SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cần cơ chế đặc thù cho học viện đào tạo trình độ trung cấp ngành diễn viên múa

18:37, 30/05/2020
(SHTT) - Học viện Múa Việt Nam đang đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp ngành diễn viên múa với thời gian đào tạo từ 06 năm trở lên (ở Liên bang Nga là 08 năm).

Học viện Múa Việt Nam được thành lập theo quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 03/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở Trường Cao đẳng Múa Việt Nam. Học viện là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về lĩnh vực Múa có trình độ đại học, sau đại học và trình độ thấp hơn các ngành Diễn viên múa, Biên đạo múa, Huấn luyện múa; nghiên cứu khoa học, sáng tác và biểu diễn những tác phẩm múa, góp phần bảo tồn các giá trị múa truyền thống của dân tộc Việt Nam và tiếp thu tinh hoa nghệ thuật múa của các nước trên thế giới. Hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Học viện Múa Việt Nam luôn là cơ sở đào tạo xứng đáng với vị thế “Cánh chim đầu đàn”, “Chiếc nôi của ngành nghệ thuật Múa Việt Nam”, “Nơi hội tụ và lan tỏa những tài năng”.

Truong mua 1

 

Học viện Múa Việt Nam đang đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp ngành diễn viên múa với thời gian đào tạo từ 06 năm trở lên (ở Liên bang Nga là 08 năm). Đây là ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù, yêu cầu đào tạo từ nhỏ, thời gian đào tạo dài (quá trình đào tạo từ sơ cấp 06 tuổi đến 10 tuổi giai đoạn “ươm mầm nghệ thuật” lên đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp chuyên ngành diễn viên kịch múa từ 10 đến 12 tuổi). Tuy thời gian đào tạo dài nhưng “tuổi nghề diễn viên ngắn”, mặt khác quá trình thanh lọc trong đào tạo và thay thế chuyển tiếp các thế hệ trên sân khấu diễn ra thường xuyên và nhanh chóng. Thông thường thời gian diễn viên múa cống hiến cho sân khấu biểu diễn chỉ đến 35 tuổi, sau tuổi 35 diễn viên múa không đáp ứng được được yêu cầu kỹ thuật chuyên môn mà nghệ thuật biểu diễn sân khấu đòi hỏi. Do vậy, để có được những nghệ sĩ múa chuyên nghiệp trong tương lai, đòi hỏi ngay từ khi tuyển sinh phải tuân thủ các tiêu chí tuyển chọn, đào tạo như: điều kiện cơ thể “độ mềm, đọ dẻo, độ mở của xương hông..”; độ tuổi còn nhỏ để có thời gian đào tạo, rèn giũa những kỹ năng, kỹ thuật biểu diễn.

Đối với trình độ đại học diễn viên múa: qua khảo sát thực tế, trên thế giới chưa có quốc gia nào đào tạo trình độ đại học, bởi các trường đào tạo múa luôn tuân thủ đặc thù biểu diễn múa (về mặt y học: cơ thể con người sau 18 tuổi đã phát triển thì không thể đáp ứng được các tiêu chí tuyển chọn cho đào tạo chuyên sâu đặc thù tài năng nghệ thuật biểu diễn múa). Đào tạo đại học, sau đại học đối với ngành múa chủ yếu các chuyên ngành Biên đạo múa, Huấn luyện múa, nghiên cứu lý luận, phê bình múa.

Học viện Múa Việt Nam với đội ngũ cán bộ, giảng viên, người lao động gần 100 người, trong đó đội ngũ giảng viên trực tiếp giảng dạy được đào tạo từ các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước đã và đang giảng dạy, đào tạo trình độ trung cấp diễn viên múa với các hệ đào tạo: 03 năm, 04 năm, 05 năm và 06 năm, đáp ứng nguồn nhân lực múa cho các đoàn nghệ thuật, nhà hát và đáp ứng nhu cầu xã hội. Hiện nay, Học viện Múa Việt Nam đang triển khai thực hiện hai Đề án: “Đào tạo tài năng lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn 2030”, tại Quyết định 1341/QĐ-TTg ngày 08/7/2016 (gọi tắt là Đề án số 1341) và đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực văn hóa nghệ thuật ở nước ngoài đến năm 2030” với 02 ngành Nghệ thuật biểu diễn kịch múa và nghệ thuật biểu diễn múa dân gian dân tộc, tại Quyết định số 1214/QĐ - BVHTTDL ngày 05/5/2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo Nghị định số 99/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học ban hành ngày 30/12/2019, các Trường Đại học không được tuyển sinh, đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng. Như vậy, Học viện Múa Việt Nam không được được tuyển sinh, đào tạo các ngành ở trình độ trung cấp và cao đẳng. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ đào tạo của Học viện, đến tâm lý và đời sống của toàn thể cán bộ, giảng viên, người lao động trong Học viện Múa Việt Nam.

Truong mua 3

 

Về vấn đề này, Học viện đã có công văn kiến nghị với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch một số vấn đề:

- Một là: Chính phủ và các Bộ liên quan cần có cơ chế đặc thù cho Học viện Múa Việt Nam tiếp tục được đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng ngành Diễn viên múa để cung cấp nguồn nhân lực cho khối nhà hát và các đơn vị nghệ thuật trên toàn quốc, đặc biệt là các Nhà hát quy mô Quốc gia như: Nhà hát Nhạc, vũ, kịch Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát Đương đại Việt Nam…

- Hai là: Học viện Múa Việt Nam được tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ đào tạo trình độ trung cấp ngành diễn viên múa theo yêu cầu của 02 đề án đã được Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt.

- Ba là: Nếu thực hiện theo Nghị định số 99/2019/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học ban hành ngày 30/12/2019, Học viện Múa Việt Nam không được tiếp tục tuyển sinh, đào tạo trung cấp, cao đẳng thì số lượng cán bộ, giảng viên trong biên chế của Học viện sẽ dôi dư, không sắp xếp được theo vị trí việc làm chuyên môn. Họ có phải di chuyển về làm việc ở các trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật  trực thuộc Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch ? Họ sẽ làm gì ngoài chuyên môn giảng dạy diễn viên múa với đồng lương khiêm tốn để đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của cá nhân và gia đình họ ?...Điều đó sẽ có những ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nhân lực phục vụ công tác đào tạo cho nền nghệ thuật múa của Quốc gia và ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống tâm tư tình cảm, vật chất và tinh thần của từng cá nhân, gia đình các cán bộ, giảng viên và người lao động trong các cở sở đào tạo và các nghệ sĩ trong cả xã hội.

Vì sự phát triển của Học viện và sự nghiệp đào tạo, Học viện Múa Việt Nam hy vọng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan chức năng cho phép Học viện Múa Việt Nam tiếp tục được đào tạo trình độ trung cấp để đáp ứng nhu cầu cung cấp nhân lực cho ngành múa Việt Nam, cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển văn hóa - nghệ thuật trong giai đoạn mới.

PV

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".