SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Google tung ra các tính năng mới cho giáo viên và học sinh trên Chrome và Classroom

09:37, 31/03/2023
(SHTT) - Gã khổng lồ công nghệ Google mới đây vừa bật mí một loạt các tính năng mới đầy hứa hẹn tương tự “Chế độ đọc”, hỗ trợ học sinh mắc chứng khó đọc và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Ngày 28/3, Google thông báo đang triển khai các tính năng mới cho giáo viên và học sinh trên Chrome và Classroom như “Chế độ đọc” cho trình duyệt Chrome, “Nhận diện cử chỉ giơ tay do AI hỗ trợ” trên ứng dụng Meet cùng nhiều tính năng khác.

Tính năng “Chế độ đọc” mới là chế độ trình đọc tùy chỉnh có vị trí ở bảng điều khiển bên của trình duyệt công ty. Nó được thiết kế nhằm hỗ trợ các học sinh mắc chứng khó đọc và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

“Chế độ đọc” làm giảm các yếu tố gây mất tập trung trên màn hình, như hình ảnh và video, giúp người dùng tập trung vào nội dung chính của trang. Người dùng cũng có thể tùy chỉnh cài đặt như kiểu chữ, cỡ chữ, khoảng cách, cùng với màu sắc của văn bản và nền. “Chế độ đọc” sẽ khả dụng trong trình duyệt Chrome chạy hệ điều hành ChromeOS trong M114.

Screenshot-2023-03-28-at-10.21.25-AM

 

Người dùng Google Workspace for Education sắp tới có cơ hội sử dụng tính năng “Nhận diện cử chỉ giơ tay do AI hỗ trợ”, giúp các cuộc họp trở nên tự nhiên hơn. Khi người tham gia giơ tay của mình, Meet sẽ tự động hiển thị biểu tượng Giơ tay và di chuyển họ đến lưới chính. Tính năng mới này sẽ được triển khai trong những tháng tới.

Google cũng đang ra mắt và dự kiến sẽ khởi chạy tính năng cho phép từ hai giáo viên trở lên cùng điều khiển trình chiếu với tên gọi "Đồng trình bày" trong tương lai gần.

Screenshot-2023-03-28-at-10.25.08-AM

 

Một tính năng mới khác của Google Classroom sẽ cho phép giáo viên thêm các câu hỏi tương tác vào video YouTube và giao cho học sinh. Khi video phát , học sinh có thể trả lời các câu hỏi, nhận phản hồi trực tiếp về câu trả lời của mình cũng như xem lại video nếu cần. Thầy cô có thể nhận những phân tích báo cáo chuyên sâu lớp học, về tiến độ của học sinh như các em thường gặp khó khăn ở câu hỏi nào. Bản beta của tính năng này sẽ có sẵn bằng tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Mã Lai, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Tây Ban Nha.

Ngoài ra, Google cũng thông báo về "Bộ thực hành". Đây là một tính năng mới sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp giáo viên chuyển nội dung giảng dạy sẵn có thành các bài tập tương tác và cung cấp hỗ trợ được cá nhân hóa hơn. Bộ thực hành sẽ được phát hành trên toàn cầu bằng tiếng Anh trong những tuần tới và dự định bổ sung thêm các ngôn ngữ khác trong tương lai.

Theo blog của công ty, khi giáo viên thêm câu hỏi vào bộ thực hành của mình, các thầy sẽ thấy những đề xuất về các kỹ năng cần tập trung, như giải phương trình với số thập phân hoặc viết luận điểm. Dựa trên các kỹ năng đã chọn, học sinh sẽ nhận được gợi ý hữu ích nếu gặp khó khăn. Thông qua insight được tạo tự động, bộ thực hành cũng hỗ trợ thầy cô nhanh chóng xác định những lỗ hổng kiến thức ở từng học sinh và trong cả lớp, giúp giáo viên tự điều chỉnh cách tiếp cận của mình. Thậm chí thầy cô còn có thể chia sẻ bộ thực hành với các giáo viên khác được xác thực trong miền của mình.

2030-Bett_2023___Screencast_scre.width-1000.format-webp

 

Bên cạnh đó, Google còn thông báo đang bổ sung các bản cập nhật mới cho Screencast - công cụ cho phép giáo viên ghi lại và chia sẻ bài học. Công ty đang mở rộng hỗ trợ thu âm và chuyển văn bản sang những ngôn ngữ mới, bao gồm tiếng Ý, tiếng Nhật, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Thụy Điển. Công ty cũng công bố một trình phát trên web để học sinh và giáo viên có thể xem các bản ghi lại màn hình trên tất cả trình duyệt hoặc thiết bị. Cuối cùng, Google đang giới thiệu các công cụ demo cho phép người dùng tạo hiệu ứng động cho những lần bấm và chạm cũng như làm nổi bật bất kỳ phím tắt nào mà họ sử dụng trên màn hình. Phiên bản cập nhật mới sẽ bắt đầu triển khai đến người dùng ChromeOS 112 vào đầu tháng 4.

Ban đầu, Google chỉ định phát hành các các tính năng mới cho giáo viên và học sinh khi các trường học tạm thời đóng cửa vì đại dịch. Tuy nhiên, công ty sau đó vẫn liên tục giới thiệu thêm vô số tính năng giáo dục trực tuyến mới cho cả giáo viên và học sinh.

Hoàng Ngân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).