SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Con gái 8 tuổi bị ung thư phổi vì có bố hút thuốc hơn 10 năm

09:08, 26/12/2019
Bố hút thuốc con bị ung thư. Còn nỗi đau nào hơn cho người cha khi nhận ra sự thật rằng chính mình là người khiến con phải mang bệnh quái ác.

Gần đây, mạng xã hội TQ đã chia sẻ vụ việc bé gái 8 tuổi bị ung thư phổi khiến các bậc phụ huynh không khỏi hoang mang. Bởi lẽ cô bé chỉ mới 8 tuổi nhưng đã phải nhận cái "án tử" treo lơ lửng. Nguyên nhân chính là do bố hút thuốc ảnh hưởng đến con, khiến đứa trẻ ngày ngày hứng chịu hậu quả tai hại.

Em đọc được trên k.sina, cô bé 8 tuổi tên Qian Qian bắt đầu có triệu chứng ho vào khoảng một tháng trước. Không chỉ ho, cô bé còn cảm thấy ngộtngạt và đau ở ngực, thậm chí còn có máu trong đờm. Ban đầu, cha mẹ chỉ nghĩ đây là triệu chứng bé bị cảm lạnh hoặc ho và cho đây là chuyện rất bình thường. Mãi đến khi con gái bị ho ra máu, gia đình mới quyết định đưa bé đến bệnh viện để khám. Kết quả xét nghiệm khiến gia đình vô cùng kinh ngạc. Qian Qian được chẩn đoán đang ở giai đoạn tiến triển của ung thư phổi. Các tế bào ung thư đã lan rộng và di căn.

Ảnh: thepaper


Cha mẹQian Qian bàng hoàng khi nghe kết quả chẩn đoán bệnh của con gái. Họ không tin vào sự thật này và thắc mắc rằng bằng cách nào con gái mình chỉ mới 8 tuổi lại bị ung thư.

Hóa ra cha củaQian Qian có thói quen hút thuốc lá hơn 10 năm nay và ông có thể hút 2 gói mỗi ngày. Ngay khi có mặt con gái, ông vẫn không thể cai. Việc Qian Qian hút thuốc lá thụ động mỗi ngày chính là nguyên nhân khiến cô bé bị ung thư phổi.

Ảnh: thepaper


Người cha đau đớn và ân hận tột cùng khi lắng nghe toàn bộ những lời giải thích của bác sĩ. Anh căm ghét bản thân, bởi anh luốn muốn xây dựng một gia đình hạnh phúc nhưng cuối cùng chính ông, đã giết chết đứa con gái của mình, con gái anh bị ung thư phổi do khói thuốc lá. Nhưng mọi thứ đã quá muộn để sửa chữa sai lầm. Bởi vậy, không phải ngẫu nhiên mà các bác sĩ luôn cảnh báo các ông bố hút thuốc lá nhiều không nên hút trong nhà khi có trẻ nhỏ. Ngay cả khi đã ra ngoài hút thuốc thì khói thuốc ám trên quần áo bố vẫn có thể gây hại cho sức khỏe của các bé.

Ảnh: thepaper2


Thông thường khói thuốc gồm 2 loại là khói thuốc thụ động và khói thuốc phụ. Khói thuốc thụ động là khói thuốc do người hút nhả ra. Khói thuốc thụ phụ là khói thuốc bay ra từ đầu thuốc đang cháy. Khói thuốc phụ không đi qua đầu lọc khói nên độc hại gấp 2-3 lần so với khói thuốc thụ động.

Thành thật mà nói, cha mẹ đều biết rằng hút thuốc lá có hại và khói thuốc phụ cũng là mối đe dọa đối với sức khỏe của con cái. Nhưng khói thuốc phụ thực sự có hại như thế nào đối với trẻ em?

Tác hại thật sự khủng khiếp. Bằng chứng là kết quả từ một thí nghiệm được đài truyền hình vệ tinh Hồ Nam phát sóng. Thí nghiệm được thực hiện ở chuột. Các nhân viên đã đốt 8 điếu thuốc và thu thập các khói thuốc đang cháy thả ra rồi sau đó tiêm vào chuột. Chỉ sau 10 giây, con chuột đã chết sau một hồi phấn khích.

Một thí nghiệm tiếp theo là cho những con chuột ở trong môi trường khói thuốc phụ. Sau 1 phút 30 giây, con chuột bắt đầu co giật và chết chỉ 3 phút sau.

Kết quả của hai thí nghiệm trên đã chứng minh rằng, mặc dù những con chuột chết vào những thời điểm khác nhau, nhưng tác hại của việc hút thuốc trực tiếp và hít khói thuốc phụ là như nhau.

Thật sự khủng khiếp hơn nếu cha mẹ biết rằng một đứa trẻ bắt đầu hút thuốc lá thụ động từ khi sinh ra đến 5 tuổi tương đương với việc hút 102 gói thuốc lá, tổng cộng là 2040 điều thuốc.

