SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Formosa Hà Tĩnh cần áp dụng công nghệ tiêu chuẩn quốc tế để khắc phục các lỗi vi phạm

10:22, 09/09/2016
Ngày 8-9, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu đã đi kiểm tra việc khắc phục hậu quả vi phạm và kế hoạch, giải pháp thực hiện các cam kết của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).

Theo báo cáo của FHS, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam, đến nay công tác khắc phục thiếu sót trong bảo vệ môi trường (58 lỗi), chuyên đề khắc phục tối ưu bảo vệ môi trường (10 mục), hạng mục kiểm tra giám sát công tác bảo vệ môi trường thường trực tại xưởng (12 mục), quản lý chất thải rắn thông thường và chất thải nguy hại, khí thải, nước thải… đã được FHS triển khai và đang từng bước hoàn thiện.

Đại diện FHS cho biết, hiện tại trong quy hoạch vận hành thử lò cao số 1, FHS quy hoạch xây dựng thêm 2 bồn nước thải sự cố có dung tích bồn 10.000m3 ở trạm xử lý nước thải sinh hóa và 2 bồn nước thải sự cố, dung tích mỗi bồn 50.000m3 ở trạm xử lý nước thải công nghiệp. FHS cam kết nếu như nước xả thải không đạt tiêu chuẩn thì lò cao số 2 sẽ không thử máy và đưa vào vận hành. Ngày 7/5/2016, FHS đã lắp đặt bể nuôi cá tại xưởng nước thải công nghiệp, dùng nước thải công nghiệp được pha loãng để nuôi cá nhằm tham khảo, đánh giá chất lượng nước thải. Đối với xử lý chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại, FHS đã tìm được nhà thầu có đủ tư cách xử lý và vận chuyển phù hợp với quy định phát luật. Sau khi ký kết hợp đồng sẽ tiến hành vận chuyển và xử lý.

Tại các buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: Quan điểm của Hà Tĩnh là dứt khoát phải tính đến sự phát triển bền vững của FMS nói riêng và kinh tế - xã hội tỉnh nhà nói chung. Do vậy, các phương án để FHS thực hiện đúng theo cam kết môi trường phải bảo đảm tính khách quan khoa học. Bí thư đề nghị FHS khẩn trương khắc phục những hạng mục còn lại trên tinh thần không đối phó; việc khắc phục phải có công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế; cần có giải pháp kịp thời cho Công ty FHS trong xử lý chất thải hiện nay; xung quanh cơ chế phối hợp giám sát, quản lý FMS phải thật sự có hiệu quả và gắn trách nhiệm…

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà ghi nhận trách nhiệm, nỗ lực thực hiện các cam kết về khắc phục, xử lý môi trường của Formosa; đánh giá cao sự vào cuộc và phối hợp tích cực với Bộ TN&MT của các nhà khoa học, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trong việc tìm ra nguyên nhân sự cố cũng như việc khắc phục hậu quả. Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, thế kỷ 21 chúng ta đang sống, xu thế của thế giới hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển xanh không thể chấp nhận ngành nào hủy hoại môi trường. Quan tâm đến môi trường, đầu tư cho môi trường, đảm bảo môi trường sống chính là bảo vệ lâu dài cho sự phát triển. Vì vậy, bên cạnh việc thực hiện 58 nội dung liên quan đến kế hoạch, FHS cần tập trung xử lý cơ bản, lâu dài các yêu cầu liên quan đến nâng cao chất lượng, kiểm soát chặt chẽ nguồn thải. FHS cần phải xem xét có hệ thống theo quy định hoặc tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến vấn đề chất thải trong quá trình sản xuất, xử lý. Đặc biệt đối với sản xuất gang thép phải quan tâm, xem xét một cách bài bản các nguồn thải như nước thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại và ô nhiễm không khí.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu FHS tập trung xử lý cơ bản theo quy trình, tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình sản xuất, đặc biệt, phải xây dựng ngay hồ chỉ thị sinh học, giúp người dân tin tưởng, giám sát về chất lượng. Đây là hình thức giám sát của nhân dân, mong muốn của người dân.

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.