SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Công ty thuốc lá Thanh Hóa đang quảng cáo ... thuốc lá?

12:57, 11/03/2021
Hàng chục tấm biển quảng cáo thuốc lá lớn nhỏ được dựng xung quanh trụ sở Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa, suốt chiều dài hơn 100m dọc quốc lộ 1A. Hành vi này có trái luật?

Dọc Quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Hà Trung, Thanh Hóa nơi đặt trụ sở Công ty Thuốc lá Thanh Hóa gần đây xuất hiện hàng chục biển quảng cáo tấm lớn các nhãn hiệu thuốc lá do công ty này sản xuất. Về đêm, những biển hiện với hình ảnh các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất phát sáng rất đẹp mắt. Tuy nhiên, điều khó hiểu là theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay thì hành vi quảng cáo thuốc lá dưới bất kể hình thức nào đều bị nghiêm cấm triệt để.

thuoc la

 

Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa là thành viên của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam, có bề dày hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành. Thuốc lá Thanh Hóa luôn nằm trong Top đầu những doanh nghiệp đóng góp ngân sách nhiều nhất tại địa phương. Với một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước có truyền thống như thế nhưng không hiểu tại sao Thanh Hoa Tobacco lại có thể ngang nhiên vi phạm Luật quảng cáo và Luật phòng chống tác hại thuốc lá như thế?

thuoc la 1

 

Theo ghi nhận của phóng viên, suốt chiều dài hơn 100m bám Quốc lộ 1A Thuốc lá Thanh Hóa hiện đang đặt 29 biển quảng cáo. Cụ thể có 9 bảng quảng cáo có kích thước 123 x 245cm., 20 biển có kích thước 140 x 355cm. Mặt trong của bờ tường ngoài quốc lộ 1A có 18 biển kích thước 123 x 245cm. Như vậy, chỉ riêng mặt đường dọc Quốc lộ 1A doanh nghiệp này đã tự ý lắp đặt 48 biển quảng cáo lớn nhỏ với tổng diện tích 180m2 trái quy định. Chưa hết, ngay cổng nhà máy, doanh nghiệp đặt một biển quảng cáo cỡ lớn dài 30m, cao 4 m trong đó in 8 sản phẩm thuốc lá do doanh nghiệp sản xuất. Như vậy, có thể thấy, Thanh Hóa Tobacco đã tự ý dựng hơn 300 m2 biển quảng cáo thuốc lá là các sản phẩm do công ty sản xuất.

thuoc la 2

 

Luật quảng cáo do quốc hội Việt Nam ban hành năm 2012 quy định Khi thực hiện việc quảng cáo thông qua biển hiệu thì cũng cần đảm bảo được mỹ quan của biển hiệu, biển hiệu quảng cáo chỉ được đặt sát cổng, nơi kinh doanh hay hay là trước mặt trụ sở của tổ chức, cá nhân, tại cổng cơ quan, tổ chức hay cá nhân chỉ được phép đặt một biển hiệu quảng cáo, tại nơi kinh doanh hay tại trụ sở chỉ được đặt tối đa hai biển hiệu dọc và một biển hiệu ngang.

thuoc la 3

 

Thực hiện việc quảng cáo dù là độc lập hay là gắn với công trình xây dựng sẵn có thì cũng cần đặt theo đúng quy định của pháp luật và một số trường hợp theo quy đinh còn cần phải xin giấy phép lặp đặt biển hiệu quảng cáo như thực hiện việc quảng cáo đó ngoài trời mà có diện tích một bên của biển hiệu đó từ 20m2 trở lên.

thuoc la 4

 

Bên cạnh đó, tại Khoản 2, Điều 9 Luật phòng chống tác hại thuốc lá do Quốc hội Việt Nam ban hành năm 2012 quy định nghiêm cấm các hành vi “Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức”.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Hoa, Chánh văn phòng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết thuốc lá là sản phẩm bị nghiêm cấm quảng cáo triệt để. Bà Hoa khẳng định những bảng biển của công ty thuốc lá mà phóng viên cung cấp là một hình thức quảng cáo và Sở chưa có hồ sơ liên quan đến vụ việc. Bà Hoa cho hay sẽ báo cáo sự việc lên lãnh đạo Sở, yêu cầu huyện Hà Trung và Phòng Quản lý văn hóa của Sở vào cuộc ngay và sẽ cung cấp thông tin cho báo chí khi có đầy đủ thông tin về vụ việc.

Dưới đây là hình ảnh những biển quảng cáo của Thanh Hóa Tobacco mà phóng viên ghi lại.

thuoc la 5

 

thuoc la 6

 

thuoc la 7

 

thuoc la 8

 

thuoc la 9

 

thuoc la 10

 

thuoc la 11

 

thuoc la 12

 

thuoc la 13

 

thuoc la 15

 

Theo Doanh nhân và Pháp lý

Tin khác

Kinh tế 38 phút trước
(SHTT) - Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Liên kết hữu ích