SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Hà Lan tạm ngưng sử dụng vắc xin COVID-19 AstraZeneca của Anh

15:21, 15/03/2021
(SHTT) - Trong tình hình dịch bệnh vẫn đang leo thang ở nhiều quốc gia, Hà Lan mới đây đã đưa ra thông báo đình chỉ sử dụng vắc xin AstraZeneca (Anh) do lo ngại về tác dụng phụ gây nguy hiểm cho con người.

Ngày 14/3 vừa qua, Bộ trưởng Y tế Hà Lan, Hugo de Jonge cho biết Hà Lan đã quyết định tạm đình chỉ sử dụng vắc xin AstraZeneca Covid-19 do Anh sản xuất cho đến ngày 28/3. Quyết định khẩn cấp này được đưa ra khi Hà Lan vừa tiếp nhận một số thông tin mới từ Na Uy và Đan Mạch về tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra đối với những người được tiêm chủng.

a

 

Jonge chia sẻ: “Chúng tôi không cho phép vắc xin xuất hiện bất cứ vấn đề nào. Chúng tôi phải đảm bảo rằng mọi thứ đều ổn. Vì vậy, việc tạm dừng vắc xin ngay tại thời điểm này là điều khôn ngoan”. Các cơ quan y tế Hà Lan cho biết đã phải hủy bỏ 43.000 cuộc hẹn tiêm chủng vì thông báo đình chỉ tiêm vắc xin AstraZeneca.

a1

Bộ trưởng Y tế Hà Lan chia sẻ về việc ngưng sử dụng vắc xin AstraZeneca trên Twitter 

Cùng thời điểm Hà Lan đưa ra quyết định đình chỉ vắc xin ngừa Covid-19 của Anh, Ailen cũng có động thái tương tự sau khi ghi nhận bốn trường hợp ở Na Uy bị đông máu nghiêm trọng khi tiêm vắc xin AstraZeneca.

Trước đó, ngày 11/3, Đan Mạch đã ngừng cung cấp dịch vụ tiêm vắc xin AstraZeneca sau khi ghi nhận một số trường hợp xuất hiện tình trạng đông máu khi tiêm vắc xin của Anh.

Áo, Iceland và Ý cũng đưa ra thông báo hạn chế, thậm chí ở một số khu vực, việc triển khai tiêm vắc xin đã bị hoãn vì những lo ngại tương tự Đan Mạch và Na Uy.

Trong tuần đầu tiên Hàn Quốc triển khai tiêm chủng, bắt đầu từ ngày 26/2, bảy người đã chết ngay sau khi tiêm vắc-xin Covid-19. Tất cả trường hợp này đều liên quan đến vắc-xin AstraZeneca. 17 trường hợp khác cũng xuất hiện phản ứng nghiêm trọng nhưng không gây tử vong.

Theo số liệu thống kê, trong tổng số gần 562.000 người tiêm vắc xin đã có thêm 46 trường hợp xuất hiện phản ứng nghiêm trọng hơn nhưng không có thêm trường hợp tử vong nào. Các cơ quan y tế Hàn Quốc thông báo không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy vắc xin là nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Các cơ quan y tế cho biết họ vẫn chưa chắc chắn liệu những triệu chứng mà bệnh nhân phải chịu đựng theo như báo cáo có phải do vắc xin AstraZeneca gây ra hay không. Do vậy, Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định vắc xin của Anh vẫn được coi là an toàn để sử dụng và chưa có bất kỳ bằng chứng nào chỉ ra AstraZeneca là tác nhân gây đông máu.

Tại Việt Nam, tính tới ngày 14/3 đã ghi nhận 14 trường hợp xuất hiện phản ứng phản vệ sau khi tiên vắc xin AstraZeneca. Các triệu chứng xuất hiện chủ yếu bao gồm: nổi mày đay, ngứa, phù mạch tại chỗ tiêm, khó thở…

Tính tới 16 giờ ngày 14/3, Việt Nam đã thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 11.605 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng.

Trong số 11.605 người được tiêm tại 12 tỉnh/thành phố trong các ngày từ 8-14/3, tỉnh Hải Dương 7.276 người, Tp Hà Nội 163 người, Hưng Yên 1.008 người, Bắc Ninh 312 người, Bắc Giang 1.230 người, Tp Hải Phòng 205 người, Tp.HCM 774 người, Gia Lai 200 người, Long An 193 người, Tp Đà Nẵng 117 người, Hòa Bình 32 người và Khánh Hòa 95 người.

Sự thất bại về vắc xin của Hà Lan diễn ra trong bối cảnh bất ổn ngày càng gia tăng do các hạn chế của Covid-19. Đây là nguyên nhân dẫn đến các cuộc biểu tình bãi khóa nổ ra. Ngày 14/3, Hà Lan đã xảy ra cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình ở thành phố The Hague.

Kim Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.