SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều tín hiệu khả quan

10:30, 06/09/2023
(SHTT) - Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, 8 tháng đầu năm 2023, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc với những tín hiệu khả quan.

 Từ đầu năm tới nay, Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp, để từng bước tháo gỡ khó khăn, phục hồi hoạt động XNK. Qua đó, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh hoạt động mạnh mẽ trở lại, đóng góp chung cho phát triển KT-XH của địa phương. Tính đến giữa tháng 8/2023, số thu thuế XNK do Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện đạt trên 10.400 tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2022; đạt 90% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao...

1

Lực lượng chức năng Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh kiểm tra hàng hóa XNK tại Cửa khẩu. 

Từ tháng 2/2023, hoạt động XNK tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà) hoạt động bình thường trở lại sau ảnh hưởng của dịch bệnh và các chính sách biên mậu từ phía Trung Quốc. Với tinh thần chủ động, nhạy bén, kịp thời, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Bắc Phong Sinh đã xây dựng kế hoạch hoạt động xuyên suốt, tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng thời, chủ động triển khai, mời gọi và tranh thủ sự tham gia, vào cuộc của chính quyền địa phương để thu hút thêm các doanh nghiệp đến hoạt động tại cửa khẩu.

Ông Tô Xuân Hải, Phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, cho biết: Khi phía Trung Quốc mở cửa khẩu thông thương trở lại sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch bệnh, Chi cục đã tổ chức nhiều hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp để trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo sự thông suốt thu hút doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Chi cục cũng tăng cường phối hợp, hỗ trợ và động viên thúc đẩy hoạt động của Chi hội Doanh nghiệp XNK cửa khẩu Bắc Phong Sinh, đồng thời tăng cường cải cách hành chính, chuyển đổi số, đẩy mạnh thông tin chính sách mới cho doanh nghiệp.

Ông Lê Văn Cường, Giám đốc Công ty XNK Quốc Khánh, cho biết: Từ khi Cửa khẩu Bắc Phong Sinh hoạt động trở lại, đơn vị được các lực lượng chức năng Chi cục Hải quan tại cửa khẩu hỗ trợ rất nhiều về thông tin XNK, giảm các thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan… Đây là sự hỗ trợ hết sức cần thiết và kịp thời đối với doanh nghiệp tôi nói riêng và đại bộ phận doanh nghiệp XNK qua cửa khẩu nói chung. Chúng tôi rất mong muốn, thời gian tới Chi cục tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp khi thực hiện các hoạt động XNK hàng hóa, từ đó tạo được sự lan tỏa và thu hút được nhiều hơn nữa doanh nghiệp tới hoạt động tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

2

 Công tác phòng dịch luôn được quan tâm thực hiện tốt tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Với nhiều giải pháp hỗ trợ, đồng hành, thu hút doanh nghiệp, từ đầu năm đến nay, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Bắc Phong Sinh đã có 41 doanh nghiệp làm thủ tục hải quan qua cửa khẩu, trong đó có 30 doanh nghiệp thu hút mới; trung bình mỗi ngày có khoảng 20 phương tiện vận chuyển với khối lượng hàng hóa khoảng 400 tấn/ngày qua Cửa khẩu Bắc Phong Sinh. Tính riêng từ tháng 2 đến giữa tháng 8/2023, số thu ngân sách của Chi cục đạt trên 7,7 tỷ đồng, bằng 51% kế hoạch năm. Đây là những dấu hiệu khởi sắc tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Bắc Phong Sinh sau hơn một năm hoạt động bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tương tự, tại Cửa khẩu Hoành Mô (huyện Bình Liêu)  từ đầu năm đến nay, hoạt động hỗ trợ, đồng hành, thu hút doanh nghiệp cũng được lãnh đạo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hoành Mô tập trung triển khai, thông qua nhiều giải pháp thiết thực như: Tổ chức đối thoại, tham vấn hải quan - doanh nghiệp; phát huy hiệu quả tổ giải đáp, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng thời, kịp thời đề xuất, tham mưu Cục Hải quan tỉnh và chính quyền địa phương trong việc giải quyết các đề xuất của doanh nghiệp. Tính đến hết tháng 8/2023, tổng kim ngạch hàng hóa XNK qua Cửa khẩu Hoành Mô đạt 60,4 triệu tấn, tăng 8,7% cùng kỳ 2022; số thu ngân sách đạt trên 65,3 tỷ đồng, đạt 56,8% chỉ tiêu.

Tại TP Móng Cái, để các hoạt động XNK được ổn định, các ngành chức năng của thành phố đều phân công, bố trí lãnh đạo, cán bộ, công chức thường trực giải quyết các công việc liên quan đến XNK, tạo điều kiện cho hoạt động XNK trên địa bàn thuận tiện, tránh ùn ứ hàng hóa, nhất là đối với mặt hàng hoa quả, thủy hải sản đông lạnh. Riêng trong hai ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, đã có trên 6.400 tấn hàng hóa được thông quan qua các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn. 

3

 Lực lượng chức năng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô kiểm tra hàng hóa tại cửa khẩu.

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, 8 tháng năm 2023, hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc với những tín hiệu khả quan. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp trong tỉnh ước đạt 1,993 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu của các doanh nghiệp trong tỉnh ước đạt 2,068 tỷ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Minh Đức

Tin khác

Tin tức 9 phút trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.
Tin tức 19 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.