SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Công nghệ chưng cất rượu mới rút ngắn đáng kể thời gian ủ rượu whiskey

16:43, 28/12/2021
(SHTT) - Một phòng thí nghiệm tại thung lũng Silicon (California, Mỹ) mới đây đã phối hợp cùng các chuyên gia tại một công ty sản xuất rượu whiskey phát triển công nghệ mới giúp giảm tối đa thời gian ủ rượu, đồng thời cho phép tạo ra những hương vị khác nhau cho thức rượu được yêu thích này.

Một phòng nghiên cứu tại thung lũng Silicon, bang California cùng các chuyên gia của công ty Bespoken Spirits đang sản xuất rượu whiskey đã cùng nhau phát triển công nghệ ủ rượu mới giúp không chỉ giảm bớt thời gian làm rượu mà còn giúp tiết kiệm tài nguyên nước cũng như giảm bớt lượng cây sồi cần đốn hạ để phục vụ cho quá trình tạo ra thức rượu này.

Rượu whiskey thường được ủ trong các thùng gỗ sồi 5 năm, một số loại thậm chí còn ủ 30 năm trở lên. Tuy nhiên, trong phòng thí nghiệm này, thay vì những thùng gỗ sồi được xếp cao lên tới trần thường thấy tại các hầm ủ rượu whisky, Bespoken Spirits sử dụng công nghệ mới để chiết xuất những yếu tố quan trọng của thùng gỗ sồi giúp tăng cường hương thơm, màu sắc và mùi vị chỉ trong thời gian ngắn.

Ruou-7430-1640508447

Mẫu rượu whiskey của Bespoken Spirits trong quá trình loại bỏ một số hợp chất hóa học tại phòng thí nghiệm ở California hôm 7/12. Ảnh: Reuters/Nathan Frandino 

Rượu được đựng trong thùng kim loại khoảng 3 - 5 ngày. Công nghệ mới giúp đẩy nhanh quá trình oxy hóa, do đó thay đổi hương vị của whiskey chỉ với mẩu gỗ sồi có kích thước bằng ngón tay út. Cụ thể, các chuyên gia hóa than gỗ sồi trong phòng thí nghiệm rồi cắt thành những mẩu nhỏ chỉ bằng khoảng 1/25.000 thùng truyền thống.

Theo nhà khoa học vật liệu Martin Janousek, nhà đồng sáng lập Bespoken Spirits, điều này giúp họ giảm sử dụng gỗ tới 97%,, đồng thời giảm chi phí bảo quản thùng rượu trong nhiều năm. Bên cạnh đó, do thời gian ủ ngắn, rượu không bị mất chất lỏng do hiện tượng bay hơi, giúp giảm lượng nước sử dụng khoảng 20%, theo Aaron.

Stu Aaron, đồng sáng lập công ty Bespoken Spirits cho biết, những ưu điểm của công nghệ ủ rượu whisky mới đáp ứng được xu hướng quan tâm đến những yếu tố liên quan tới biến đổi khí hậu hiện nay của người tiêu dùng.

Ngoài ra công nghệ mới cũng cho phép các chuyên gia tùy chỉnh những hương vị khác nhau cho rượu whiskey.

Linh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.