SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Dự án KĐT Phúc Lộc I + II (Lạng Sơn): Dân bức xúc “tố” những khuất tất trong điều chỉnh quy hoạch

07:10, 21/03/2019
(SHTT) - Dự án được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi năm 2004, phê duyệt chia lô tỷ lệ 1/500 năm 2008, giao dịch bán từ năm 2010. Nhiều lần điều chỉnh quy hoạch khó hiểu trong 10 năm qua khiến người dân bức xúc, khiếu nại triền miên.

Bị phạt mới biết đến Quy hoạch điều chỉnh

Chủ đầu tư dự án Khu đô thị (KĐT) Phú Lộc 1 + 2 là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hoàng Dương (“Công ty Hoàng Dương”). Dự án được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi năm 2004, phê duyệt chia lô tỷ lệ 1/500 năm 2008, được giao dịch bán sản phẩm từ năm 2010.

10 năm sau khi triển khai thực hiện, hiện trạng cho thấy rõ dự án chưa hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, việc đi lại và sinh hoạt của những hộ dân nơi đây gặp nhiều khó khăn.

A1

Ông Nguyễn Văn Chính - Đường Lương Văn Can, KĐT Phú Lộc I, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn trao đổi với PV.

Trao đổi với PV Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo, ông Nguyễn Văn Chính cho biết: Tôi vốn là người dân TP. Lạng Sơn. Tôi mua 02 lô góc sát nhau của dãy nhà liền kề có ký hiệu Lô NLK 10, ô số 34 và 35 với diện tích tương ứng là 112,6m2 và 95m2. Sàn giao dịch Bất động sản Quân Thư (Hà Nội) là đơn vị được phân phối độc quyền toàn bộ dự án.

Quá trình giao dịch đều minh bạch, có giấy tờ, phiếu thu rõ ràng. Ông Chính đã thực hiện nghiêm túc hợp đồng chuyển nhượng. Trên thực tế ông Chính cũng được phía Công ty Quân Thư giao đất, tiến hành xây nhà từ năm 2010 trên ô đất số 34 và ở ổn định từ đó tới nay. Còn với ô số 35, ông Chính xây nhà cấp 4.

Ông Chính cho biết thêm: Ngày 15/6/2010, Công ty Hoàng Dương có thông báo trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Lạng Sơn với nội dung: Sàn giao dịch bất động sản quốc tế Quân Thư không còn là đại diện bán hàng của Công ty Hoàng Dương và không được phép thực hiện bất kỳ hoạt động giao dịch nào đối với dự án Phú Lộc I. Công ty Hoàng Dương yêu cầu: Trong vòng 15 ngày, nếu khách hàng nào có vướng mắc liên quan đến Sàn giao dịch bất động sản Quân Thư thì liên hệ với Công ty Hoàng Dương để giải quyết, làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Ngay sau đó, gia đình ông Chính cùng các hộ xung quanh mua đất đã nộp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cho Công ty Hoàng Dương để được làm thủ tục cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, hơn 8 năm qua, gia đình ông Chính và nhiều hộ dân khác ở đây chưa được cấp sổ đỏ, cho dù đã nhiều lần đề nghị Chủ đầu tư, các cơ quan chức năng cấp thành phố và cấp tỉnh xem xét giải quyết.

Năm 2018, do nhu cầu bức thiết về nhà ở, ông Chính đã làm văn bản gửi Công ty Hoàng Dương yêu cầu phải hoàn thiện thủ tục và cấp GCNQSDĐ để cho gia đình ông xây dựng nhà theo như hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên công ty này không trả lời nên gia đình buộc phải tiến hành xây dựng nhà để giải quyết chỗ ở.

A2

Đến khi bị phạt ông Chính mới biết công trình xây dựng trên ô đất số 35 – NLK10 bị quy hoạch điều chỉnh “xén” 32m2. 

Khi đang triển khai xây nhà thì UBND phường Hoàng Văn Thụ cùng các cơ quan chức năng đã đến lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với gia đình ông với lý do xây dựng lấn chiếm đất giao thông (vỉa hè). Ngày 14/02/2019, ông Chính bị Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn ký quyết định xử phạt hành chính số 35/QĐ-SĐXPVPHC xử phạt 4 triệu đồng đối với hành vi xây dựng lấn chiếm đất giao thông.

Đến khi bị phạt ông Chính mới phát hiện ra mảnh đất mình mua đã bị điều chỉnh quy hoạch. Theo đó, Quyết định số 1995/QĐ-UBND ngày 8/10/2009 về phê duyệt quy hoạch chi tiết chia lô khu đô thị Phú Lộc I đã được thay thế bằng Quyết định số 1478/QĐ-UBND ngày ngày 14/8/2017 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc điều chỉnh phạm vi ranh giới quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị Phú Lộc I, II tỷ lệ 1/500. Chính việc điều chỉnh này đã dẫn đến Lô đất LNK 10 – 34 từ 112,6m2 chỉ còn 82m2 và Lô LNK 10 – 35 từ 95m2 còn 63m2.

