SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Bóc mẽ chiêu trò dụ dỗ khách hàng của Pfizers trước khi đổi thành thương hiệu PZ Luxury

10:44, 16/10/2023
Viện thẩm mỹ Pfizers đã có nhiều hành vi lừa dối khách hàng khi tung ra những lời quảng cáo có cánh nhưng dịch vụ không hiệu quả, mạo nhận các thương hiệu lớn để tạo lòng tin. Sở Y tế TP.HCM cũng khẳng định chưa từng cấp giấy phép khám, chữa bệnh cho cơ sở nào có tên "Pfizers" hay "PZ Luxury".

Cơ quan chức năng TP.HCM hiện vẫn đang tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm của Hộ kinh doanh Pfizers hay còn được biết đến là Viện thẩm mỹ quốc tế Pfizers, địa chỉ 2B - 2C Hồ Xuân Hương (phường Võ Thị Sáu, Quận 3).

Cơ sở này đã bị UBND Quận 3 ban hành Quyết định số 457/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính vào ngày 27/6/2023. Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động trong thời hạn 4,5 tháng. Tuy nhiên, Hộ kinh doanh này không những không chấp hành mà còn cố tình tái phạm với hành vi vi phạm, tiếp tục quảng cáo điều trị sẹo, tiêm...

PZ Luxury hinh anh

 Theo ghi nhận của PV, ngày 13/10, tại cơ sở có tên "PZ Luxury", nhân viên vẫn mặc đồng phục ra vào cửa và tiếp khách hàng.

Ngoài ra, Sở Y tế TP.HCM cũng nhận được phản ánh của Công ty TNHH Pfizer (Việt Nam) về việc cơ sở này quảng cáo trên mạng xã hội sử dụng logo có dấu hiệu vi phạm nhãn hiệu hàng hóa của tập đoàn đa quốc gia Pfizer Inc.

Qua tổng hợp hồ sơ, Thanh tra Sở Y tế nhận thấy đây là trường hợp tái phạm đối với hành vi vi phạm nên đã chuyển toàn bộ hồ sơ để tiến hành tố tụng hình sự theo quy định.

Thu lợi bất chính từ hoạt động bất hợp pháp

Chia sẻ với PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, chị L.T.T.T (ngụ TP.HCM) cho biết trong một lần tình cờ, chị đã ấn vào phần tin nhắn tự động trên facebook mang tên “Viện da liễu quốc tế Pfizers Hoa Kỳ” để hỏi về tình trạng của con gái chị (12 tuổi). Sau đó, trang facebook này đã liên lạc với chị xin số điện thoại để tư vấn.

“Họ gọi nhiều lần nên tôi cũng đưa con đến xem thử. Bình thường tôi rất cẩn thận nhưng không hiểu sao hôm đó như bị bỏ bùa, họ nói gì cũng nghe rồi quyết định mua gói 50 triệu đồng gồm combo trị sẹo, mụn rỗ và bệnh lý”, chị T nói.

pz luxury hinh anh 2

Viện thẩm mỹ quốc tế Pfizers vẫn nhận khách đến điều trị theo liệu trình đã ký tại địa chỉ 2B - 2C Hồ Xuân Hương, phường Võ Thị Sáu, Quận 3.

Theo chị T, các nhân viên trong thẩm mỹ viện này cam kết chỉ cần 3 đợt điều trị, con chị T sẽ hết mụn và rỗ. Nếu không làm được, thẩm mỹ viện sẽ hoàn lại tiền.

“Chỉ đến lúc về nhà ngồi tỉnh táo lại, tôi mới nhận ra thẩm mỹ viện này có vấn đề. Tôi đề nghị cơ sở cho xem giấy phép hoạt động thì họ nói tôi không phải cơ quan chức năng nên không có quyền xem”, chị T nói.

Đồng cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Bích L (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng bị một người tên Tâm – nhân viên tại thẩm mỹ viện Pfizers – nói: “Chị là cái gì mà đòi xem giấy phép của bác sĩ” khi yêu cầu được cung cấp giấy tờ pháp lý.

PZ luxury hinh anh 3

Vết sẹo của chị Nguyễn Thị Bích L (Bà Rịa - Vũng Tàu) trước và sau khi điều trị tại Viện thẩm mỹ Pfizers.

Chị L cho biết chị đến thực hiện dịch vụ trị sẹo, không những không hết mà còn rõ hơn vết cũ. Chị đi khám tại bệnh viện da liễu thì được biết do chiếu laser nóng quá. “Tổng chi phí tôi làm tại Pfizers là 30 triệu đồng. Sau khi tôi quay lại cơ sở phản ánh, họ hẹn tới hẹn lui 3 đến 5 ngày sẽ trả tiền nhưng im lặng tới giờ’, chị L nói.

Tin tưởng vào lời quảng cáo trị sẹo 60 phút là hết của Viện thẩm mỹ Pfizers trên facebook, chị Trần Hương Q (Quận 10) đã bỏ 43 triệu để thẩm mỹ nhưng lại phải đi theo liệu trình kéo dài 3 – 4 tháng.

“Họ không trả lại tiền vì tờ phiếu thu có đóng mộc không hoàn trả. Vì tiếc số tiền đã bỏ ra nên tôi phải nghe theo họ nhưng không hề có kết quả tốt. Khi tôi nói tại sao lại quảng cáo là chỉ 60 phút, nhân viên tại đây lại dõng dạc tuyên bố: Chị thấy trong mì có tôm không? Không có tôm khách vẫn tới mua. Quảng cáo chỉ là quảng cáo thôi chứ đến đây phải đi theo liệu trình”, chị Q bức xúc.

