻ, những năm vừa qua thành phố Hà Nội đã ký hợp tác với CNN, tuy nhiên, việc này Bộ triển khai trên toàn quốc sẽ hiệu quả và tiết kiệm hơn.

TH

Tin khác

Giải trí 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng 3/5, UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống văn bia tại di tích Quốc gia đặc biệt núi Non Nước".
Giải trí 10 giờ trước
(SHTT) - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 du lịch Nghệ An thắng lớn khi đón 950.000 lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng.
Giải trí 14 giờ trước
(SHTT) - Bánh tẻ làng Chờ là thứ quà quê giản dị, mộc mạc, món ngon đặc sản nổi tiếng không chỉ riêng vùng quê Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh), mà còn là niềm tự hào ẩm thực của người dân xứ Kinh Bắc. Trong mỗi chiếc bánh, người làm như gửi trọn hồn cốt của ẩm thực làng quê Việt.
Giải trí 19 giờ trước
(SHTT) - Nằm cách Hà Nội khoảng 35 km, nép mình bên dòng sông Đuống, từ xa xưa, làng Xuân Lai (Gia Bình, Bắc Ninh) đã có cuộc sống gắn bó với cây tre, cây trúc. Bằng đôi bàn tay khéo léo, người Xuân Lai đã sáng tạo nên những sản phẩm thủ công độc đáo, hữu ích từ cây tre rất đỗi thân thuộc.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Bắc Ninh không chỉ nổi tiếng với danh xưng “cái nôi của dân ca quan họ” mà còn được nhiều người biết đến bởi một món quà quê hết sức bình dị, thắm đượm hương vị thảo thơm của vùng quê Kinh Bắc – Đó là Bánh khúc làng Diềm.