SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nông sản ‘sạch’ tràn lan đường phố, ‘đánh đố’ người tiêu dùng

17:41, 21/05/2020
(SHTT) - Được gắn mác là nông sản sạch, thế nhưng nguồn gốc, xuất xứ của những loại rau, củ, quả bày bán dọc đường vẫn đang là điều khiến người tiêu dùng hoài nghi.

Tại một số chợ trên địa bàn tỉnh Bình Dương, người dân bắt đầu tìm mua các loại rau, củ quả, trái cây sạch để phục vụ bữa ăn. Do nhu cầu của người tiêu dùng cao nên một số mặt hàng rau, củ, quả,… được rao bán tràn lan và quảng cáo là hàng sạch, an toàn, rẻ. Tuy nhiên, chất lượng như thế nào thì không ai đảm bảo được vì không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cụ thể, trên các con đường ra vào các chợ đều có bày bán rất nhiều loại trái cây với giá rẻ, từ 10.000 - 60.000 đồng/kg. Người bán cho biết số hoa quả này được lấy về từ Bến Cát, Lái Thiêu hoặc nhập từ miền Tây. Tuy nhiên, trên thực tế, những loại trái cây này chủ yếu được nhập về từ Trung Quốc, Thái Lan bởi hàng của Việt Nam rất ít và hình thức không đẹp bằng.

“Hoa quả Trung Quốc sẽ được đẩy giá lên gần bằng hàng Việt Nam do có ưu điểm giá rẻ, hình thức đẹp mắt và đồng đều hơn, ít bị hư hỏng. Trong khi đó hàng Việt Nam thì ít, giá cao mà chất lượng chưa chắc đảm bảo”, một người bán hàng rong cho biết.

Cùng cảnh ngộ, mặt hàng rau củ quả được bày bán tràn lan tại các chợ hay bán hàng rong bên ngoài. Điểm chung là đa số các mặt hàng này đều không rõ nguồn gốc. Dù người bán luôn giới thiệu là hàng nông sản sạch, thế nhưng không phải người bán nào cũng cung cấp cho khách hàng sản phẩm thật sự sạch, đúng nguồn gốc xuất xứ.

anh

 

Không chỉ “đánh đố” người tiêu dùng về xuất xứ, chất lượng, giá cả các loại nông sản, hoa quả cũng là điều khiến nhiều người “đau đầu”.

Cùng với nhu cầu thật đang tăng, do nắng nóng kéo dài, nhiều loại nông sản trở nên khó trồng và khan hiếm. Chính vì vậy, rau củ quả đều tăng với mức từ 1.000 - 20.000 đồng/kg. Một số loại rau giá tăng rất mạnh như rau om tăng 27.000 đồng (35.000 đồng/kg); xà lách tăng 10.000 đồng (35.000 đồng/kg); dưa leo tăng 5.000 đồng (20.000 đồng/kg).

Theo các tiểu thương, thời gian gần đây họ không dám nhập hàng nhiều. Một phần do giá rau tăng quá mạnh, một phần do không thể bảo quản được rau do thời tiết quá nắng nóng.

“Mặc dù liên tục phun xịt nước tưới và che đậy kín nhưng tầm 10h là rau bắt đầu héo úa hết rồi”, một tiểu thương chợ Dĩ An cho biết.

Trong khi đó, giá tại các siêu thị cũng cao hơn nhiều so với giá bán ở chợ. Cụ thể, cải ngọt 28.800 đồng/kg; cải bó xôi 40.500 đồng/kg; rau thơm hỗn hợp giá 59.000 đồng/kg; ngò rí 60.500 đồng/kg…

Sở dĩ rau củ quả tại siêu thị có giá trung bình cao hơn ngoài chợ là do giá gốc nhập hàng vào cao hơn so giá rau thông thường, cộng với các chi phí bảo quản, phân phối nên giá trong siêu thị. Tuy nhiên, rau, củ, quả được bán trong siêu thị chưa phục vụ được đại đa số người tiêu dùng.

Các loại nông sản không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thay tem nhãn, gắn các tên quảng cáo: sạch, chính gốc… đang ảnh hưởng không ít đến những người buôn bán nông sản sạch chính hiệu, còn người tiêu dùng phải mua với giá đắt nhưng chất lượng hàng vẫn không bảo đảm.

Quang Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.