SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Đông lạnh trứng: Xu hướng mới của phái nữ thời hiện đại

19:25, 28/03/2019
(SHTT) - Nghiên cứu mới đây cho thấy rất nhiều phụ nữ quyết định đi đông lạnh trứng do cảm thấy e ngại chuyện sinh con cũng như chưa tìm được người bạn đời thích hợp.
_100119148_80cc55ee-4472-4fba-8933-fdbbc2ea07f4

 

Một nghiên cứu mới đây cho thấy gần ½ số phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 24 ở Anh đang cân nhắc việc đông lạnh trứng trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Sản Phụ Hoàng gia Anh (RCOG) đã thực hiện khảo sát trên tổng số 1.002 phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 65. Kết quả thăm dò ý kiến đã cho thấy rất nhiều phụ nữ cảm thấy e ngại về chuyện sinh nở, cũng như chưa hiểu rõ những vấn đề liên quan đến sinh sản.

Theo nghiên cứu, 25% số phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 24 cảm thấy e ngại chuyện sinh con, 49% số người được hỏi cảm thấy lo ngại về khả năng thụ thai của bản thân, và 44% phụ nữ trong nhóm trẻ tuổi cho biết họ sẵn sàng đông lạnh trứng để bảo toàn chức năng sinh sản của mình.

Cứ năm người được hỏi thì có ba người thừa nhận họ cảm thấy choáng ngợp trước lượng thông tin cần phải biết về chuyện sinh sản, và hơn ¾ số phụ nữ không chắc chắn rằng thông tin mà họ tiếp nhận có chính xác hay không.

Theo Phòng khám Sản Phụ khoa London, đông lạnh trứng là một trong những xu hướng sinh sản phát triển nhanh nhất gần đây tại Anh Quốc. Cơ quan Thai sản và Thụ tinh Anh quốc (HFEA) báo cáo rằng mỗi năm, tỉ lệ đông lạnh trứng kể từ năm 2013 tăng gần gấp đôi so với thời điểm từ năm 1999 đến 2013.

thu tinh

 

HFEA cho biết những phụ nữ thường đông lạnh trứng là những người đang trong quá trình điều trị y tế có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và những người có nguy cơ bị thương hoặc tử vong, giả dụ như những phụ nữ phục vụ trong quân ngũ. Tuy nhiên cơ quan này cũng cảnh báo đông lạnh trứng không có nghĩa là “đảm bảo chắc chắn sẽ có em bé”.

Tuy vậy, ngày càng nhiều phụ nữ quyết định đi đông lạnh trứng với nhiều lý do khác nhau.

Kylie Baldwin, giảng viên xã hội học và sức khỏe cao cấp tại Đại học Leicester Out De Montfort, cùng một nhóm các nhà nghiên cứu trực tiếp phỏng vấn 31 phụ nữ đã tiến hành đông lạnh trứng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, “trái với suy nghĩ của nhiều người, phụ nữ không đông lạnh trứng chỉ vì lý do sự nghiệp”.

“Họ đông lạnh trứng vì họ cần nhiều thời gian hơn để tìm kiếm một người bạn đời thích hợp và để không phải hối tiếc trong tương lai", Kylie viết trong một bài báo trên trang The Conversation.

Bà viết rằng tất cả những người phụ nữ được phỏng vấn “cho biết họ cảm thấy vô cùng áp lực khi phải tìm kiếm một người bạn đời trước khi chức năng sinh sản bắt đầu suy giảm, trong khi đó những người đàn ông họ gặp gỡ thường chưa sẵn sàng cho việc ổn định cuộc sống và sinh con”.

Nghiên cứu này được củng cố bởi những nghiên cứu khác trên trang web của Hiệp hội sinh sản và phôi học Châu Âu (ESHRE). Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết trong khi các tài liệu y khoa và phương tiện truyền thông “nói rằng đông lạnh trứng được những người phụ nữ đang theo đuổi mục tiêu giáo dục và sự nghiệp áp dụng để trì hoãn việc sinh con”, thì trên thực tế lý do chính của việc đông lạnh trứng là do phụ nữ chưa tìm được một “người bạn đời đáng tin cậy”.

Giáo sư Lesley Regan, chủ tịch của trường đại học RCOG, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng phụ nữ cảm thấy họ đang nhận được sự hướng dẫn chính xác và đáng tin cậy khi cân nhắc về chuyện sinh con.

Giáo sư Regan cho biết: “Mang thai và sinh con là một khoảng thời gian vô cùng căng thẳng với một số người. Việc phụ nữ nói riêng và các cặp vợ chồng nói chung được tư vấn một cách chính xác, có cơ sở khoa học và chuyên nghiệp là vô cùng cần thiết”.

Thùy Tiên

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.