SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội 'sẵn sàng ứng phó với kịch bản xấu nhất'

05:25, 11/12/2021
(SHTT) - Hiện, số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội tăng cao mỗi ngày. Chính vì vậy, chuẩn bị kỹ cho việc điều trị F0 tại nhà, cơ sở y tế sẵn sàng điều trị bệnh nhân đang là yêu cầu cấp thiết, đặt ra ngay lúc này.
tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc điều trị F0 tại nhà

Tại cuộc họp mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu việc điều trị F0 tại nhà phải đảm bảo tất cả bệnh nhân được chăm sóc y tế và kiểm soát. Theo đó, việc cho phép bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà không đồng nghĩa với việc để người dân tự do trong cộng đồng, không được chăm sóc và theo dõi.

Tại Hà Nội, một số bệnh viện đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để đáp ứng nhu cầu điều trị khi F0 tăng cao.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM cho rằng, khi triển khai điều trị F0 tại nhà, khối lượng công việc dành cho hệ thống y tế cơ sở sẽ tăng lên rất lớn.

Nếu hệ thống y tế cơ sở đủ năng lực, đảm bảo hỗ trợ y tế tốt, việc chăm sóc hậu cần đáp ứng nhu cầu, bệnh nhân Covid-19 sẽ được hưởng lợi ích và điều trị tối ưu.

Ngoài ra, điều kiện về nhà ở, hạ tầng nơi F0 cách ly, điều trị cũng phải đảm bảo không gây lây nhiễm trong gia đình và nội khu phong tỏa.

Đồng thời, hệ hống cấp cứu 115 cũng phải đảm bảo được nhu cầu vận chuyển bệnh nhân tới cơ sở y tế kịp thời nếu có diễn biến nặng.

Ngược lại, nếu y tế địa phương không đảm bảo được chất lượng theo dõi, chăm sóc F0 tại cộng đồng, không kiểm soát được tình trạng lây nhiễm trong gia đình hay nội khu phong tỏa, số lượng F0 sẽ tăng lên rất nhanh. Hậu quả là tình trạng quá tải bệnh viện, hệ thống hồi sức tất yếu sẽ xảy ra, đi ngược lại với mục tiêu điều trị F0 tại cộng đồng để giảm tải cho cơ sở y tế.

Có thể thấy, việc điều trị F0 sẽ mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, chúng ta  cần cân nhắc kỹ lưỡng điều kiện hiện có và hậu quả để đưa ra hướng xử lý phù hợp.

Bổ sung trang thiết bị, tăng khả năng ứng phó của cơ sở y tế

Hiện, Bệnh viện nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho 532 bệnh nhân Covid-19. Trong số 107 bệnh nhân nặng, nguy kịch có 63 ca thở ô-xy, 37 ca thở máy, 7 ca thở HFNC (thở máy dòng cao); 3 ca can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo) và 10 ca CRRT (lọc máu liên tục).

Đa số bệnh nhân đã được kiểm soát tốt các diễn tiến, tuy nhiên một số trường hợp quá lớn tuổi hoặc bệnh nền quá nặng đang diễn tiến khá phức tạp, cần theo dõi sát sao.

Để đáp ứng điều trị các F0 có diễn biến nặng, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương được Bộ Y tế giao triển khai 500 giường hồi sức tích cực (ICU). Bệnh viện đang nỗ lực cải tạo hạ tầng và bổ sung trang thiết bị, sắp xếp nhân lực để sẵn sàng cho phương án này.

Cụ thể, về trang thiết bị y tế, Bệnh viện cũng đã có sẵn khoảng 100 máy thở. Khi nâng công suất lên 500 giường ICU, Bệnh viện sẽ cần bổ sung thêm máy thở, máy lọc máu, monitor theo dõi bệnh nhân, máy ECMO và các thiết bị khác.

Đồng thời, bệnh viện cũng chuẩn bị sẵn sàng nhân lực các khoa chuyên môn về nội, ngoại, sản, nhi để có thể tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 cần can thiệp chuyên sâu.

Bên cạnh bổ sung trang thiết bị, bệnh viện đã đón nhận 39 nhân viên y tế bao gồm các bác sĩ, điều dưỡng và hộ lý của Bệnh viện Đa khoa Xanh pôn. Được biết, những người này sẽ được đào tạo, làm quen với hệ thống mới chuyên khoa về điều trị người bệnh Covid-19, sau đó sẽ cùng tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 với các cán bộ nhân viên Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19. 

Duy Anh

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.