SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

WHO: Vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn nguồn gốc virus SARS-CoV-2

16:53, 21/04/2020
(SHTT) - Ngày 21/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, dù việc tìm ra nguồn gốc chính xác của virus corona là điều vô cùng cần thiết hiện nay nhưng mọi công tác nghiên cứu vẫn chưa thể thể đưa ra kết quả thuyết phục.

Theo Reuters, Giám đốc WHO tại vùng Tây Thái Bình Dương, ông Takeshi Kasai, cho biết đến nay, chưa có kết luận nào được đưa ra về nguồn gốc của virus, và các bằng chứng hiện chỉ cho thấy khả năng cao SARS-CoV-2 có nguồn gốc động vật.

ap_takeshi_resaved_0

Takeshi Kasai, giám đốc vùng Tây Thái Bình Dương của WHO.  

Các chuyên gia y tế cho biết, mặc dù ngay từ đầu chúng ta đã biết được bệnh dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát từ một chợ hải sản tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, tuy nhiên, công tác truy vết để tìm ra nguồn gốc thật sự của nCoV vẫn đang rơi vào tình trạng 'rối như tơ vò'.

Theo các nhà khoa học, kịch bản thường được nhắc đến trong những tuần đầu của dịch Covid-19 là virus SARS-CoV-2 bắt đầu tồn tại trong loài từ loài dơi, sau đó “nhảy” qua vật chủ trung gian, có thể là tê tê, rồi lây sang người ở chợ hải sản ở Vũ Hán. Tuy nhiên, sau quá trình tìm kiếm và xác minh tính thực tế của kịch bản này, các nhà khoa học lại ngày càng đi vào ngõ cụt

Cụ thể, trong nghiên cứu phân tích 41 bệnh nhân Covid-19 đầu tiên trên tạp chí y khoa Lancet cho thấy 27 người trong số họ đã tiếp xúc trực tiếp với chợ ở Vũ Hán. Song, cũng cùng trong phân tích này, họ đã chỉ ra ca nhiễm đầu tiên đã không hề đến chợ.

Ngoài ra, họ cũng vẫn chưa thể chứng minh tê tê là vật chủ trung gian giúp virus SARS-CoV-2 nhảy sang người. Theo một bài viết đăng tải trên Nature, hiện tê tê vẫn đang chỉ là một trong những khả năng giúp dịch bệnh bùng phát.

Hiện giới chức y tế thế giới và Mỹ đang kêu gọi Trung Quốc làm rõ nghi vấn phòng thí nghiệm làm rò rỉ virus gây bệnh ra bên ngoài nhưng Trung Quốc đã phủ nhận điều này. Trước đó, WHO cũng chia sẻ chưa có bất kỳ chứng cứ nào khẳng định virus SARS-CoV-2 xuất phát từ phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói: “Trung Quốc tin rằng nguồn gốc của virus là vấn đề khoa học cần được xử lý một cách nghiêm túc”.

WHO ngày 21/4 cũng cảnh báo việc gỡ bỏ phong tỏa nên được tiến hành dần dần, và nếu các giới hạn được gỡ bỏ quá sớm, số ca nhiễm sẽ tăng trở lại.

“Các cá nhân và xã hội sẽ cần phải sẵn sàng cho cách sống mới” để cho phép xã hội vận hành trong khi kiềm chế dịch virus corona, ông Takeshi Kasai nói trong một buổi họp báo trực tuyến, theo Reuters.

Các chính phủ cần cân nhắc gỡ bỏ phong tỏa cẩn thận và theo từng giai đoạn, và tiếp tục theo dõi tiến triển của dịch. “Ít nhất cho đến khi có vắcxin, hoặc một liệu pháp trị bệnh rất hiệu quả, quá trình này sẽ là trạng thái ‘bình thường mới’ của chúng ta”, ông nói.

An An

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 11 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).