SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Giữa tháng 4/2021 bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine HIV trên người

07:28, 30/03/2021
(SHTT) - Theo thông báo từ Viện Nghiên cứu vaccine (VRI) của Pháp, từ giữa tháng 4/2021, đơn vị này sẽ triển khai hoạt động thử nghiệm vaccine HIV trên người sau 8 năm phát triển và nghiên cứu.

Sau 8 năm phát triển và nghiên cứu, tới giữa tháng 4 sắp tới, Viện VRI của Pháp sẽ chính thức đưa vaccine ngừa HIV vào thử nghiệm lâm sàng trên người. 

Vaccine này có tên gọi là CD40.HIVRI.Env., do Viện VRI chủ trì nghiên cứu. Thành phần của CD40.HIVRI.Env là sự kết hợp giữa một kháng nguyên hỗn hợp với một kháng thể đơn dòng. Chúng do Công ty GTP Technology (Pháp) và Novasep (Bỉ) sản xuất. 

bientot_innovant_vaccin_contre_vih_developpe_france

 

INSERM khẳng định vaccine đã cho kết quả tốt ở loài linh trưởng và đây là lần đầu tiên được sử dụng trên người. Ở giai đoạn đầu, các nhà nghiên cứu sẽ thử nghiệm trên nhóm nhỏ với tối đa 100 tình nguyện viên nhằm đánh giá khả năng dung nạp và sản sinh kháng thể.

INSERM khẳng định vaccine đã cho kết quả tốt ở loài linh trưởng và đây là lần đầu tiên được sử dụng trên người. Ở giai đoạn đầu, các nhà nghiên cứu sẽ thử nghiệm trên nhóm nhỏ với tối đa 100 tình nguyện viên nhằm đánh giá khả năng dung nạp và sản sinh kháng thể.

Vaccine CD40.HIVRI.Env có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với loại vaccine thứ hai mang tên DNA-HIV-PT123 nhằm tăng cường tác dụng và duy trì phản ứng miễn dịch lâu dài.

Thời gian thử nghiệm sẽ kéo dài trong một năm với 8 lần tiêm.

Vaccine DNA-HIV-PT123 đang được Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIAID) ở Mỹ phát triển. Vaccine đã được thử nghiệm trên 700 tình nguyện viên ở Uganda, Nam Phi và Tanzania với kết quả đạt hiệu quả một phần.

00Brown1_mediumSquareAt3X_1

Timothy Ray Brown, người đầu tiên khỏi HIV trên thế giới. Tuy nhiên, ông đã qua đời vì ung thư vào năm 2020. Ảnh: NY Times. 

Hiện nay, HIV/AIDS là căn bệnh chỉ có thể được chữa trị bằng phương pháp thụ động và hầu hết người bệnh chỉ có thể sống chung với nó tới cuối đời mà không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Đây là lý do phải phát triển vaccine ngừa virus HIV để ngăn chặn lây nhiễm căn bệnh thế kỷ này.

Hải An

Tin khác

Tin tức 2 phút trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 3 phút trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 19 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.