SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Đêm nay Việt Nam có thể ngắm mưa sao băng Lyrid 2020 đạt cực đại

15:10, 22/04/2020
(SHTT) - Theo tính toán của các nhà thiên văn học, nếu đang ở TPHCM, bạn có thể quan sát khoảnh khắc mưa sao băng Lyrids 2020 đạt cực đại từ 22h00 đêm hôm nay 22/4 đến 6h00 sáng 23/4.

Mưa sao băng Lyrid có nguồn gốc từ các hạt bụi và mảnh vỡ của sao chổi C/1861 G1 Thatcher, được khám phá vào năm 1861. Chúng quay quanh Mặt trời theo chu kỳ nhất định với quỹ đạo hình elip. Khi cắt ngang qua quỹ đạo của Trái đất (mỗi năm một lần), một phần của đám bụi vũ trụ này sẽ xuyên qua lớp khí quyển Trái đất và bốc cháy, tạo ra hiện tượng mưa sao băng.

085752_aaa

 Tại Việt Nam, mưa sao băng Lyrids 2020 sẽ đạt cực đại từ 10h00 đêm hôm nay 22/4 đến 6h00 sáng 23/4

Năm nay, mưa sao băng Lyrid diễn ra từ ngày 16-26/4, trùng với giai đoạn trăng mới, do đó, đây là điều kiện thuận lợi để quan sát các vệt sáng được tạo ra bởi bụi sao chổi.

Theo tính toán của các nhà thiên văn, thời điểm Lyrid 2020 đạt cực đại sẽ kéo dài trong vài giờ và có thể quan sát tại nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới.

Theo trang Time and Date, nếu đang ở TP HCM, bạn có thể quan sát đêm cực đỉnh của mưa sao băng Lyrids từ 10 giờ đêm thứ tư 22/4 đến 6 giờ sáng thứ 5 ngày 23/4. Xuất hiện vào giai đoạn không có mặt trăng nên việc quan sát đêm cực đỉnh của Lyrids sẽ khá dễ dàng, nhất là ở những nơi không khí tốt, bầu trời trong lành.

mua-sao-bang-lyrid

 

Trong thời điểm cực đại, Lyrids sẽ tạo ra khoảng 10-20 vệt sáng xuất hiện trên bầu trời mỗi giờ. Các vệt sáng có thể quan sát thấy bằng mắt thường, xuất hiện từ phía sao Chức Nữ (Vega) - ngôi sao sáng nhất trong chòm Thiên Cầm (Lyra) và sáng thứ 5 trên bầu trời. 

Để có thể quan sát rõ nhất sự kiện thiên văn tuyệt đẹp này, người xem cần tìm một nơi trống trải, có thể là ban công, sân thượng một tòa nhà cao tầng, hoặc ngoài vườn rộng và ít chịu ảnh hưởng của các loại ánh sáng nhân tạo. Hãy tắt các thiết bị điện để mắt làm quen với bóng tối khoảng 15-20 phút, mưa sao băng sẽ hiện rõ hơn.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 49 phút trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.