SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Ed Sheeran tiếp tục cuộc chiến bản quyền hit 'Shape of You'

07:32, 07/03/2022
(SHTT) - "Lùm xùm” đạo nhái và vụ tranh chấp bản quyền bài hit Shape of You đã kéo dài 4 năm. Và mới đây, nam ca sĩ Ed Sheeran tiếp tục phải ra tòa để chứng minh sự 'trong sạch'.

 Shape of You thuộc thể loại pop, dance và tropical house, nội dung kể về câu chuyện Sheeran phải lòng một cô gái trong quán bar nơi mà anh và bạn bè đang tụ tập. Ngay khi ra mắt, ca khúc đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng đĩa đơn ở 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các bảng xếp hạng lớn như Billboard Hot 100 của Mỹ, hay các bảng xếp hạng của Anh Quốc, Úc và Canada. Shape of You đứng thứ nhất trong danh sách các bài hát được stream nhiều nhất trên Spotify và là bài hát đầu tiên đạt trên 2 tỉ lượt stream tại đây. Trên YouTube, ca khúc đứng thứ hai về lượt xem mọi thời đại, chỉ sau Despacito của Luis Fonsi và Daddy Yankee.

Tuy nhiên hai nhạc sĩ khác, Sami Chokri và Ross O'Donoghue, đã cáo buộc rằng bài hát của Sheeran có những điểm tương đồng về âm nhạc với bài hát mà họ đã viết tên là "Oh Why" (bài hát được phát hành vào tháng 3 năm 2015). 

ed sheeran

 

Sheeran và các đồng tác giả của anh, Steven McCutcheon và John McDaid, đã bị cơ quan cấp phép âm nhạc PRS for Music cấm thu tiền bản quyền ước tính 20 triệu bảng từ các buổi biểu diễn hoặc chương trình phát sóng Shape of You sau khi các tác giả của "Oh Why" buộc tội anh "chiếm đoạt" âm nhạc của họ.

Theo Variety, vụ kiện tranh chấp bản quyền bản hit "Shape of you” hiện đang được xét xử tại Toà án Tối cao Luân Đôn (Anh). Thời điểm hiện tại được đánh giá là đỉnh điểm của cuộc chiến pháp lý kéo dài 4 năm giữa Ed Sheeran và Johny McDad với các nhạc sĩ Sami Chokri và Ross O’Donoghue.

Vào năm 2018, Sheeran, McDaid và McCutcheon cùng với Sony / ATV Music Publishing, Rokstone Music Limited, Polar Patrol Music và Kobalt Music - đã thực hiện các thủ tục pháp lý chống lại Chokri và O’Donoghue để có được một phán quyết cuối cùng rằng không có vi phạm bản quyền.

Hai tháng sau đó, Chokri và O’Donoghue đưa ra đơn kiện cáo buộc vi phạm bản quyền và yêu cầu bồi thường thiệt hại cũng như tài khoản lợi nhuận, theo báo cáo.

Trong thời gian tranh chấp, Hiệp hội Quyền biểu diễn Mỹ (PRS) - tổ chức thu tiền bản quyền thay cho các nghệ sĩ, đã đình chỉ việc thu tiền bản quyền cho Sheeran, McDaid và McCutcheon.

Đây không phải là lần đầu tiên Sheeran dính đến kiện cáo liên quan đến bản quyền các tác phẩm đình đám của mình. Trước đó, bản hit Thinking Out Loud của anh cũng từng vướng ồn ào. Thẩm phán Stanton cho hay ông thấy sự tương đồng giữa bản hit Thinking Out Loud và ca khúc Let’s Get It On. Đó là vòng hòa âm, giai điệu và âm trống. “Một người nghe bình thường cũng nhận ra Thinking Out Loud đạo nhạc từ Let’s Get It On. Có những chi tiết Ed Sheeran đạo nhạc không nằm trong mục sở hữu trí tuệ”, ông phán quyết.

Ed Sheeran cũng gặp vấn đề về nghi án đạo nhạc của ca khúc The Rest of Out Life – viết cho bộ đôi Tim McGraw và Faith Hill. The Rest of Out Life bị nhóm nghệ sĩ người Australia tố đạo nhạc từ ca khúc When I Found You được phát hành hồi năm 2014.

Hồi đầu năm 2017, Ed Sheeran từng thắng kiện sau một năm tai tiếng vì Photograph. Theo đó, nam ca sĩ người Anh bị tố đã “vay mượn” từ ca khúc Amazing. Việc thắng kiện giúp Ed Sheeran thoát khỏi mức đền bù hơn 20 triệu USD.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.