SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Đột phá từ tư duy vượt trội

14:23, 28/05/2021
(SHTT) - Bằng việc ứng dụng công nghệ đầu cuối vào trong chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa, Tập đoàn TH đang dần thay đổi căn bản phương thức sản xuất truyền thống sang phương thức sản xuất hiện đại, nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp 4.0 ở những địa bàn nơi TH triển khai dự án.

Từ tư duy vượt trội kết hợp giữa tài nguyên thiên nhiên Việt, trí tuệ Việt và công nghệ đầu cuối thế giới áp dụng trong chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa, Tập đoàn TH đã áp dụng chiếc “chìa khóa vàng” này trong các dự án nông nghiệp khác, đặc biệt là các dự án làm kinh tế dưới tán rừng, góp phần thay đổi căn bản phương thức sản xuất truyền thống sang phương thức sản xuất hiện đại, nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp 4.0 ở những địa bàn nơi TH triển khai dự án.

Tư duy mở đường

Trước vấn nạn an toàn thực phẩm bởi sự vô cảm và lòng tham hằng ngày, hàng giờ hủy hoại sức khỏe con người mà đỉnh điểm là sự cố sữa nhiễm melamine của Trung Quốc năm 2008, khiến hàng triệu trẻ em có nguy cơ chảy máu thận, đồng thời trên thị trường tồn tại hàng trăm nhãn mác nhập nhèm các khái niệm: Sữa hoàn nguyên, sữa bột pha lại, bằng trực quan người mẹ, tính nhân văn là ánh sáng dẫn đường, tỏa sáng cho thương hiệu, bà Thái Hương - Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH đã có một quyết định táo bạo, dũng cảm: “Không được chậm trễ hơn nữa, phải làm sữa ngay trên đồng đất Việt Nam”, “Hãy làm cho trẻ em ly sữa bằng cả trái tim và tấm lòng của người mẹ”.

1

 Trang trại bò sữa TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An. 

Và hệ thống trang trại của dự án có quy mô lên tới 1,2 tỷ USD nơi miền quê xứ Nghệ ra đời. 14 tháng kể từ ngày khởi công xây dựng, sản phẩm sữa TH true MILK đến với người tiêu dùng.    

Với dự án này, Tập đoàn TH đã đặt nền móng cho ngành sản xuất sữa tươi, xây dựng cụm trang trại bò sữa chăn nuôi tập trung ứng dụng công nghệ cao khép kín quy mô lớn nhất thế giới với quy mô đàn bò hơn 45.000 con tại Nghệ An, tự chủ hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi sạch và chế biến sữa theo chuỗi khép kín.

Hơn 10 năm qua, TH vững vàng phát triển với những giá trị cốt lõi: “Vì sức khỏe cộng đồng”; “Hoàn toàn từ thiên nhiên”; “Thân thiện với môi trường - Tư duy vượt trội”; “Hài hòa lợi ích”. Tập đoàn TH được đánh giá đã thực hiện thành công cuộc cách mạng sữa tươi sạch, xây dựng thương hiệu sữa tươi sạch Việt Nam ở tầm quốc tế, góp phần chuyển dịch tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa bột pha lại 92% (năm 2008) giảm còn gần 60% hiện nay.

Các sản phẩm sữa tươi của Tập đoàn TH mang thương hiệu TH true MILK đã đoạt nhiều giải thưởng vàng quốc tế như: World Food Moscow (5 năm liên tiếp từ 2015 đến 2019), ASEAN Best Food Product 2015, Gulfood Dubai 2016, Stevie Awards 2018, 2019; đạt giải Chất lượng Việt Nam, liên tiếp được bình chọn Thương hiệu Quốc gia…

2

 Người tiêu dùng tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm sữa của TH. 

Quan trọng hơn, thành công của Tập đoàn TH đã trở thành đòn bẩy để các doanh nghiệp cùng ngành nghề đầu tư nghiêm túc vào chăn nuôi bò sữa và người tiêu dùng hiểu được giá trị thực sự của sữa tươi sạch, tiếp cận được sản phẩm sữa tươi sản xuất tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Sau Nghệ An, Tập đoàn TH tiếp tục phát triển mô hình chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tại nhiều tỉnh thành như Thanh Hóa, Cao Bằng, Phú Yên, Kon Tum, An Giang…

Tiếp bước thành công

Trên lộ trình kiến tạo hệ sinh thái thực phẩm sạch, hữu cơ, Tập đoàn TH tiếp tục đầu tư các dự án nông sản, dược liệu tại khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, Tây Bắc và Tây Nguyên, phát triển kinh tế dưới tán rừng. Đây là tư tưởng xuyên suốt và nhất quán mà lãnh đạo Tập đoàn TH đã bắt đầu từ cách đây nhiều năm.

Tại TH không chỉ áp dụng “Chìa khóa vàng” là công nghệ cao trong chăn nuôi bò sữa mà còn tiếp tục được áp dụng đối với thảo dược và hoa quả, nhằm giữ được tối đa tinh túy và những vi chất tốt nhất của thảo dược Việt, chế biến ra các dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe, giảm thiểu các bệnh mãn tính không lây và tăng sức đề kháng, dẫn dắt thị trường đi theo xu hướng dinh dưỡng lành mạnh. Trong từng bước đi, TH sẽ sớm đưa các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược đến gần hơn với người dân Việt Nam.