Dân “tố” nhiều khuất tất

Trao đổi với PV, ông Chính cho biết: Tất cả những điều chỉnh quy hoạch ở KĐT này, chúng tôi không được biết, đến nay chúng tôi bị phạt oan. Theo quy hoạch điều chỉnh thì rất nhiều lô đất thuộc dãy NLK10 bị xén bớt diện tích trong khi hầu hết đã được giao dịch. Nếu xử phạt vi phạm về xây dựng chưa có phép, chưa có sổ đỏ thì gần như cả KĐT này bị phạt, vì đa số dân xây nhà nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

A3.

Sau 10 năm triển khai, hạ tậng KĐT Phú Lộc I + II chưa hoàn thiện. 

Nghiêm trọng hơn, sau khi điều chỉnh quy hoạch thì gần như 100% diện tích đất công cộng, đất cây xanh theo quy hoạch ban đầu đã “biến hóa” thành đất ở đô thị để phân lô bán khiến người dân đã trót mua đất tại dự án này càng thêm bức xúc vì quy hoạch không còn như lúc ban đầu - ông Chính nói.

A4

Đường 37m còn dở dang, ngổn ngang. 

Trả lời đơn thư của ông Chính về việc quản lý điều chỉnh quy hoạch KĐT Phú Lộc 1, tại văn bản số 246/SXD ký ngày 11/3/2019, Sở Xây dựng cho rằng việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 KĐT Phú Lộc I + II năm 2012 đã được Chủ đầu tư lấy ý kiến cộng đồng dân cư.

A5

Cộng đồng dân cư đề nghị làm rõ những “khuất tất” trong việc quản lý quy hoạch và thực hiện dự án. 

Không đồng ý với cách làm của chủ đầu tư và cơ quan chức năng, cộng đồng dân cư KĐT Phú Lộc I, II đã có đơn gửi UBND, HĐND tỉnh Lạng Sơn, UBND Thành phố Lạng Sơn đề nghị làm rõ 7 vấn đề “khuất tất”. Theo đó, người dân cần yêu cầu cần làm rõ trách nhiệm của Chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước khi để xảy ra những chậm trễ trong việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật dự án, trong khi gần như toàn bộ số đất phân lô đã được bán, khiến cho KĐT hiện nay nham nhở, nhếch nhác; việc điều chỉnh quy hoạch đã “phá nát” quy hoạch ban đầu, đường sá lệnh tâm nhau gây mất mỹ quan và gia tăng nguy cơ tai nạn; cắt xén đất công cộng để chuyển đổi, phân lô đem bán; trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước ở đâu khi khi chủ đầu tư chưa giải phóng xong mặt bằng và hoàn thành việc tái định cư.

Điều đáng nói là, trong một số động thái gần đây nhất cho thấy, UBND Thành phố Lạng Sơn đã ra quyết định yêu cầu ông Chính trả lại, bàn giao toàn bộ mặt bằng thửa đất số 35 - NLK10 cho Công ty Hoàng Dương vì cho rằng ông Chính không có sổ đỏ chứng minh quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng. 

Theo ghi nhận của phóng viên Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo, những ngày qua có nhiều khách hàng tới Trụ sở Ban Quản lý Dự án KĐT Phú Lộc I + II để yêu cầu về sổ đỏ.

Trước những bức xúc có cơ sở của người dân đã mua đất tại KĐT Phú Lộc I +II, kính đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn sớm làm rõ, giải quyết kịp thời để tránh xung đột không đáng có.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin sự việc.

Phạm Tài

Được biết, dự án khu đô thị Phú lộc I + II do Công ty Hoàng Dương thực hiện đầu tư từ năm 2004 có diện tích sử dụng đất gần 30ha (khu đô thị Phú lộc I diện tích 14ha; Phú lộc II 10 ha và đường 37 m là gần 2,5ha). Sau hơn 10 năm triển khai, khu đô thị Phú lộc I đã giải phóng mặt bằng được 94%, khu Phú lộc II và đường 37m mới thực hiện được khoảng 40%.

Mặc dù diện tích đã giải phóng mặt bằng ở KĐT Phú Lộc I được khá lớn nhưng tiến độ thực hiện xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, cấp thoát nước rất chậm và thiếu đồng bộ.

Ngoài ra việc bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng cũng đạt rất thấp, mới bố trí tái định cư được 39 lô trên tổng số 177 lô cần phải bố trí.

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.