Chỉ cần 300 điếu thuốc là quá kinh khủng và 2040 điếu thuốc sẽ gây hại đối với sức khỏe của trẻ emgấp 6,8 lần. Hầu hết cha mẹ có thể không biết rằng khói thuốc phụ có chứa hơn 250 chất độc hại và 69 chất gây ung thư.

Thật sai lầm nếu những ông bố nghĩ rằng chỉ cần không hút thuốc trước mặt trẻ là không gây hại cho con. Dù là bố trốn ở tầng trên để hút, hút ở ban công, trong xe,... không có mặt của trẻ nhưng vẫn rất có hại cho con. Bố hút rồi chạy vào ôm con, chơi với con thì tàn dư của khói thuốc lá còn bám trên da, trên quần áo sẽ bị trẻ hít phải, cũng gây ra tác hại rất lớn đối với trẻ.

Trước đây, có tin tức cho biết bé gái Bành Bành 3 tuổi ở Vũ Hán bị ho tái đi tái lại trong vài tháng. Hóa ra thủ phạm chính là "khói thuốc phụ". Cha và ông của Bành Bành thường ôm bé sau khi hút thuốc, dẫn đến tình trạng ho kéo dài.

Một số người có thể nghĩ rằng khói thuốc thụ động và khói thuốc phụ ít gây hại hơn hút thuốc trực tiếp. Thực tế không phải vậy. Bởi vì các chất độc hại hít phải khi hút thuốc chỉ chiếm 1/10 và tất cả phần còn lại được thải vào không khí và bám vào các chất rắn như quần áo và đồ nội thất. Những thành phần hóa học gây hạinghiêm trọng đối với cơ thể con người trong khói thuốc phụ thậm chí còn cao hơn so với việc hút trực tiếp. Dưới đây là những số liệu khoa học đã được công bố có thể gây sốc cho các bậc phụ huynh:

- Carbon monoxide gấp 5 lần
- Nicotine gấp 3 lần
- Chất gây ung thư mạnh cao gấp 4 lần
- Hàm lượng nitrosamine gây ung thư mạnh gấp 50 lần

Những ảnh hưởng của khói thuốc đối với trẻ em

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng tác hại của khói thuốc lá đối với trẻ em không chỉ là đường hô hấp mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ! Do đó, bố hút thuốc lá ảnh hưởng đến con không chỉ về mặt thể chất mà còn tổn hại cả về trí não.

- Nhiễm trùng đường hô hấp dưới: Trẻ em dễ bị viêm phế quản, hoặc viêm phổi, tỷ lệ mắc bệnh tỷ lệ thuận với mức độ hút thuốc của các thành viên trong gia đình.

- Dễ bị hen suyễn:Hóa chất được thải ra khi điếu thuốc đang cháy có thể làm tăng độ nhạy cảm của niêm mạc đường hô hấp và tăng số cơn hen.

- Gây biếng ăn: Sau khi hút thuốc thục động, trẻ khó có thể xả thụ động các chất có hại hít đã hít vào. Nếu gia đình hút thuốc trong khi trẻ đang ăn, nó sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ. Khi đang ăn mà có mùi thuốc lá bám vào, chứng biếng ăn có thể xảy ra.

- Mắc bệnh viêm tai giữa: Cuộc khảo sát cho thấy 14% những người có tiền sử hút thuốc và hút thuốc thụ động lâu dài dễ bị khiếm thính ở tần số thấp và trung bình. Hơn 46% sẽ bị mất thính lực tần số cao. Sống trong môi trường gia đình nhiều khói thuốc làm tăng khả năng mắc bệnh viêm tai giữa cấp tính hoặc mãn tính của con bạn.

- Suy giảm trí tuệ:Ngay cả một chút tàn dư của khói thuốc lá cũng có thể gây hại cho khả năng học tập của trẻ em. Các cotinine được sản xuất sau khi nicotine bị phá vỡ trong cơ thể sẽ làm suy giảm kỹ năng đọc, số học và lý luận của trẻ.

Cách tránh tác hại của khói thuốc lá đối với trẻ em

1. Không hút thuốc trong nhà hoặc ở nhà trong một thời gian dài.
2. Không hút thuốc trong nhà riêng, nơi công cộng, căn hộ cho thuê, taxi, phương tiện giao thông công cộng,...
3. Giữ vệ sinh cá nhân sau khi hút thuốc như thay quần áo, gội đầu và tắm để giảm thiểu tác hại của "khói thuốc phụ" đối với gia đình.
4. Thường xuyên làm vệ sinh, lau chùi nhà cửa sạch sẽ. Trẻ em cần được hướng dẫn thực hiện các hoạt động ngoài trời thường xuyên. Không ở trong môi trường có khói thuốc trong thời gian dài. Rửa tay thường xuyên khi ở những nơi công cộng hoặc trong nhà.

Vì sức của chính mình, của gia đình và con trẻ, các ông bố nên cố gắng tập cai hẳn thuốc lá bằng cách giảm số lượng thuốc lá và số lần hút mỗi ngày.

Tổng hợp: k.sina, thepaper

Theo Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.