SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Cuộc chiến bản quyền ca khúc Shape of You: Ed Sheeran tiếp tục phủ nhận đạo nhái

10:34, 10/03/2022
(SHTT) - Tại phiên tòa xét xử bản quyền mới đây, nam ca sĩ Ed Sheeran đã hát một phần của bản hit đình đám năm 2017 là Shape of You tại tòa án và khẳng định không đạo nhái.

 Cuộc tranh chấp kéo dài bắt nguồn từ lời cáo buộc của nhạc sĩ Sami Chokri (nghệ danh Sami Switch) và Ross O’Donoghue cho rằng bản hit “Shape Of You” mà Ed Sheeran cùng các cộng sự chấp bút đã đạo nhái đĩa đơn phát hành vào năm 2015 của họ mang tên “Oh Why”. Trong phiên tòa mới nhất vừa diễn ra hôm qua, nam ca sĩ một lần nữa cứng rắn phủ nhận, đồng thời tuyên bố chưa bao giờ được nghe qua “Oh Why” trước khi bị hai nhạc sĩ trên khởi kiện.

Tại phiên tòa, Chokri và O'Donoghue nói rằng đoạn nhạc Oh I trong Shape of You “rất giống” với đoạn hook (điệp khúc) bài Oh Why và “rất có thể” Ed Sheeran đã nghe bài hát của họ trước đó. Sheeran và các đồng tác giả đã phủ nhận điều này.

Khi được hỏi về sự giống nhau giữa các câu Oh Why và Oh I, Ed Sheeran liên tục nói với Tòa án Tối cao London rằng: “Cả hai đều là thang âm ngũ cung và cả hai đều sử dụng nguyên âm”.

ed sheeran

 

Luật sư Sutcliffe đã chất vấn nam ca sĩ rất nhiều về việc viết bài hát vào tháng 10.2016 với các đồng tác giả Steven McCutcheon và John McDaid cùng những lần sửa đổi ca khúc. Tòa án đã phát các bản ghi âm Ed Sheeran hát đoạn hook ở các cao độ khác nhau, được gọi là stacking. “Có vẻ như anh đang hát Oh Why”, luật sư Sutcliffe nói với Ed Sheeran.

Sheeran cho biết phiên bản đầu tiên của Shape of You có Heya là điệp khúc nhưng sau đó được thay đổi vì nghe giống với một câu trong bài No Diggity của nhóm Blackstreet. Ngoài ra, giai điệu “Shape Of You” cũng lấy cảm hứng từ đĩa đơn “No Scrubs” mà nhóm nhạc nữ TLC ra mắt năm 1999.

Cũng tại phiên tòa, Ed Sheeran thu hút sự chú ý đã trực tiếp hát lại các phân đoạn nằm trong hai tác phẩm khác là “Feeling Good”, “I See Fire” cũng như điệp khúc gây nghiện “Oh I, Oh I, Oh I…” từ ca khúc “Shape Of You”. Với hành động này, nam nghệ sĩ muốn chứng minh rằng giai điệu mà anh đang bị buộc tội sao chép là một kiểu thường được sử dụng trong quá trình sáng tác. “Nếu bạn đặt tất cả vào cùng một đoạn giai điệu, chúng sẽ phát ra âm thanh giống nhau“, Ed Sheeran khẳng định.

Trong tuyên bố bằng văn bản được đệ trình lên tòa án, Ed Sheeran từng khẳng định rằng bản thân mình luôn cố gắng thể hiện sự công bằng thông qua việc ghi credit đối với những ai tham gia vào bất kỳ bài hát nào mà anh viết. “Tôi thậm chí còn ghi công cho người mà tôi nghĩ họ chỉ đóng góp một phần rất nhỏ trong quá trình sáng tác“, nam ca sĩ chia sẻ.

Hạ Vi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 58 phút trước
(SHTT) - Bằng biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh BM SAĐÉC, địa chỉ: Khóm 4, Phường 1, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp do Nguyễn Thị Ngọc Ánh làm chủ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.