Định danh cuộc gọi: Giải pháp để chống lại các cuộc gọi lừa đảo, sim rác
Trong cuộc Họp báo thường kỳ ngày 6/9, nhiều vấn đề "nóng" trong thời gian qua liên quan đến ngành đã được lãnh đạo Bộ thông tin, đặc biệt, vấn nạn SIM rác là chủ đề được nhiều người quan tâm.
Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông - Phạm Đức Long cho biết, hiện nay, thông tin thuê bao đã được chuẩn hoá, nhưng không hoàn toàn chính chủ bởi các bên đăng ký vẫn có thể nhờ người đăng ký thông tin. Thông tin thuê bao chuẩn với cơ sở dữ liệu dân cứ quốc gia, nhưng chính chủ lại không sử dụng mà lại được các đại lý bán ra thị trường, trở thành SIM rác.
"SIM rác và cuộc gọi rác là 2 vấn đề riêng không thể đánh đồng, các nhà mạng và Bộ TT&TT đang xử lý nhưng SIM rác và cuộc gọi rác sẽ có những hướng khác nhau, không thể xử lý đồng thời cả 2. Hết SIM rác, nhưng vẫn sẽ còn cuộc gọi rác", Thứ trưởng Long khẳng định.
Trên thị trường hiện nay, việc mua SIM rác vẫn dễ dàng dẫn đến hiện tượng cuộc gọi rác, tin nhắn rác vẫn thường xuyên làm phiền người dùng.
Theo ông Long, hàng tháng có khoảng 1,5 triệu sim mới được đưa ra thị trường. Hiện nay các nhà mạng lớn như Viettel, Vinaphone, MobiFone chiếm 85% thuê bao phát triển mới đã kết nối online với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Còn lại 15% thuê bao thuộc các nhà mạng nhỏ chưa kết nối và đang được Bộ Thông tin & Truyền thông xúc tiến kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đối soát.
Lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết, về cơ bản, các thông tin thuê bao mới đã được đối soát. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường vẫn có nhiều người sẵn sàng đứng hộ để đăng ký thông tin thuê bao. Có tới 80% trong 1,5 triệu sim phát hành mới qua các đại lý, còn lại là qua các kênh chuỗi của nhà mạng.
Trước câu hỏi vì sao sau khi chuẩn hóa thông tin thuê bao, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo vẫn còn nhiều, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông nhìn nhận, tin nhắn rác và tin nhắn lừa đảo là vấn đề nhức nhối. Để giải quyết nạn sim rác, các nhà mạng cũng cam kết từ ngày 10/9 sẽ xem xét dừng hoạt động các đại lý tạo ra thuê bao rác. Chỉ phát hành sim tại hệ thống và kênh chuỗi có uy tín. Đây là giải pháp là để các nhà mạng và Bộ Thông tin & Truyền thông xử lý sim rác.
Khi thực hiện các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo người dùng, kẻ xấu chủ yếu mạo danh các cơ quan công quyền như công an, cảnh sát giao thông, viện kiểm sát, ngân hàng. Do đó, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao đổi với các đơn vị có liên quan để tiến hành thí điểm định danh cuộc gọi của các đơn vị này.
Cụ thể, các nhà mạng đã xây dựng xong giải pháp kỹ thuật và trong tháng 9, 10/2023 sẽ triển khai đến các cơ quan quản lý Nhà nước có liên hệ với người dân.
"Các cơ quan Nhà nước khi gọi đến công dân đều phải có định danh. Tức là, cuộc gọi đó sẽ hiện tên đích danh cơ quan và khi đó bất cứ số máy lạ, không hiển thị brandname gọi đến người dùng mà xưng danh đại diện cơ quan công quyền đều là lừa đảo," ông Phạm Đức Long nói.
Ngoài ra, các tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo của các doanh nghiệp cũng được quy định rõ trong Nghị định 91.
Theo Nghị định này, doanh nghiệp gửi tin nhắn hay thực hiện cuộc gọi quảng cáo đều sẽ phải có brandname (tên định danh). Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường thanh tra và nếu cuộc gọi quảng cáo của doanh nghiệp không đăng ký brandname sẽ bị xử phạt hành chính.
Hà Vân
TIN LIÊN QUAN
-
Trường Cao đẳng Y Dược Hồng Đức: Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực vững chuyên môn
-
Thuốc lá điện tử 'tấn công' trường học: Làm gì để ngăn chặn sự lan tỏa của 'làn khói thơm'?
-
Quảng Ninh: Hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều tín hiệu khả quan
-
Vĩnh Long: Tạo động lực phát triển kinh tế và xã hội từ chiến lược sở hữu trí tuệ