SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Đội ngũ trí thức, khoa học, văn nghệ sĩ: Nguyên khí của quốc gia, vốn quý của dân tộc

09:29, 17/02/2023
(SHTT) - Mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã chủ trì hội nghị gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân dịp đầu Xuân Quý Mão 2023.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Cuộc gặp mặt thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hoá, văn nghệ; ghi nhận, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, tiếp tục cổ vũ, động viên, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong ý chí, hành động của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong và ngoài nước đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển nền khoa học, công nghệ, y tế, giáo dục, đào tạo, văn hoá, văn học, nghệ thuật, của đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

doi ngu tri thuc

 

Tại cuộc gặp mặt, với tình cảm chân thành, sâu sắc, tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu là những trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ đã dành thời gian trao đổi, chia sẻ cởi mở về những kinh nghiệm, kết quả nổi bật và quyết tâm cống hiến, khát vọng của bản thân, của ngành, của giới mình.

PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam (VHNT), Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam kiến nghị, trong thời gian tới, Đảng, Nhà nước tiếp tục tạo điều kiện nhiều hơn nữa để đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức nước nhà phát huy tài năng, công hiến cho đất nước, nhân dân.

Cần có chương trình mục tiêu quốc gia về VHNT, Nhà nước tập trung hỗ trợ tối đa cho các tác phẩm có chất lượng cao, chăm lo đào tạo và phát huy các tài năng lĩnh vực VHNT.

Trong khi đó, NSND Hồng Lựu, Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An đề xuất đầu tư cho văn hóa, khoa học tương xứng với đầu tư cho kinh tế, tránh tình trạng đầu tư manh mún, nhỏ giọt để tạo điều kiện, cơ hội cho văn nghệ sĩ, trí thức đóng góp nhiều hơn cho đất nước, góp phần phát triển văn hóa ngang bằng với phát triển kinh tế.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cũng kiến nghị Đảng, Nhà nước đầu tư hơn cho các nhà văn, cho VHNT nhưng "Không phải đầu tư về tiền, điều kiện sống, mà điều quan trọng là đầu tư lòng tin của Đảng, Nhà nước vào các nhà văn".

Bày tỏ vui mừng gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân dịp đầu Xuân Quý Mão năm 2023, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh cuộc gặp càng thêm ý nghĩa khi Đảng, Nhà nước chuẩn bị kỷ niệm 80 năm ra đời đề cương về Văn hóa Việt Nam.

Thường trực Ban Bí thư cho biết theo sáng kiến của Ban Tuyên giáo Trung ương, từ năm 2023 sẽ định kỳ tổ chức cuộc gặp giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ tiêu biểu. Đánh giá cao các ý kiến phát biểu của các đại biểu, ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh các phát biểu rất sâu sắc, giàu cảm xúc và chia sẻ: "Mỗi lần gặp các bác, các anh, các chị, chúng tôi lại học thêm được về cách sử dụng từ ngữ, và lớn hơn là được nuôi dưỡng cảm xúc, truyền thêm cảm hứng, thôi thúc sự dấn thân để mình sống tốt hơn, làm việc tốt hơn và cống hiến nhiều hơn".

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông Võ Văn Thưởng hoan nghênh, biểu dương những đóng góp quan trọng của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ vào thành tựu chung của đất nước những năm vừa qua.

Hiền tài là nguyên khí quốc gia - nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu. Ngay khi nước nhà gặp khó khăn, Bác Hồ đã đặc biệt quan tâm đến thu hút nhân tài cho cuộc kháng chiến cứu quốc. Thường trực Ban Bí thư dẫn lại câu nói của Bác Hồ: “Nước nhà cần phải kiến thiết. Kiến thiết cần phải có nhân tài”.

Ngày nay với dân số gần 100 triệu người và hơn 5 triệu đồng bào ở nước ngoài, ông Võ Văn Thưởng cho rằng, người có tài, có đức sẽ nhiều hơn rất nhiều. “Đội ngũ các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ chính là nguyên khí quốc gia, là vốn quý của dân tộc”, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.