Mạo nhận các thương hiệu lớn

Chị Phạm Thanh T (TP Thủ Đức) đã thanh toán 150 triệu cho Viện thẩm mỹ Pfizers sau khi nghe những lời dụ dỗ ngọt ngào từ nhân viên ở đây. “Tôi ngồi trong một phòng có 4 nhân viên, họ tư vấn nhiều liệu trình khác cho tôi với tổng chi phí 150 triệu, khi tôi nói không đủ tiền thì họ thuyết phục để tôi cà thẻ thêm 30 triệu đồng”, chị T nói.

Theo chị T, khi nhân viên thu tiền thì giấy thu tiền không đóng mộc. Sau khi chị ký đã đóng 150 triệu đồng, nhân viên mới cầm tờ giấy đi đâu đó và một lát sau trở lại với dấu mộc "không hoàn trả". Chỉ đến khi trở về nhà và bình tâm suy xét, chị mới nhận ra mình đã bị dụ dỗ.

PZ luxury hinh anh 1

Giấy cam kết của Viện thẩm mỹ quốc tế Pfrizer. 

Ngày 23/8, một người tự xưng là Dương Anh Tú đã viết cho chị T tờ giấy tay nếu sau này điều trị sẹo không được sẽ hoàn lại cho chị 100% só tiền. Tuy nhiên, tờ giấy về bản chất không có giá trị khi không thể hiện được cảm kết của thẩm mỹ viện.

“Ngay khi thấy trang thiết bị sơ sài tôi đã rất lo lắng, nhưng họ đưa một người đàn ông đến và nói từ Bệnh viện da liễu TP.HCM điều qua nên tôi đã tin tưởng mà không suy xét kỹ”, chị T nói. Tuy nhiên, thực tế Bệnh viện da liễu TP.HCM không hề có sự liên hệ, liên kết nào với cơ sở thẩm mỹ này.

Còn theo chị L.T.T.T, ban đầu, trên facbook của mình, Viện thẩm mỹ Pfizers đã để địa chỉ của Tập đoàn Pfizer tại Mỹ nhằm gây hiểu lầm cho khách hàng rằng đây là cơ sở của tập đoàn đa quốc gia này. Sau này khi cơ quan chức năng vào cuộc, các trang facebook này đồng loạt đổi tên thành PZ Luxury và xóa luôn địa chỉ của Tập đoàn Pfizer.

Pfizer đổi tên thành PZ Luxury để tiếp tục hoạt động?

Trả lời phóng viên Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết sau khi nhận thông tin Viện thẩm mỹ Pfrizer đổi tên thành PZ Luxury và tiếp tục hoạt động tại địa chỉ 2B - 2C Hồ Xuân Hương (phường Võ Thị Sáu, Quận 3), Sở Y tế TP.HCM đã tiến hành tra cứu. Theo địa chỉ này, từ trước đến này, Sở Y tế TP.HCM chưa từng cấp giấy phép hoạt động về khám, chữa bệnh cho bất kì cơ sở nào.

Hiện Sở đã nhận được đề nghị của Phòng Y tế Quận 3 đối với việc ngưng thẩm định hồ sơ đối với các cơ sở tại địa chỉ này – kể cả PZ Luxury. Cho nên, Sở Y tế TP.HCM không thực hiện cấp/xét giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh tại địa chỉ này.

PZ luxury hinh anh 2

Trên nền tảng mạng xã hội, viện thẩm mỹ này sử dụng địa chỉ của Tập đoàn Pfizer. 

Được biết, tại địa chỉ 2B - 2C Hồ Xuân Hương (phường Võ Thị Sáu, Quận 3), Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty TNHH PZ Luxury ngày 22/9/2023.

Ngày 26/9/2023, Phòng Y tế Quận 3 đã phối hợp với Công an phường Võ Thị Sáu và Công an Quận 3 kiểm tra. Hiện, sự việc đang trong tiến trình xử lý.

Trong khi đó, các khách hàng của Viện thẩm mỹ Pfrizer cho biết hiện nhân viên của Pfrizer vẫn đang hẹn khách hàng đến điều trị theo liệu trình đã đóng tiền tại địa chỉ 2B - 2C Hồ Xuân Hương.

Theo ghi nhận, biển hiệu có tên "Pfizers" đã được thay đổi thành "PZ Luxury" tại địa chỉ số 2B - 2C Hồ Xuân Hương. Bên cạnh đó, tại cơ sở có tên "PZ Luxury", nhân viên vẫn mặc đồng phục ra vào cửa. Trên mạng xã hội, cơ sở này vẫn chạy quảng cáo với nội dung trị sẹo lồi và cam kết hiệu quả tới 95% chỉ trong 1 buổi duy nhất bằng công nghệ Scar max.

Lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Đặng Văn Dũng – Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai cho biết theo Khoản 1 Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) thì có thể hiểu lừa dối khách hàng là việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác trong việc mua bán để thu lợi bất chính.

Người có hành vi lừa dối khách hàng nếu đủ các yếu tố cấu thành tội lừa dối khách hàng theo quy định trên có thể bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phải chịu mức án đến 5 năm tù, tuỳ tính chất và mức độ hành vi phạm tội.

Cụ thể:

1. Bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 – 100 triệu đồng đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm nếu:

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

- Thu lợi bất chính từ 5 – 50 triệu đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 100 – 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm: Có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Dùng thủ đoạn xảo quyệt; Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 – 100 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Trần Ân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Bằng biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh BM SAĐÉC, địa chỉ: Khóm 4, Phường 1, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp do Nguyễn Thị Ngọc Ánh làm chủ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.