Nhìn xa hơn Việt Nam hoàn toàn có thể đứng vào tốp đầu các quốc gia trồng, chế biến và xuất khẩu thảo dược và các sản phẩm từ thảo dược, nhưng để làm được điều đó cần có sách lược và những bước đi đúng đắn để vươn lên tầm quốc tế.

“Tôi đang xây dựng một chiến lược trình Chính phủ, theo đó tại các bìa rừng cho trồng theo diện tích lớn các loại thảo dược đặc hữu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu ra thế giới. Cần xây dựng mô hình điểm, với các doanh nghiệp đã thực hiện thành công rồi thì các bộ, ban, ngành cần khích lệ họ và đưa ra một chính sách thỏa đáng hơn nhằm lôi kéo thêm nhiều doanh nhân, doanh nghiệp khác vào cuộc. Được như vậy, tôi tin chắc thảo dược Việt Nam sẽ cất cánh ra thế giới và Việt Nam sẽ có những điểm du lịch trang trại thảo dược, vùng dược liệu đặc hữu”, bà Thái Hương khẳng định.

Theo định hướng đó, Tập đoàn TH triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, khảo sát, tìm hiểu các vùng đất phù hợp. Dưới tán rừng, cùng với trồng thảo dược, cây ăn quả, TH cũng mang khát vọng biến những vùng đất ấy thành những khu nông trang, khu nghỉ dưỡng tươi đẹp để phục vụ du lịch sinh thái, để bất cứ người dân nào cũng có thể thụ hưởng vẻ đẹp ấy.

3

 Một góc trang trại thảo dược của TH ở Yên Thành, Nghệ An. 

Các dự án của TH đang được thiết kế theo hướng đầu tư ở những địa bàn trọng điểm, trải dài ở nhiều tỉnh với cách thức tổ chức logistic hợp lý phát huy lợi thế địa bàn. Đồng hành cùng nông dân, bám sát chủ trương của nhà nước, TH đang tiến nhanh về phía trước. Với mỗi dự án, khó khăn vẫn là khâu giải phóng mặt bằng và TH đang nỗ lực cùng chính quyền địa phương giải quyết các khâu đúng tiến độ.

Chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa; làm kinh tế dưới tán rừng … Đây đều là những dự án nông nghiệp đột phá mà TH đã và đang cống hiến cho Việt Nam những mô hình điển hình. Theo đánh giá của các chuyên gia, làm nông nghiệp muốn thành công thì phải mất 5-10 năm, TH đang chứng minh sức vươn “Phù Đổng” khi kiến tạo thành công các Dự án nông nghiệp lớn với thời gian ngắn.

Con đường của một doanh nghiệp bao giờ cũng phải là đồng hành cùng đất nước, cùng Chính phủ. Và trong quá trình phát triển bền vững ngành chăn nuôi bò sữa, phát triển kinh tế dưới tán rừng TH sẽ không đi một mình mà sẽ mở ra con đường thanh xuân rực rỡ cho ngành đồ uống, dược liệu của Việt Nam, đưa thương hiệu Việt Nam cất cánh bằng sự mạnh mẽ, quyết liệt và chưa bao giờ dừng lại.

Sữa tươi mang thương hiệu TH true MILK được đánh giá là ly sữa hoàn hảo của chuỗi sản xuất khép kín, thể hiện qua việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng trong toàn bộ quy trình sản xuất.

4

 Bò sữa được đeo chip ở chân để theo dõi sức khỏe. 

Ứng dụng khoa học công nghệ và khoa học quản trị 4.0, Tập đoàn TH sở hữu hệ thống chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa chuyên nghiệp trong tất cả các khâu: Quản lý đàn bò của Afimilk (Israel); quản trị thú y của Totally Vets (New Zealand), quản trị tài chính SAP của Cộng hòa Liên bang Đức.

5

 Những cánh đồng ngô rộng lớn của Tập đoàn TH tại Nghệ An 

Tại trang trại bò sữa TH, nhờ công nghệ (chip điện tử), bò được kiểm soát thức ăn, kiểm soát thú y, động dục. Nhờ con chip này, bệnh viêm vú ở đàn bò được phát hiện từ sớm (trước 4 - 7 ngày) để cách ly.

TH đã đưa cách mạng 4.0, với những dàn máy móc tự động hoá lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, cùng với app thông minh đo độ ẩm trên những cánh đồng; cánh tay tưới vươn xa 450m, hoàn toàn tự động nhịp độ cung cấp nước điều phối toàn bộ hệ thống trang trại rộng lớn đã chế ngự thiên nhiên khắc nghiệt của vùng nhiệt đới.

Thái An

Tin khác

Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15 giờ chiều nay (2/5), giá xăng tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 17 giờ trước
Những chiếc mo cau xứ Tiên thuộc huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) qua bàn tay sáng tạo thành đôi dép, túi xách và nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - S&P Global công bố báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 4/2024. Báo cáo ghi nhận, ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 4 khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh giúp sản lượng tăng trở lại.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.